CHAPTER 4-CURSE
MIA'S POV
"sige buti naman nagkita kayo" binaba ko na ang cellphone at humiga sa kama "napano na kaya yon" huminga ako ng malalim at bumaba na para kumain. wala pa si mommy nasa trabaho pafull time kase siya sa ospital halos gabi nalang siya umuuwi.
ngayon lang to nangyari sakin yung alalang-alala ako sa isang tao na hindi ko pa masyadong kilala. love at first sight ba to? "hindi-hindi to pwede" sinampal ko ang sarili ko dahil dati ko pa siya tinitingnan. ako nalang ang hindi niya nakikita.
"mia"huming ako ng malalim at binuksan ko ang pinto at "ma mano po-" iniluwal ng pintuan ang isang lalake sa matangkad hindi ko ito kilala "sino po hanap niyo?" "ikaw" natigilanako ng sinabi niya to. may kinuha siya sa bulsa niyang panyo at nilagay sa mukha ko nilabanan ko siya kaso mas malakas siya sakin
SIMON'S POV
papunta ako sa Bahay nila mia "kung wala ako hindi ka makakalabas-" "tumahimik ka" tumigil sa rin si mun mag salita dahil malapit na kami sa Bahay ni mia "tao po" apat na beses ko tong sinabi ngunit wa;lang sumasagot sa pinto."hinahanap mo to?" tumaas ang balahibo ko ng may mag salita sa likuran ko.
hawak-hawak niya si mia na walang malay "simple lang naman" tumawa ito ng mahin-hin"you kill me she live you leave here she dies" "switch with me" hindi na kagaya ng dati nakikita ko na ang bawat galaw ko "idiot" sabi ni mun sa lalake. gulat ang lalake sa nakikita niya "I-IKAW??" tumawa nalang si mun "alamin mo muna kung sino kinakalaban mo bago ka sumubok HA HA HA".
sa iisang iglap naputol ang ulo ng lalake. kinuha ko si mia at saka tumakbopalayo doon dahil may iba pa daw napaparating sabi ni mun.
"hindi naman dapat to nangyayari" sabi ko sa sarili ko na galit "ganito ang mundo natin dapat masanay ka na" nag salita si mun na para bang natutuwa
"a-anong nangyayr- simon!" nagising si mia "kumusta ang nararamdaman mo?" tanong ko kay mia ngunit niyakap lang ako nito ng mahigpit "buti ligtas ka simon" napangti nalang ako at niyakap ko rin siya.
"saan ka puunta?nag alalas kami sayo ni jad" "mahabang kwento.mag pahinga ka muna sa Bahay ni jad sabihin mo sa tatay niya nag aayos sa Bahay niyo" "sige Salamat buti nalang at dumating ka" hinintay ko si mia maka alis ng ligtas at umalis na rin ako para hanapin kung sino ang may gawa nito
"mahal mo siya?" nagulat ako ng biglang may sumulpot na lalake sa unahan ko "sino ka!" napasigaw ako handa ng lumaban "chill ako to si so mun" "mun? pano naging ikaw yan?""it's been a while since nakalabas ako ng ganto. it's my human form." natigilan ako at naguluhan sa sinabi niya "human form? bakit di mo sakin sinabi?"
"wag mo ibahin topic natin. mahal mo yung babae?" it's so awkward ng tanungin ng isang vurse kung mahal ko ang isang tao "oo-" "ingatan mo alam ng mga curse ang nararamdaman ang mga tao kaya pag nagkaroon ka ng problema sa isang curse mga kakilala mo ang punterya nila"
"I can't back you up all the time that's why use your power effectively" hindi mawawala ang mga sinabi niya sa isip ko "ano ang pinakalakas mong atake?'kayang makasira ng isang buong isla but it'll cost you your's and my life"
JAD'S POV
"teka lang!" sigaw ko nung may kumakatok sa pinto "ano p- mia!" napasigaw ako ng Nakita ko si mia na nanghihina kaya pinapasok ko agad ito "anong nangyari sayo? "ang huli kong natandaan kinuha ako ng isang lalake" shit sino naman ang kukuha kay mia ang bait bait niyang tao "si simonang nagsabi na dito muna daw ako mag palipas ng gabi".
"nak sino yan?" "kaklase ko po dad" tumango si papa at pumunta sa kusina upang kumuha ng tubig. tinulungan ko si mia makaakyat sa kwarto ko para ma lagyan ng band aid ang mga sugat niya.
"can you tell me what happened?" binaba nito ang baso "si simon" "ano si simon?" "niligtas niya ako pero may ibang nangyayari sa kanya" napatingin ako sakanya "anong nangyayari kay simon sabihin mo"
"pumatay siya ng tao" natigilan ako at buimilis ang tibok ng puso ko "pano nangyari yan!?" "pero hindi ordinaryong tao ang pinatay niy-" "what the fuck is this some kind of magic shit?" "jad makinig ka muna kas-" nasan si simon?" "jad calm down hindi mo kaya ang haharapin m-" "nasan!" "nasa Bahay namin" agad kong kinuha ang jacket ko at tumakbo papunta sa Bahay ni mia
hindi ako makapaniwala sa Nakita ko sa harapan ko "s-simon" lumingon ito saakin.nakita ko ang mga angkay na nasa unahan niya at duguan ito "jad".
*AUTHORS NOTE*
wait lang kayo more chapters to come!!! love you guys
YOU ARE READING
This isn't me
Mystery / Thrilleri don't know if im alive or am i just dreaming.. story of simon williams as an old women appeared in his dream to make his life easier but deadlier...