chapter 2

2 0 0
                                    

Nandito ako sa kusina ngayon ng luluto ng makakain namin ni papsi dahil alam ko ano mang oras ay gigising  nayon at maghahanap ng makakain.

"Anak" Sigaw ni papsi at hindi nga ako ng kamali dahil sure akong gutom nayon dahil naamoy noon ang niluto ko, kaya diko mapigilan ngumiti.

"Papsi nandito po ako sa kusina" Sigaw ko.

"Anak ang bango ng niluluto mo at mukhang masarap" Sabi niya habang naka wheel Chair oo naka wheelchair siya dahil sa aksidente na muntik nang kumitil sa buhay niya mabuti nalang naka survive siya noon pero hindi naman siya makakalakad pero ok lang at least buhay siya diba.

"Natural papsi ako pa" Proud na sabi ko dito.

"Anak kamusta ang school mo may nag bubully nanaman ba sayo" Tanong niya pero umiling lang ako dahil ayaw kong ma stress siya.

"Wala po papsi takot lang sila saakin" Sabi ko.

"Dapat lang anak wag kang magpaapi dahil wala sa lahi natin yon" Sa nga pwede papsi pero hindi e dahil nga scholar lang ako.

"Nga pala papsi may trabaho ako mamaya kaya gabi na ako uuwi kaya I lock mo lang ang pinto an dahil may Duobliket key naman ako"sabi ko rito at tumango naman siya.

" Anak mag-ingat ka doon ha"

"Papsi wag kang mag-alala nandon naman si eros e"

-------------

"Papsi aalis na ako" Sigaw ko.

"Anak taykalang may ibibigay ako sayo" Sigaw niya.

Nakita kung nag mamadali si papsi napapunta dito kaya diko mapigilang mag alala dahil baka mapaano siya.

"Papsi dahan-dahan lang baka mahulog ka sa wheelchair mo" Sermon ko dito.

"Anak anong tinigin mo saakin lampa"

"Hindi----"

"O'sya O'sya oo na anak mag iingat na ako at ito na ang ibibigay ko sayo "

May binigay si papsi saakin na kwentas na na ka guhit buwan at may bitwin mukhang mamahalin ito dahil gawa sa ginto.

"Papsi saan mo to na kuha wag mung---" Hindi natapos ang sasabihin ko dahil tumikim si papsi at nakacrossarm pa.

"Anong tingin mo saakin magnanakaw"

"Hindi papsi per---"

"Galing yan sa mama mo at ang sabi niya saakin kapang dalaga ka na ibigay ko sayo"

Hindi ko mapigilan umiiyak dahil may ala-ala na ako kaY mamsihe .

"Shhh diba wala sa lahi natin ang umiiyak"

"Hindi hindi kaya ako umiiyak"

"Ay sos sige humayo kana baka malate ka pa sa trabaho mo"

"Sige papsi, papsi si---"

"Opo sige na umalis kana baka malate kapa"

"Sige po babye papsi"

"Bye anak ingat ka"

Hindi ko mapigilan ngumiti dahil kahit na wala na si mamshie ay parang nandito parin siya dahil sa kwentas na binigay ni papsi at kung naririnig man to ni mamshie sana bantayan ni si papsi at ako.

Napatalon ako sa gulat nag may kumalabit sa akin at tangina muntik na akong atakihin sa puso.

"Putspa naman Eros papatayin mo ba ako" Sabi ko habang hawak-hawak ko ang dibdib ko.

Puta makuhang may planong patayin ako ng isang to.

"Pfft hahaha pu--- aray na naman calistia"

Sinapak ko naman siya dahil anong karapatan niyang pagtawanan ako.

"Dapat lang yan sayo anong karapatan mong pag tawanan ako"sabi ko dito habang naka crossarm

" Kasi po nakakatawa ang reaction mo"

"Tsk ikaw kayang gulatin ko ha" Sigaw ko dito pero tumawa lang siya ng tumawa.

"May saltik ka ba sa utak"

"Grabe siya tumawa lang yong tao oi"

"Tsk tara na nga baka malate na tayo"

"Mabuti ng---- tiyak ang ganda ng kwentas mo babae mukhang mamahalin ha saan mo nakuha t---"

"Hoy tigin lang wag  mong hawakan"

"Hmmm ang damot mo naman"

"Alam mo pag tayo dito puro lang dada sure akong male-late na tayo"

"Opo ma'am tayo na"sabi Niya.

"Sasakay ba tayo? "

"Kung libre mo"

"Tsk kuripot"

"Hoy hoy ano naman sa iyo atleast ako may pera ikaw may pera ka ba"

"Natural paano kita ma lilibre kung wala"

Yan ang gusto ko sa kanya nililibre niya ako.

"Diba may camping tayo sa lunes may pang bayad kana ba"

"Wala pa pero maghahanap ako ng may Mag papalabada "

"Swerte mo dahil aling lourdes magpapalabada daw siya"

Pag siniswerte ka naman ok na ang bayarin ko sa camping namin.

"Salamat ha kung wala ka wala akong pagbayad sa camping namin malaki pa naman ang bayarin namin"sabi ko dito.

" Walang ano man sige tama nayang moments-moments nayan tayo na baka ma late na talaga tayo"

----------------

"Magandang gabi mga kuya nandiyan na si boss" Tanong ko sa mga bouncer.

"Nandiyan na na siya at mukhang good mood ang boss natin" Sagot naman noong isang bouncer nanasakanan.

"Ahhh sige mga kuya pasok na kami" Sabi ko mga kuya bouncer.

"Sige at magandang gabi din" Sabi nila at ngumiti pa ay infairness ang gwapo nilang ngumiti.

At nag makapasok na kami ay diresto na ako sa may barter dahil mukhang maraming costumers ngayon at kaylangan ng tulong ni kuya Rj.

"Kuya magandang gabi" Bati ko dito.

"Magandang gabi din at sakto ang dating mo dahil kaylangan kita dito dahil rumarami na ang costumers natin" Sabi niya habang ng se-serve parin siya sa mga costumers.

"Sige kuya ako na dito at ikaw diyan" Sabi ko dito at tumango naman siya kaya ng simula na akong mag gumawa ng mga inomin nila.

At kung ang tanong ninyo kung anong trabaho ni Eros ay taga serve siya ng alak sa mga tables kami lang talaga ni kuya Rj ang taga gawa ng inomin.

---------------

3:00 na kaya 1 hour na lang uuwi na kami.

"Miss isang Margarita nga"

Kaya gumawa na ako ng isang Margarita para sakanya at dejavu ito na at binigay ko na sa kanya.

"Isang Margarita at tequila" Sigaw ni Eros kaya gumawa na ako ng Margarita at tequila.

"Ito na boss" Sigaw ko.
At dali dali niyang kinuha ang mga ito at seserve na niya.

_____________

Hi sa mga nag babasa nito hehe pasinsya na po kayo kung mali-mali ha first time ko pa po e 😅 pasinsya 🙏.

Please click 🌟🔙 and follow me 🙋.

croíaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon