CHAPTER ONE

49 19 3
                                    


For those people who got cheated on;
Cheer up! It's not like it is the end of the world. God gave us broken hearts to let us realize that they're not the one.

🍾

Proposal

"PRAISE, tignan mo andyan nanaman yung stalker mo!" Napairap nalang ako sa sinabi ng kaibigan kong si Ivory at tinignan ang itinuro nito.

Huling huli ko ito sa aktong magtatago pa sana pero nakita ko na sya kaya ano kopa ang use ng pagtatago nya?

My goodness!

"Nevermind him, Ivory. Please let me watch my husbands in peace!" Iritadong ani ko bago muling pinanood ang BTS Butter sa iPad ko.

"Smooth like butter
Pull you in like no other
Don't need no usher
To remind me-"

Natigil muli ang panonood ko ng siniko ako nang mahina ni Ivory. "What is it again?" I asked irritated. Umingos sya at itinuro ang kung sino sa aking likuran "Aquil,"

"U-uh, Praise. Can i talk to you? P-please", Napako bago lumingon dito pero agad ding umatras nang ang mukha nito ay malapit sa akin dahilan para magkadikit ang mga ilong namin.

Nanlalaki ang mga matang umatras din ito tapos ay namula ang buong mukha. Aquil's skin is like almost as white as milk kaya kitang kita ang pamumula nito. He also has a pointed nose, pink lips and his eyes are dark green.

Napatingin ito sa akin kaya nahuli nito akong nakatitig sa kanya ramdam ko din ang pag-init ng aking buong mukha.

What was that? Am I checking him out?!

"Say what you want to say now! You are wasting my time!" I shouted blushing. What is wrong with me?! He exhale before answering.

"K-kung ano ang sasabihin mo, Aquil ay sabihin mo na ngayon pa lang!", Singhal ko dito sa pagkataranta. Mas lalong pumula ang mukha nito sa pagkapahiya o sa kilig?

Namalayan ko nalang na kasama ko pa pala si Ivory ng tumawa ito nang malakas habang pinapalo ang braso ko. "Hilarious!" Tawa ka lang dyan maubusan ka sana ng hininga!

"C-can we talk just the t-two of us?" He stuttered while his face is still flustered. Namewang ako at lumapit sa kanya bago tumingala para makita ang mukha nya.

Wrong move ata ang ginawa ko dahil mas lalong pumula ang mukha nito sa hindi malamang dahilan ay napangiti ako na agad namang nawala.

"NO. SAY. IT. NOW." madiing ani ko at pinagkrus ang aking mga kamay sa aking dibdib. He exhale deeply before speaking.

"C-can i ask you for a d-date?", Namumula ng tanong nito. My jaw-dropped when he smile sweetly at me.

'Why didn't I noticed how cute he is?' Nahabag naman ako sa nasabi ko sa aking isip at agad na iniwaski iyon.

"My answer is NO. Aquil, leave me alone okay? Why don't you study and do what a guy like you does" sagot ko. Walang paligoy ligoy. Straight to the point.

Napalunok ito at bumaba ang tingin nakita kong humigpit ang hawak nito sa strap ng bag nito.

"Can i go now? Bye, Aquil"

Napabuntong hininga ako at kinuha na ang aking mga gamit para sana umalis na nang magsalita pa ito dahilan para matigilan sila.

"Can you leave first, Ivory? I have to say something important to, Praise" Nagtayuan ang aking mga balahibo sa katawan sa lalim at seryoso ng boses nito. Tinignan ko si Ivory bago sya tinanguan sign na bigyan sila ng privacy.

"Say it." Ani nya pagkaalis na pagkaalis ni Ivory. Humarap sya dito at kitang kita nya kung paano mas umitim ang mga mata nito at umigting ang panga.

He looks... Hot..

"I have a proposal," Lumapit ito lalo sa kanya para mapatingala sya dito.

May kung anong emosyon sa mga mata nito na hindi nya mabasa pero hindi nya ito pinagtuunan ng pansin dahil pumukaw sa atensyon nya ang sinabi nito.

"Proposal you say? Spill", interesadong tugon nya at kita nya ang pagtaas ng gilid nang labi nito.

"Be my girlfriend for a month and after that I will leave you alone. I won't go pestering you anymore. Hindi na din kita susundan na parang isang creepy stalker mo." He said smirking. Napasinghap ako sa sinabi nito.

"NO WAY!" I shouted. Nagkibit balikat ito bago yumuko para magkalebel ang kanilang mga mukha.

"Think about it first before making a decision, tandaan mo after 1 month ay hindi na kita guguluhin basta pumayag ka lang maging girlfriend ko" Seryosong saad nito. Napatango ako dahil parang win-win din ito.

Pero agad ding natigilan 'Paano kung May plano ito?' sambit nya sa isip ko.

"Hindi ko alam, Aquil. Parang imposibleng tigilan mo ako at walang assurance yang proposal mo!" Ani ko. Napangiwi ito sa sinabi ko kaya kumunot ang aking mga noo.

"Give me a pen and a paper," inilahad nito ang kanang kamay sa harap ko. Tinaasan ko ito ng isang kilay ano ito sinuswerte inutusan ako?

Napabuntong hininga ito nang mapagtantong hindi ko susundin ang sinabi nya. Asa pa sya. Kumuha ito nang ballpen at papel sa bag nito bago May isinulat na kung ano.

Nang matapos ay pinunit nito ang papel na sinulatan at tiniklop bago tinitigan sya nang matagal para mailang sya.

Inilahad nito ang papel sa harap nya kaya tinignan nya ito na parang nagtatanong.

"Here is my number", napasinghap ako nang mahina nitong kinuha ang kamay ko at inilagay ang papel sa aking palad at ikinuyom bago lumapit sa kanya at bumulong.

"Text or call me if you already think about your decision. Think wisely baby, it's a WIN for you." Nagtayuan ang mga balahibo sa aking katawan sa boses nito.

"W-what-" hindi ako makahanap nang mga salitang sasabihin kaya natawa ito.

"Go to your class now, baby. You don't want to be late right?" Ngumiti pa ito sa akin nang malawak bago tuluyang tumalikod para umalis. I was left stunned because of his words.

Napatingin ako sa papel na hawak at nakitang May hugis pusong nakaguhit dito.

Seriously? Mahina syang napatawa bago tinignan ang papalayo nitong bulto.

Childish... Yet sweet.

UNEDITED.
Dedicated to: Minimingg  Mythanicha  cloverchloee  Mysterielee

Deceived (Bachelorette Series#1) (+18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon