Rhess.
"Zelle! Wait up!" sigaw ni Dayne habang hinahabol namin si Zelle na papalabas ng room. Bakit kaya nagmamadali 'to? Baka natatae ayaw lang 'nya sabihin. Hahaha. Bumagal ang lakad ni Zelle para makacatch up kami.
"Why are you in a hurry?" I asked. Nagugutom na tuloy ako, hay. Ngumisi siya samin. "I have a surprise," cold na sabi nito sa amin na ikinalaki ng mata namin, ano kaya yon? AND OMG may regalo sa amin si Zelle.
"But first let's go home," dagdag nito at nauna ng maglakad samin. Excited na ako, ano kayang surprise 'nya samin? Nakakapanibago si Zelle, kahapon ibinili 'nya kami ng mga baril. Lalaban na ulit ba kami? Napabuntong hininga na lamang ako at sinundan sila Zelle at Dayne.
- - - - -
Nangmakauwi na kami ay may iniabot si Zelle na maskara sa amin, like a jigsaw mask. Nagtatakang tumingin ako sa kanya, para saan ang maskarang 'to? "Gang fight," sabi nito at nginisian kami. Gang fight? Saan naman kami makikipaglaban? Sa kalye? Luh.
"There's an underground arena where gangsters usually fight, it's called the Gangster Plaza," she explained while giving us document of the said arena and the gangs currently ranked. "The first five gangs are called the five kings, they are the one leading the arena," I was shocked when I saw who the ranked one is. "Yes, it's the Demons," she said, we nodded. They can't be our first target because it'll blew our cover.
Ranked one: Demons
Ranked two: Clowns
Ranked three: Vipers
Ranked four: Rooks
Ranked five: Bishops
Yes, ranked two ang Clowns meaning paniguradong nandoon sila Britt. Clowns are known for their rare weapons. Vipers are know for being unfair in fighting, they'll cheat if it means to win. Rooks and Bishops are allies and are known for having large business, they're sponsor in the arena.
"So since its ranked, our first target is the weakest," sabi ni Dayne, tumango si Zelle. Finally something exciting! Simula ng magpunta kami dito sa Pilipinas hindi kami nakikipaglaban or nanunuod ng mga laban kasi medyo fresh pa 'yong nangyari. Ano na kayang nangyayari sa empire ng malaman na nawawala ang Queens? Hahaha.
"So let's change into our gangster clothes? OMG I'm so excited!!" sabi ko at tumaas na sa aking kwarto. Matagal na akong sabik sa laban at sa dugo, alam kong pareho lang nararamdaman naming lahat. Simula bata kami ang kaibigan na namin ay baril, hindi ko nga alam kung paano namin nakayanang tatlong buwan na hindi humahawak ng baril e. Nagpalit na ako at bumaba, nakita ko silang papunta na sa garage kaya sumunod na ako. Nakamask sila pero mahahalata mong masaya sila.
- - - - -
[Gangster Plaza]
Third person.
"Mga bagong gangsters?"
"Grabe ang ganda. Galing siguro ng mga 'yan sa kama. Hahaha"
"Mukhang mahina."
BINABASA MO ANG
Clash Of The Gangster Royalties
Чиклит{ONGOING}{Genre: Mystery | Action} {cover: @neverbeentrusted} "Your mind is everything. What you think, you become."