Dedicated to: SirenYxes MaNicoleGalias dimmistress hiraethelle Itsjeaya
May you find your happiness and peace.🍾
Decisions
NATIGIL ako sa paghakbang papasok ng aming bahay nang makarinig ako ng sigawan. Sigurado ako na nagaaway nanaman sila Mommy dahil sa kabit ng ama ko. May kung anong bigat akong naramdaman sa aking puso.
'Why do men cheat?' 'Why can't they be contented of what they have?' Napabuntong hininga nalang ako at ipinagpatuloy ang pagpasok ng bahay.
Kitang kita ko ang mga kalat sa salas. May mga papeles, basag na wine at wine glass. Napailing nalang ako hindi na bago ito sa akin dahil simula ng naging legal na ang edad ko ay iminulat na ako ng Mommy ko na May kabit ang Daddy.
"Fil! Kailan ka ba magbabago! Ilang buwan ko nang alam na May kabit ka!"
"What are you talking about, Pam?! I went there for a conference!"
Pagkaakyat ko ng hagdan ay mas malakas at dinig na dinig na ang sigawan nila. I fake a cough when I saw our maids listening in my parents argument they looked at my direction with horror in their eyes. I raised my eyebrows at them.
"Binabayaran ba kayo para maging chismosa?! Clean the mess downstairs or get fired?!" Singhal ko at sabay sabay naman silang yumuko at humingi ng tawad bago nagunahang bumaba.
"Whatever, fil! Whatever makes you sleep at night!"
Napabaling ang tingin ko sa pintuan ng kwarto nila nang bumukas ito. My mom's eyes met mine. She looks so hurt but still manage to give me a smile, i remembered our conversation when i discovered about my dad's mistress.
"Mom, we both know that dad has a mistress! Why don't we just leave him? Aren't you tired of hurting?" I asked her when we followed my dad's car and saw him meeting a woman younger than my mom.
Agad na sumibol ang matinding galit sa dibdib ko nang maghalikan ito na para bang ilang taong hindi nagkita. The nerve!
"Mom, are we not doing anything?! Look at da-!" Napatigil ako ng paglingon ko ay lumuluha na sya. She was crying without any sounds that's how I realized the pain she's feeling is triple than mine. "Mommy.."
Nakatingin lang sya sa taong nagtaksil sa kanya at ang kabit nito. They're so sweet like a married couple. Dad was combing the mistress' hair and smiling lovingly at her, i never saw my dad doing that to my mom.
Mom caught me looking at her kaya suminghap sya at pinahid ang mga luha nya pagkatapos ay ngumiti nang pilit sa akin.
"Let's go, honey? Shopping tayo! Nakita kong may sale ngayon tapos kumain din tayo sa-"
"Mom! Why are you like that? Don't pretend that you're okay because I know that you're not!" Humihikbing ani ko. Natigilan naman sya at maya maya ay hindi nya na napigilan ang sakit.
BINABASA MO ANG
Deceived (Bachelorette Series#1) (+18)
RomansaBachelorette's first installment. --- Praise Villanueva is very man's dream-- but for Aquil Niño Javier she's his everything. Since they were young Aquil used to follow praise everywhere. Praise have a Angelic-innocent face but has a tigress attitud...