Chapter 2
Control your temper"Me?? Hehe, I'm your personal maid."
Nagtataka siyang nakatitig sa akin, "What the hell are you smiling at??"
Napangisi ako, "Wala lang, ikaw kasi, ang kulit-kulit mo."
"Stop smiling, it's creepy! Get out!"
"Hehe sige, pero lilinisin ko muna ang mga glass shards in a minute at lalabas agad ako, okay?"
Umiwas siya muli ng tingin, "Fine."
Hindi ko matiis at mapangiti muli. Tutal naiintindihan ko naman ang sitwasyon niya, he's craving for love, maybe 'yon ang dahilan kung bakit ako nandito in the first place.
Upang tulungan siya...
Nang matapos kong linisin ang mga nabasag na glass, I stood up firm sabay buntong hininga.
Parang hindi lang ata broken glass ang kailangan kong linisin, pati na rin ata ang buong sulok ng kwarto niya.
Jeez, may mga katulong bang pumapasok para maglinis rito?
"Tapos na ako sir. Shall I come back tomorrow para maglinis ng room mo?" tanong ko.
Nakahiga lang siya with his blanket at nakatalikod sa akin, "No need, aalis ka naman rin pagkabukas."
Napasimangot ako agad nang marinig ko 'yon sa kaniya.
Poor thing, siguro inisip niya na katulad lang ako sa ibang mg katulong na susuko agad o di kaya'y mag quit.
Napabuntong ako muli ng malakas, "Sir, I'm not leaving."
Agad siyang napabangon sa kaniyang kama at hinarap ako, showing how surprised he was, "You're not?"
Ngumiti ako, "Of course, I'm your personal maid. Babalik ako dito bukas para linisin ang kwarto mo, if that's okay with you?"
Humiga siya muli sa kama at nagtago sa ilalim ng kaniyang habol, "Do whatever you want."
"Okay sir, babalik ako bukas ng umaga!" masigla kong pagsabi.
"You're so annoying."
"Hehe."
Paglabas ko palang sa kaniyang kwarto, agad akong napasigaw ng tahimik sabay talon ng talon with my hands up high.
Yes! Success ang first day ko! That wasn't so bad after all!
Nagsimula na akong lumakad pabalik sa quarters ng mga maids, which is ang hindi ko pa alam kung saan.
Welp, tatanungin ko nalang si Mey-mey, I'm sure nasa baba lang siya't naglilinis.
Minutes later, nahanap ko na si Mey-mey at tinanong siya kung saan ang aming quarters. Syempre, agad niya akong sinamahan doon and led me to my room. Nagpasalamat agad ako nang makarating kami rito successfully.
"Kamusta? Nasaktan ka ba sa young master??" pag-alalang tanong sa'kin ni Mey-mey.
"Hehe, medyo? Pero okay lang naman ako." sabi ko sabay ngisi.
"Naku naman Faye, huminto ka nalang kaya? Wag mo nang pahirapan pa ang sarili mo."
"Mey-mey, sabing okay lang ako. Kaya ko namang ipaglaban ang sarili ko. I'm a fighter!" positibong tugon ko sa kaniya.
Ilang saglit lang ay napangiti ko siya, "Alam mo Faye, I envy you a lot."
Napangisi nalang ako sa sinabi niya.
Did I mention how lucky I was to meet a friend like Mey-mey?? Sa lahat ng mga maids na bumati sa akin, siya lang ang nagpaparamdam sa'kin na I'm at home.
BINABASA MO ANG
𝐀 𝐌𝐨𝐧𝐬𝐭𝐞𝐫'𝐬 𝐅𝐚𝐢𝐭𝐡𝐟𝐮𝐥 𝐌𝐚𝐢𝐝 | ONGOING
RomanceFaye Gonzalez started her 18 year old life bilang personal maid sa kaisa-isang anak ng Vilanor family, ang isa sa pinakamayamang pamilya sa Pinas. Sadly, nagkaroon ng matinding sakit ang nag-iisang 13 year old na anak nilang si Ian Villanor. Everys...