KABANATA 2:

22 5 0
                                    

Third person point of view:

While the princess was sleeping she had no idea she knew that her adopted sister princess shane Davis was watching carefully.

Lumapit si shane sa kaniyang kinaroroon, at may nilagay sa kaniyang bulsa.Isang pekeng kwentas na nagkukulay emerald.Nilagay sa bulsa ng saya ng prinsesa.

"Tingnan lang natin! Kung hindi kapa mapapaalis dito sa palasyo! aagawin ko ang lahat sayo, kahit ni isa ay wala akong ititira" mahabang bulong nito sa kaniya na nakangise at nakakuyom ang mga kamao.

Wala paring ka alam alam ang prinsesa dahil nasa mahimbing na tulog parin ito hanggang ngayon.umalis si shane na may malatagumpay na ngite sa mga labi.

Pumasok siya sa sarili niyang silid at itinago ang totoong kwentas na bigay ng kaniyang inang reyna, 'hmm magagamit ko pala ito haha' parang baliw niyang salita sa isip niya.

*****

Isang oras ang nagdaan hanggang sa nagkunware! nag-uumpisa na siyang magpanic, at parang may hinahanap ang pinaka importanting bagay sa kaniya at yun ang kwentas,hinahalughog niya ang kaniyang lahat gamit para mabigyan ng pansin ng bantay niyang kawal.

Nagsimula siyang binalibag ang lahat ng mga gamit sa loob ng silid niya kaya naglikha ito ng tunog.

"AMA!INAT!KUYA ANG KWENTAS KOPO *HIK*NAWAWALA"malakas niyang sigaw na halos ikataranta ng mga kawal, at boses niya lang ang halos naririnig sa buong silid at pasilyo.

Humahangos at dali daling nagtungo ang mga kawal at katulong sa kinaroroonan niya.

"MGA LAPASTANGAN SINO ANG NAGNAKAW SA KWENTAS KO!"malakas niyang sigaw sa mga ito, na ikinanginig ng buo nilang katawan dahil sa takot,

alam kasi nila ang pinanggagawa ni shane kay prinsesa shanna at sa kadimonyohan nito ay wala silang magagawa para isumbong ito dahil binantaan lang nito ang buhay nila.

"Wa-wala po ka-kaming alam prinsesa"katwiran ng isang katulong habang nauutal sa pagsagot, dahil mukang wala sa kaniyang kasamahan ang nais sumagot dahil sa matinding takot.

Sa kabila dako naman habang kumakain ang hari,reyna at prinsepe! Nabigla sila sa malakas na sigaw ng prinsesa at ang mga gamit na umilangaw ngaw mula sa silid nito.

Kaya dali dali silang nagtungo sa silid ni shane sa pag-aakala nilang may masamang nangyare dito.

"Anong nangyayare dito anak, bakit sira ang mga gamit mo?"malamig na tanong ng hari.

"Ama! yung kwentas na bigay *hik* ni ina po sa kaarawan *hik*ko ay nawawala"madramang turan ng ampon sa Hari tss sinungaling talaga.

"At sinong lapastangan ang kumuha sa kwentas ng prinsesa!"malakas na sigaw ng hari sa mga kawal at katulong.

"W-wala po kaming a-alam mahal na hari"sabay sabay nilang sagot sa hari.

"Kapatid baka nandiyan lang yan, saan saan mo naman kasi nilagay!"mahinang turan ni prinsepe shaun sa kaniya.

"P-pero kuya *hik*hinanap ko napo talaga kung saan saan, wala po talaga"madramang turan niya sa prinsepe tss napaka makapag kunware talaga.

"Peri kuya nakita kopo si shanna ditong dumaan sa silid ko baka siya ang kumuha at pumasok dito ama"mahabang salita niya sa hari na namumula ang mga mata sa kakaiyak tss.

"Ang lapastangan nayun! Ano na naman ang kabalastugang ginawa niya"nangigigil sa galit na turan ng hari.

"Ngunit mahal na hari hindi po yun magagawa ni prinsesa"pagtatanggol ng isang katulong na nagngangalang daisy kay prinsesa shanna.

The Princess Suffer: The Girl Of Prophet Where stories live. Discover now