Clash Of The Gangster Royalties
by: -koizora
"No part of this story may be reproduced or transmitted in any form or by means, electronic or mechanical, including photocopying, recording, or by any information storage and retrieval system, without the permission of the Author, except where permitted by law."
NOTE: PLAGIARISM is a Crime.
- - - - - - - - - -
"Bloody Hell, they found us," malamig na sabi ng isang dalagang nag-ngangalang Zelle. May kasama siyang dal'wa pang dalaga at yun ay sila Dayne at Rhess, lahat sila tumatakbo. Lumalayo sa kamay ni Kamatayan.
"What should we do?! Damn! It's making me crazy!" sigaw ni Dayne habang inaayos ang mga bomba sa kanyang mga kamay. Kailangan niyang ibato ito sa humahabol sa kanila, kailangan nilang makatakas kahit ang kapalit pa nito ay buhay ng ibang tao.
"Zelle! I don't wanna die yet! Please, let's get out of here," sigaw naman ni Rhess habang tumatakbo at umiiyak. Napakagat na lamang si Zelle ng labi, kailangan nila makatakas. Napatingin si Rhess kay Zelle na tila ba'y may naiisip na itong plano.
"Guys, I have a plan," bulong ni Zelle habang nagtatago sila sa loob ng isang abandonadong kwarto. Ito lang ang paraan para makalabas sila dito ng buhay, at 'yon ay ang pumunta sila sa lugar kung saan nagsimula ang lahat.
"Zelle, what the plan? Hurry!" tanong ni Dayne habang naghahagis ng bomba patago. Lahat gagawin niya para lang mabuhay silang tatlo, kaya kung ano man ang naisip ni Zelle susundan nila ito.
"We need to go back to Philipines, it's our only way," malamig na sabi ni Zelle, napahinto si Dayne ng paghagis ng bomba. Si Rhess naman na kanina pang naghahabol hininga ay tila bang nawalan na ng hangin.
"If we don't do this we're fucking dead," naiinis nitong sabi, napatungo na lamang ang dal'wang dalaga. Ayaw nilang bumalik doon pero ano bang magagawa pa nila? Ito kasi ang pinakamalapit na isla sa Pilipinas. Tama si Zelle, sa Pilipinas lang sila maaring mailigtas.
"There is a boat near the porch, if we run really quick we can make it," sabi ni Rhess na para bang nabuhayan ng loob. Wala na silang pakialam kung ano man ang naging nakaraan nila sa Pilipinas. Ang nasa isip lang nila ay ang kaligtasan nila.
Lumabas na sila sa kanilang pinagtataguan at mabilis na tumakbo papunta sa porch. Kailangan nilang makaalis sa islang ito. Lahat ng tao ay patay na dito, maliban na nga lang sa mga demonyong kanina pang humahabol sa kanila. Nang makarating sila sa porch, halos magtatalon sa tuwa sina Rhess at Dayne dahil iisa na lamang ang natitirang barko. Ibig sabihin kapag nakaalis na sila dito sa isla, hindi na sila masusundan ng mga demonyo.
Sumakay na sila sa barko at agad itong pinaandar at the highest speed. Ang nagdri-drive ay si Rhess habang si Dayne ay nakaupo sa isang sulok. Napatingin si Rhess at Dayne kay Zelle na kasulukuyang nakatingin sa nasusunog na isla, napatingin din silang dal'wa. Lahat ng mga masasayang ala-ala, nawala ito ng isang iglap.
"Zelle, what will we do now?" tanong ni Rhess habang nagdri-drive ng barko. Napatingin din si Dayne kay Zelle, at base sa ekspresyon niya malamig at puno ng pagkamuhi na naman ito. Napailing na lamang si Dayne, at tinuon ang pansin sa isla.
"Philippines. We'll be staying there until the war subside," malamig na sabi ni Zelle. Ito na lamang ang paraan para matapos ang paghihirap nila, ang magtago.
------------
"Zelle! Rhess! Wake up! We're here!" masiglang sabi ni Dayne habang ginigising ang dal'wang kaibigan.
Umaga na, ni hindi man nila napansin na nakatulog na sila dahil sa pagod. Nasa Manila Bay sila, mabuti na lamang at walang taong nakakita sa kanila dahil kung may nakakita man sa kanila siguradong nasa prisinto na sila. Tumayo silang tatlo at pinagmasdan ang mga sarili. Puno ng dugo ang damit nila at puno ng putik.
" Guys! Look here! Clothes! And also there's a shower inside the storage room! We're so lucky!" masayang sabi ni Rhess habang ibinibigay ang damit kina Rhess at Zelle. Napangiti si Dayne at si Zelle naman wala pa din emosyon. Sanay na naman sila eh, simula ng mangyari ang aksidenteng 'yon naging malamig na si Zelle.
Isa-isa silang naligo at nagbihis at pagkatapos lumabas na sila ng barko. Nagtinginan ang mga tao na dumaraan sa kanilang tatlo bukod sa magaganda sila ay mukha silang anak mayaman.
"We need to find a place to stay. Rhess you know the drill and Dayne be on guard," mararamdaman mo ang otoridad sa boses nito. Bumuntong hininga ang dalaga at iniisip kung ano na ang mangyayari sa kanila.
Ngayon ang nasa isipan lang nila ay... Magtago at magpalakas.
BINABASA MO ANG
Clash Of The Gangster Royalties
ChickLit{ONGOING}{Genre: Mystery | Action} {cover: @neverbeentrusted} "Your mind is everything. What you think, you become."