Chapter 5

445 9 1
                                    

Chapter 5

It's Saturday, walang pasok.. eto naming si Julie, tulog mantika pa din.. 

Julie's mom: *knocking* Julie? Anak? Open the door please. 

Julie: *nagising* yawn! Wait lang po ma.. 

Tumayo na si Julie para buksan ang door..  

Julie: good morning ma, bakit po? 

Julie's mom: aalis muna kami ng papa mo together with your sisters. Baka gabihin din kami. 

Julie: ahh, ganun po ba? Sige po. Mag ingat po kayo ma.  

Julie's mom: sige, aalis na kami. Call me if you need anything, okay? 

Julie: okay ma. *kiss sa cheeks* 

Umalis na ang family ni Julie. Tanging siya at ang kanilang katulong na lang ang naiwan sa bahay. 

Julie's POV: whoah! 9 am na pala. Mabuti pang maligo na ako. 

Julie was about to take her bath when her phone rang. 

Pagtingin niya ....  

1 message received from +63946******* 

From: +63946******* 

Hi Julie! Good morning!  

Julie's POV : sino naman kaya 'to?, bahala na nga. Mamaya ko na lang 'to rereplyan pagkatapos ko maligo. 

Pumasok na si Julie sa cr at naligo. Habang si elmo naman ay nakatingin lang sa cellphone niya. Nagbabakasakaling magreply si Julie... 

Elmo: wala pa rin?! Ano ba yan .. reply ka please? Julie. 

After 10 years, natapos na ring maligo si Julie. Hahaha! Chos! Agad naman siyang nagbihis at nireplyan ang nag text sa kanya. 

Phone convo: 

Julie: Who the hell are you?! 

Elmo's POV : grabe naman 'tong babaeng 'to. Hahaha! 

Elmo: Grabe ka naman, ang harsh mo ah. Hehe 

Julie: paki mo ba?! Macho ako eh. Teka sino ka ba? 

Elmo: magkasama pa nga tayo kahapon. Nakalimutan mo na kaagad ako? 

Julie: Elmooooooooooooooooooooooo?! 

Elmo: Hahaha! Ako nga :) 

Julie: Pano mo nakuha number ko? 

Julie's POV 

Anyareh dun? Ba't di na nagreply? *krrrrriiiiiinnnnnnngggggggg* ha? Si Elmo tumatawag. 

"oh? bakit ka tumawag?!" sabi ko sa kanya. haha! harsh ko diba? 

"san ka ngayon?" bakit ba? ano na naman kelangan ne't0? 

"nasa bahay, bakit?" tae! bakit ko sinabi?! tanga mo girl! 

"ahhh.. okay" tapos nun, in-end na niya ang call.

a few minutes after that, biglang may nag door bell. 

*ding dong* 

agad namang binuksan ni yaya yung gate. "ma'am Julie may naghahanap po sa inyo" ha? sino naman kaya yun?... 

"papasukin nyo lang po yaya" pinapasok naman ni yaya,pagkatapos nito ay ....

me --> O_O 

"elmooo?! what're you doing here?" napatayo ako nung makita ko siya. OO si Elmo nga.. si Elmo the great. hahaha! Teka, bakit 

ba ako nagkakaganito?! 

"Wala lang naman" hahaha! loko din 'to eh. 

"adik ka ba? hahahaha!" hindi ko na talaga napigilan at tumawa na ng malakas. 

"oo, adik ako" bigla akong kinabahan sa tono ng boses niya. Alam niyo ba yung seryosong seryoso yung boses niya tapos bigla 

siyang lumapit sa'kin. waaaaaahhhhhhhhh! ano bang nangyayari?! Tapos may binulong siya sa'kin. 

"adik sa'yo" O_O . aaaahhhhhhhhhh! Sasapakin ko na talaga 'tong Magalonang 'to! 

hindi ako nakaimik sa sinabi niya, bigla na lang akong nanigas. ano ba 'to?!!  

"HAHAHA! uy!ba't ka nanlalamig?!" langya talaga!pagtawanan ba naman ako?! Wala pang nakakagawa sa'kin ng ganun! 

"lumayo ka nga! Nakakainis ka talaga!!" at ayun, itinulak ko siya pero di naman masyadong malakas. Tama tama lang. hehehe. 

Pero galit ako diba?! Dapat malakas yun! tsss.. I really don't know what's happening to me. 

"Tara" ha? ano daw? 

"labas tayo." hmmp! ibang klase ka talaga Elmo! Pagkatapos mo akong tawanan ng malakas you're going to ask me out?! in your face! 

"In your dreams!" inirapan ko siya. 

"Sige na naman, wala akong kasama eh. Bibili ako ng ticket para sa concert ng 1D" huwaat?! 1D as in One Direction?! 

aaaahhhh! Concert? 

"magcoconcert ang 1D dito?! talaga?!" grabe di ko alam yun ah, idol na idol ko talaga sila! Lalo na si Larry! 

"oo, kaya nga ako bibili eh" oo nga pala noh? hehe. 

"osge! sasama ako" at ayun pumunta na kami ng mall para bumili mahirap na maubusan eh.

-----at the mall ----- 

Elmo's POV

nandito na ako ngayon kung saan kami bibili ng ticket para sa concert. Actually, nakapila ako ngayon. andaming tao ee! buti na lang  

lapit na ako. Si Julie? ayun, pinaupo ko muna dun sa katabi nitong starbucks. Ayaw ko naman siya mapagod sa kakatayo. yieee.. ay tae! 

hahaha!

After ng mga 10 minutes, ayun ako na! salamat naman. 

"ano pong ticket bibilhin niyo? ordinary po ba o VIP?" sabi sakin ng tindera. haha! tindera talaga? wala bang mas sosyal dun miss author na 

maganda? 

'haha! wag kang pakialamero elmo! baka ikaw gawin kong tindero dyan eh!'

sabi ko nga eh. tindera nga. haha!

wag ka nga! balik ka na dun sa tindera! gooo!

^end of an2nette's epal note :p^

"uhmm, I'll take the 2 VIP tickets po" syempre VIP noh, ano tingin niyo sakin? poor? hahaha! Joke lang. 

"okay sir, bale 2000 po yung VIP ticket namin, so 4000 po yung total" iniabot ko na sakanya ang bayad. 

"here you go sir" binigay na sakin ng tindera daw sabi ni miss author ganda ang ticket. haha! Lilibre ko na lang kay Julie 'tong isa. 

Para naman makabawi ako sa pang-aasar ko sakanya.

Nilapitan ko na si Julie kung saan ko siya iniwan kanina. Pagddating ko dun .. teka? Where's Julie?! I looked around pero I haven't seen her. 

Matawagan ko nga. ...

'the number you have dialed is either unattended or out of coverage area, please try your call later.'

Shit! Bakit nakapatay phone niya?! Julie naman! Where are you?! Tinitignan ko talaga yung buong paligid pero wala pa rin akong Julie Anne 

na makita! Urgh! nasan na ba kasi yun?! umalis man lang ng di nagpapaalam?! di ba niya naisip na nag-aalala ako?!

From this MoementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon