It's been six years since our company got bankrupt, a lot of things happened. Maraming mga magandang bagay ang natutunan ko dito at marimi ring mga sakripisyo at nawala sa amin that changed my life completely. Hindi ko parin alam kung maganda ba ang dulot nito sa buhay ko or hindi pero ito lang ang masasabi ko.....iniba nito ang pananaw ko sa mundo and it definitely made a huge difference in my life and a huge lesson.
"Lynx, ang lalim naman ata ng iniisip mo" Tinapik ako ng kasama ko sa abaga at doon ko lang pala namalayan na nakatunganga na pala ako dito.
"Iniisip ko lang ang bagong designs na gagawin ko mamaya para sa new collection na e re-release next month" Dahilan ko sakaniya. Sa totoo lang natapos ko na yun kahapon pa. Kung nagtataka kayo kung asan nayong company namin ay okay lang naman ang kalagayan nito ngayon, somehow my dad found a way to save it and still manage to rise back up again.
"Ano kaba wag mo mona yang isipin, we are here to relax! Matagal tagal narin ang huli nating lakad ano? sayang nga at hindi makakapunta sina Zaina at Via para maka bonding na ulit tayong apat" Sabi naman ni Avy na nakahalumbaba. Matagal nakaming apat na magkakaibigan, simula grade 7 hangang ngayon. Minsan nanga lang kaming magkita because we are all busy with our own lives but we all are still pretty close to each other.
"Yeah tama ka nga, by the way kamusta ka? I heard malapit kanang magmanage sa business niyo?" I said sipping my cup of coffee.
"Yeah I know! Ugh... mas lalo lang ata akong na e-istress. You know dad and he makes it more difficult for me." Ihiniga niya ang kaniyang ulo sa backrest ng upoan.
"You'll be alright, I'm sure you can handle it." She just signed and we dropped the topic.
Pagkatapos naming mag-usap sa cafe ay nagpaalam na kami sa isa't isa. Dumiristo naman ako sa mall kasi wala naman akong gagawin since it's the weekend. I did a little shopping and then I went straight to my condo. I swiped my key card and went inside, I removed my heels and placed my shopping bags in the couch. Feeling ko ay marumi na ang aking damit at katawan kaya napag disisyonan kung maligo at nilagay sa laundry basket ang marumi kung damit. Nung natapos ako ay kumuha ako ng night dress sa drawer para makapagbihis na at humiga na ako sa kama.
"Yes, finally!" Gumolong gulong ako sa sa higan. Nakita kong umilaw ang cellphone ko kaya kinuha ko ito. Nagtext saakin si Zaina at Avy. I first opened Zaina's message since itwas the first one to pop up.
[Lynx! Check the news now!] Nagtaka naman ako sa sinabi niya but I didn't argue and and I turn the tv on. I went to the news channel but my phone dinged again and I saw Avy messaged me again I opened it.
[Oh shit! Big news! You have to see this.] She also sent a picture about an article. Bigla nalang ako nakaramdam ng kaba, habang binabasa ko ito mas lalong tumibok ang puso ko ng malakas. Kasabay naman non ang pag sabi ng reporter sa tv.
"The famous singer, Chandler Rivas finally arrived in the Philippines from LA, as you can see he just got out of the plane with one of the best female lead actress Riana Laurel. Dito naba talaga ang actor? At totoo bang may relasyon sila ng actress na si Riana?-" I turned the tv off sa pagkat ayaw ko ng marinig pa ang kahit ano sa lalaking iyon. Binasa ko ang huling message ni Avy at feeling ko talaga ay huminto ang mundo ko.
[His back.]
It's been three days since I heard the news. Hindi talaga ako makapag fucos sa ginagawa ko cause his literally everywhere! On IG, twitter, in the news. Malamit nga ako matusok sa karayom habang nagtatahi ako kanina. Nakakainis naman kasi dahil kung kailan nakalimotan ko na siya doon pa siya babalik! Bahala na nga, wala namang magbabago dahil matagal ko na siyang kinalimotan at tska ano naman kung bumalik na siya? It's not like we have to see each other. Napahinto ako sa aking ginagawa ng merong kumatok sa pinto.
"Come in"
"Excuse me ma'am but someone wants to see you, Johnson Miller daw po" My secretary said.
"Ow yes! Let him in." She just nodded and went out of my office. Bumukas ulit ito at pumasok ang isang middle aged man.
"Hello Mr. Miller what can I do for you?" I stand up and led my hand and we shaked our hands.
Pagkatapos ay umuwi na ako sa condo, Noong nakalapit na ako sa building ay meron akong napansin na mga sasakyan na puno ng mga gamit, meron sigurong bago dito. Hindi ko nalang ito pinansin at pumasok na sa loob. Habang naka sakay ako sa elevator meron ding mga taong may dalang mga furniture's at boxes, bumaba na ako sa elevator at doon ko nakita ang napaka raming kahon at new furnitures na pinapasok sa katabi ng condo ko! OMG i'm having a new neighbor, finally! It's been so long since I had a new neighbor! Pumasok na ako sa condo ko at humiga sa kama ko.
"Ugh! what a long day!" I went for a shower, and wore my silky night dress. Meron papala akong mga designs na tatapusin kaya kinuha ko ang sketch pad at lapis ko at nagsimulang gumuhit. Pagkatapos ng isang oras ay naramdaman kong kumulo ang aking sikmura kaya pumunta ako sa kusina para magluto ngunit napansin kong halos wala na palang laman ang ref ko kaya napagdisisyonan kong mag grocery. It's just a couple of blocks anyways mag lalakad nalang ako papunta doon.
I grabbed my jacket, phone and wallet, I also wore my cute bunny slippers. As I opened the door, I realized the door of my new neighbor also opened and revealed a tall man, nakatalikod ito saakin at nakasoot ng itim na jacket.
"Hello! I'm Lynx and I'm your new neighbor" I greeted him as I tapped his shoulder. When he faced me he was wearing a mask so I can't really see his face but based on his posture, he was a fine man.
"Hi." I stiffined. That vioce, I know that voice, even if its from a mile away. It can't be! I waited for him to take his mask off just to be sure if it's really him. When he finally did, I can't help but to stiffen a little.
"C-chandler!" Ano bayan bakit ako na uutal! I can't believe it, is he really my new neighbor? So we are gonna see each other more often now? I'm not ready to see him, I'm not ready for him at all!
"Long time no see." He said looking at me with no emotions and with cold eyes. He didn't change, maybe a little but for me he still the same.
He still looked the same after how many years. He still has the same stares. The cold man I once cared, who once made me smile.
"Yeah...I guess so." The same man I once loved...is once again right in front of me and I don't know what to do!
__________________________________________________
:)
BINABASA MO ANG
Rage of Hearts (Unordinary Lassies Series #1)
RomanceUnordinary Lassies Series #1 Elain Lynxani, a girl that woke up in luxury. Her life was almost perfect. She almost had everything. Yet, all of that was slowly fading away and she somehow can't do anything. With no choice, she was forced to leave her...