|1| Engagement

3 0 1
                                    

"Sana hindi nalang kita naging anak!"nanginginig na bulyaw sa 'kin ni mama. I stepped backwards kase alam kong masasaktan na naman niya ako. May dala siyang dos por dos na kahoy. Galit ang mga mata habang nakatitig sa 'kin. Namumuo ang luha sa mga mata ko habang tinitingnan si mama na naglalakad papalapit sa 'kin.

"M-Ma..."kinakabahan at naiiyak kong tawag sa kanya.

"Walanghiya ka! 'Wag mo 'kong matawag-tawag na mama!"she said and then stepped forward once before hitting my left knee with the dos por dos. Pinigilan kong mapahiyaw sa sakit, ayokong sumigaw, baka mas lalo niya akong masaktan.

She was about to hit me in my head when someone knocked. I tightly closed my eyes. Sana tulungan ako...

Binitawan ni mama ang dos por dos at nagmamadaling binuksan ang pinto. Her eyes lit up when she saw who's outside the door.

And from here in my pwesto, I saw a man in his late 50's entering. Mukhang mayaman. At mukhang manyak.

"Glad you are here, Sir Junjun! She's over there!"mama said delightly and then pointed at me.

The old man then smirked at me in a disgusting way. Yuck. Napangiwi ako. Ngunit napalitan ito ng takot nang biglang lumapit sa 'kin si mama at hinawakan ng mahigpit ang siko ko bago ako hinila papalapit sa matandang lalaki.

"She's yours now, Sir Junjun."and then she left. Yes, she went outside. Naiiyak na ako sa kaba ngunit hindi ko pinahalata.

I was about to run when the old man grabbed my hands. I kicked his balls so he shouted in pain. I hurriedly made my way out of the house and then went to my boyfriend. I don't want him to see me like  a beaten potato but siya na lang ang tanging matatakbuhan ko. My hope rised when I realized na dala ko ang cellphone ko at may load pa.

Habang patungo ako sa kanila, I messaged Kapel, he was living in his family's mansion.

To Boyfie Kapel Russell👼💚:

hi babe, can i go to ur mansion? i need u.😗

Alam kong nakakahiya iyon but I need him right now. Baka maabutan pa ako nung matanda. As I went to their mansion. Nakita kong may pumasok na sasakyang kulay yellow na Lamborghini. I was curious kung sino iyon but that was the least of my concern now.

I texted Kapel's older sister, Sona.

To Sona:

Hi, where's Kapel po?

She immediately replied.

From Sona:

Are u goin' here in our house?

To Sona:

Andito na po ako sa mansion niyo.

From Sona:

Don't make pasok yet Axi.

My brows furrowed. As what I've remembered, kapag alam ni Sona na nandito ako sa mansyon nila, agaran niyang ipapahanda ang mga pagkain sa mga yaya nila at papapasukin agad ako. But today is different. Panay ang paglingon ko sa likuran kasi baka nasundan ako nung matanda.

Sona Calling...

I answered the call.

I waited Sona to speak. But all I can hear is her heavy breathing.

"Sona? Hi."I said calmly.

[H-Hello, Axi... don't make pasok yet inside our house ha? S-Something happened...]she nervously said.

"Can you call Kapel po? I need him.."I said calmly. Ayokong mahalata niyang kinakabahan ako.

[Y-You can just text him, Axi.] she suggested.

Being Monteverde's WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon