06

20 3 0
                                    


I was speechless for  a while pero hindi ko pinahalata sa kaniya. I felt my cheeks getting hot in embarrassment.


Tumayo ako ng maayos. Tumingin ako sa ka niya and he did the same.


"What so you mean na hindi?" I said casually.


"Hindi. I'm not here because I need shelter from the rain." Sabi niya that made my forehead crease. 


"Then why are you here then?" Inalis ko ang tingin ko sa kaniya at niyakap ang mga gamit ko para hindi mabasa.


"I'm waiting for my ride." He said shortly.


None of us talked after that. You could only hear the rain but it wasn't awkward.


I think we are gonna be here for a while. There is no sign natitila ang ulan anytime soon. Kinuha ko ang cellphone ko sa aking bulsa para tawagan si tya Ellen dahil baka malate ako ng uwi pero pagtingin ko wala na pala akong load.


I sighed. My attention shifted to him, hindi na siya nakasuot ng jersey. His now wearing denim  jeans paired with a white plain t-shirt. Nakasoot din siya ng gray, black, and white plaid shirt na nakatupi ang mga sleeves hanggang siko matching his white sneakers. 


He was holding his phone on his right hand and that gave me an idea. I was tapping my right foot, trying to build up my courage. When I was ready I coughed a little to get his attention. Lumingon ang kaniyang mukha para harapin ako, so I took the opportunity.


"Excuse me but can I ask you a favor?" I was biting my lower lip. Ni hindi ko nga kilala itong tao tapos favor agad? Ganon? Lumiit ang kaniyang mata at kumunot ang kaniyang noo.


"Pwede makitawag? Sandali lang naman tapos babayaran nalang kita sa load na nagamit ko." Nahihiya kong sabi. Tumango naman siya naikina saya ko.


"Thank you." I gave him a small smile.


Wala namang password ang cellphone niya kaya madali ko itong na open. Ang una kong napansin is ang wallpaper niya na magsh-shot siya ng bola sa ring.  He looked good in the photo. Hindi ko nalang iyon tiningnan ulit dahil baka magtagal ako at baka gagamitin niya to.


Dinial ko ang number ni tiya. Nagtatlong ring ito bago nasagot.


"Hello-" Nagtaka ako dahil bigla iyong nawala. The screen is black at hindi ito nago-open when I press the pover button.


"Hala bat hindi nagtuturn on?" Mahinag sabi ko pero narinig yata niya dahil nilahad niya ang ka niyang palad. Binigay ko naman ito sa ka niya.


"Deadbat." Maikli niyang sagot. Agad naman niya itong nilagay sa bulsa niya. "Sorry, I didn't get to charge it because of training." I told him na it's okay at nagpasalamat. 


I stepped back when the rain got heavier. The bus stop was really small and more than 15 people can barely fit. Meron lang din siyang isang mataas na nakahorizontal metal pipe para upuan.

Rage of Hearts (Unordinary Lassies Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon