Justin
Melly POV
Week passed by at masasabi kong masaya naman. May pangangamba pa rin ang aking mga magulang ngunit napapalitan ng masayang mukha ang kanilang pangamba tuwing nilalaro sila ni Kath. Kath is so bubbly and cute.
Andito kami ngayon sa aking kwarto dahil lalabas kami ni Kath. Isasama ko siya sa school dahil may aasikasuhin ako.
Dad insist to buy her a new clothes and I'm so happy for that. Kathniss too.
Slowly, my parents accepted that Kathniss temporarily live here in our house. Wala namang mga kaso sa aking mga kapatid dahil masaya sila at may nag-aaliw sa kanila.
I packed her things, naglagay rin ako ng mga biscuits para hindi na siya humingi sa akin mamaya. Malayo pa man din ang cafeteria ng college department. Tsaka natuto akong magtipid dahil sa batang ito. Wais sa pera, halatang tiniruan ng mabuti ng kaniyang magulang.
Hindi halata sa kaniyang edad ang kaniyang kinikilos. Nagugulat ako sa tuwing may talinhaga sa kaniyang winiwika. Hindi mo aakalaing isa siyang bata.
We entered the big gate and walk straightly to our destination. Andito na kami sa school at kausap ko na rin ang nagma-manage sa finance.
After talking to the head office of finance, we headed to faculty.
On our way there, natanaw ko ang aking kaklase. Isa siyang bitch na may pagka madaldal. Madaldal kasi, nagkakalat ng fake news ang babaeng ito. Attention seeker din siya.
Alam kong nakita niya ako dahil ngumiti siya sa akin. Mabait siya sa mabait. Lalampas na kami sa kaniya ng tumigil siya sa harap ko, sa dadaanan ko, namin ni Kath. Tumigil kami, ayoko maging rude kahit nagmamadali na ako.
Pinagmasdan ko siya, maganda siya, singkit ang mata, matangkad, maputi, maganda ulit pero sa ugali? Nah! nevermind that. Madami siyang suitors ngunit na tu-turn off sa kaniyang ugali. Bitch eh.
Nabalik ako sa realidad ng tumikhim siya. Namimilog ang kaniyang singkit na mata na ang paningin ay nasa kasama kong bata. Kaya napatingin din ako kay Kath.
Alam ko ang iniisip ng isang 'to.
"Ang cute niya! Melly, who is she?" excited ang kaniyang tono na ikinagulat ko. Nagkamali ako ng iniisip, my judgement gone wrong huh! Ngumiti ako sa kaniya at ibinaling ang paningin sa bata.
Sa totoo lang limot ko na ang kaniyang pangalan. Alam kong famous siya dahil sa pagiging bitch na maraming manliligaw ngunit hindi ko matandaan ang kaniyang pangalan.
Ngumingiti lang si Kath sa aking kaklase. Tahimik na siya kanina pa.
"She's Kath ahmm--" tumigil ako dahil babanggitin ko sana ang kaniyang pangalan kaso hindi ko alam, awkward na ngumiti nalang ako.
"Kimberly Kardashian, oh my gosh! I can't believe you forgot my name" maarteng wika niya na ikinangiwi ko.
Right, Kimberly!
Kailangan ko ng magmadali ngunit 'di ko alam ang sasabihin ko, ayoko naman maging bastos. Magsasalita na sana ulit ako ng maunahan niya ako. Mukhang walang balak na palampasin kami hanggang hindi niya nakukuha ang impormasyong gusto niyang malaman.
"She's you're sister? I thought you have two siblings?" kuryosong niyang ani habang itinuturo si Kath.
"No, she's not my sister" hilaw akong ngumiti sa kaniya, naasiwa sa usapang kaniyang gustong malaman.
"Then who is she? Your auntie's daughter? or what?" wika niya sabay hawi ng buhok sa maarteng paraan. Ang tsismosa talaga ng isang ito. Tapos ipagkakalat pero mali naman ang ikakalat na balita.
BINABASA MO ANG
Serendipity
RandomMelly is a happy-go-lucky young lady. A pampered brat who expects to be treated like a princess. She is surrounded by a loving family. And a believer in the power of positive thinking. On the other hand, MJ who's her complete opposite came across to...