Chapter 8:
Seedling"Godd*ammit si Stella ba ang gumawa nito?!"
Aba, sa mukha ko pa talaga...
Napabuntong-hininga nalang ako at ginamit ang t-shirt pampunas, "Well actually pinagsama namin yang gawin at-" bigla akong nagulat nang dahan-dahan niyang baliktarin ang mangkok at agad ko siyang pinigilan.
"Y-young master anong ginagawa mo?!"
"Ano? I don't like it."
"Kahit hinalo namin ang recipe ni Stella, nanjan parin naman ang gawa ko ha. Pinaghalo nga lang namin." I tried convincing him. He hissed at binalik sa table bed ang bowl then I smiled at kinalat ang buhok niya.
"Promise masarap yan, kaya kumain kana." I said at tumingin siya sa mangkok. "Actually, I'm not hungry." "Eh?? Pero-"
"I wanna go out." saad niya.
"Eh?! P'ano na yang sakit mo? May sakit ka pa ba?"
"Medyo."
Grabe naman, paano nalang kung dun pa sumama ang pakiramdam niya? Mamalagot na naman ako nito kay Mrs. Darla. Teka, okay lang diba?
"nakakapagod lang laging nakaupo sa p*steng kama na'to. I wanna go out." he cussed.
Napabuntong nalang ako at tinulungan siyang tumayo. Actually hindi ako sigurado sa ginagawa ko pero parang pangit rin ang atmosphere dito sa loob eh.
. . . . . .
While walking sa hallway, napalingon ako sa bata na naglalakad din sa tapat ko. Come to think of it, nasa waistline ko lang ang height niya at sigurado din akong tatangkad pa siya lalo kung wala lang siyang sakit.
"Ah young master, asan ba tayo pupunta?" tanong ko. Sumusunod lang kasi ako sa kaniya eh.
"Sa flower garden." he said at medyo nabighani ako.
Hindi ko inakalang may flower garden pala sila, gano ba kalawak? May mga unusual butterflies ba don?
Biglang huminto kami sa harapan ng isang malaking pinto at binuksan ko ito. Agad bumungad ang napakagandang hardin sa Villanor mansion at sobrang organize. I widen my eyes sa gulat at napatulala lang ako sa hardin. "Wow Ian! Ang ganda naman dito!"
Nagulat bigla si Ian at napalingon siya sakin at tumingin din ako sa kaniya with a questioning look. Agad pumatak sa aking isip ang sinabi ko at agad ko itong binawi, "U-Uh y-young master pala! Jusko nabanggit ko malalagot na ako, narinig kaya ako??" saad ko at agad tinabon ang aking bibig.
Nakakagulat na humagikhik siya at tumawa siya ng malakas. Biglang kuminang ang mga mata ko sa kaniya. First time ko siyang nangitang tumawa. Aba't napatawa ko siya!
Agad siyang napahintong tumungin sakin at agad umiwas habang namumula, "Tsk! Anong tinitingin mo jan? Tara na nga!" galit niyang sinabi at nabigla ako sa hawak niya, pulling me towards the garden.
Somehow, tumitibok ang puso ko... ano ba to?
. . . . . .
Habang naglalakad sa pathway, nakapalibot sa amin ang mga iba't-ibang uri at kulay ng bulaklak at nabibighani ako nito. Lumingon ako kay Ian na kanina pang tahimik at nakasimangot. Huminto at lumuhod ako sa harapan niya slowly reaching out my hand.
BINABASA MO ANG
𝐀 𝐌𝐨𝐧𝐬𝐭𝐞𝐫'𝐬 𝐅𝐚𝐢𝐭𝐡𝐟𝐮𝐥 𝐌𝐚𝐢𝐝 | ONGOING
RomanceFaye Gonzalez started her 18 year old life bilang personal maid sa kaisa-isang anak ng Vilanor family, ang isa sa pinakamayamang pamilya sa Pinas. Sadly, nagkaroon ng matinding sakit ang nag-iisang 13 year old na anak nilang si Ian Villanor. Everys...