Kabanata 5

67 4 0
                                    

Kabanata 5

Dinner


I was at the usual place I always been since I need to be trained before I would be welcomed as part of our royal family. I was sweating even if it's cold here inside.

Ipinatong ko sa aking ulo ang iilang libro. Nahihirapan pa ako dahil unang ensayo ko ay kailangan ko nang sanayin agad na nakasuot ng bestida---hindi ito simple. Kailangan ko ding sumuot ng pumps na alam kong ikakahirap ko lalo.

Hindi ako sanay sa ganito. But I have to or else... Agad akong tumayo at napapailing na pinagpatuloy ang gagawin ngayong araw. Nauna na rin akong pumunta at nag ensayo.

I did not even wait for Miss Editha to come and tell me what we'll do today. Naalala ko pa naman noong nahuli ako, pinagalitan akong hindi ko raw siniseryoso ito.

Why would I be serious with this? I snorted at that thought.

I was in the middle of practicing the way I walk and my posture when someone entered inside this room, only for my training. It was the only one that isn't that big, no'ng una ay nahalata kong bago ito at mukhang extension sa palasyo. Mukhang pinaghandaan mismo.

"A so-called princess is trying hard to gain the attention of the royal family, huh?"

Agad akong napatingin sa boses na iyon. Nairita naman ako sa tonong ng boses nito ng sabihin iyon. I don't really like them!

Nakita ko siyang lumapit sa akin habang nasa pintuan na at pinagkrus ang mga braso sa harap ng dibdib. She walked and stood closer to me. Hindi naman ako nagpatinag dito. I can't let her look down on me just because I wasn't been born here like them.

Kasing-tangkad ko ito at ngayo'y ayos na ayos na tila malalaman mo na agad na isa itong prinsesa.

She sarcastically raised her brows and sneered, "You can't do it, aren't you?"

"You can always go back to the place where you have been taken." She added.

"What?" nabibigla kong aniya.

"You.Dont.Belong.Here. I don't know how Uncail wants you to be with us! You ruined everything even my life to be," tinuro ako nito. "You don't have a place here in this royal family!"

Natigilan ako. Hindi ko talaga alam kung ano'ng kinaiinisan nito sa akin at palaging ako ang pinag iinitan. Kasabwat pa minsan ang kapatid nitong lalaki.

Akala ko ba at sinabi ni Athair na matagal na nila akong hinihintay na dumating. Na alam kong kahit na ganoon ang nangyari, ganoon ang ginawa ni Athair ay alam kong magiging maayos ang kalagayan ko.

Na wala akong matatanggap na kahit ano mang masasakit na salita galing sa kanila, walang pang-iinsulto. But why are they like this to me? I don't know... There's this doubt that they just wanted me because of the benefit.

Ngayon ko lang din nalaman na si Athair ang nakakatanda at ang kapatid nito ay si Aintín Dearbhla, ang asawa nito ay si Uncail Keir na kung saan ay mga magulang nila ni Cillian.

I scoffed, "H-how? How did I ruin your life?" inayos ko naman ang sarili at mataman siyang tiningnan.

I sighed calmly. Does she ever know what happened with mine? Mukhang hindi naman, ah? How dare she?

"You don't know? God! You're such a liar!" she hissed.

Nangunot ang noo ko. Talaga bang humanap siya ng tiyempo na sabihin sa akin ito? Maiintindihan ko ang galit nito kapag alam ko ang tinutukoy niya pero---hindi ko alam!

Tahimik akong tiningnan siya. "Which part of me is a liar to you?" diin ko kunwari'y mahinahon.

Tila natigilan naman ito sa sinabi ko. Akmang ibubuka na sana nito ang bibig niya para sasabihan na naman ako ulit nang biglang bumukas ang pinto at iniluwa iyon ni Miss Editha na nakakunot ang noo sa estado naming dalawa.

Beyond Her Freedom (Law Of Attraction: Freedom)Where stories live. Discover now