Margot's POV
"Ate? Male-late na tayo!" Inis na sabi ng kapatid ko habang nakaupo sa kama ko at nakatutok sa kaniyang cellphone.
"I know! I know!" I demanded.
Ugh!
I need to look beautiful! kasi ngayon ang araw ng class and graduation picture. It's very memorable to me ang year na ito kasi I made friends. Hindi talaga ako friendly but this two, stay with me. I'm so very blessed to have them. Bukod kay carla, my sister. Yung dalawa kong kaibigan na yun ay tinuturing kong kapatid ko tsaka mas matanda ako sa kanila.
I'm 20 years old already, and yea. I'm still in senior high school. I stopped going to school before because of the messy life I have at ngayon ko lang naisipang magpatuloy. This school year, I realized na may mas isasaya pa ang buhay ko. Thankful ako sa mga bagay na natatanggap ko, even if it's small. I really appreciate it.
"Ano ate? Natapos na ako lahat lahat hindi ka pa din ba tapos? Pati ako late na!" She whines.
Kung umasta tong kupal na 'to, kala mo siya ate e!
"Oo na po madam! Pasensya na at makupad ang kapatid niyo!" I said in sarcastic way.
Oh yea! Meet my not so pretty sister! HAHAHAH kidding! Okay! Okay! She's really pretty, simple, charming pero ang panget niya talaga kapag umaasta siyang mas matanda kesa sa akin. She's already 15 years old, like me habulin ng lalaki pero bawal pa siya. Hindi ako papayag, makakasapak talaga ako ng 'di oras.
She's currently in 4th year high school and can't deny that she's really smart like me. We have some common but most of the time we hated each other. Magkasundo lang kami sa kalokohan. She's my half sister. Yeah! Magkapatid lang kami sa ina. Kas--
"Tapos ka na magpaganda?" Tanong niya at sinadyang harangan ang salamin ko.
Hehe! Maya ko na lang kwento! Galit na lola niyo!
I stopped puting blush on. "Yes Madam! Let's go na po!" I answered and rolled my eyes.
Hindi na siya sumagot pa at nauna ng lumabas. Kinuha ko ang bag pack ko saka sumunod sa kaniya. Paglabas ng kwarto ay bumungad sa amin si mama, nakipagbeso lang ako habang si carla naman ay nakikipagpharutan pa sa kaniya.
Nauna na akong lumabas saka naghintay ng masasakyan. Sumunod naman si carla sa akin, ramdam ko ang presensya niya sa likuran ko.
Amoy pa lang ng pabango, alam kong siya na yun. Dumating naman bigla ang taxi na palagi naming sinasakyan. Magkakilala kasi sila ni daddy pati si kuya didong na driver ng taxi, kaya siya lang pinagkakatiwalaang driver ni papa para maghatid at magsundo sa amin sa school. Close sila ni carla but not me, hindi naman ako madaldal tulad ng kapatid ko. May pagkamahiyain kasi ako.
Kidding! Ayoko lang makipagdaldalan lalo na't hindi ko alam ang sasabihin.
Mabuti na lang at walang traffic kaya nakarating agad kami sa school. Nagmamadaling bumaba ng taxi si carla, hindi na niya ako hinintay pa.
Sobrang excited pumasok ng school?
Nauna na siyang pumasok ng campus, inabot ko naman kay manong ang bayad saka bumaba at nagpasalamat sa kaniya. Ngumiti naman siya sa akin saka umalis na.
"Beeeeeesssssy!!"
That voice! I already know who is that even tho I didn't see her face.
Hinarap ko agad at hinanap kung saan galing ang boses na iyon, napangiti agad ako para makita ang pagmumukha nila. Tama nga ako!
Sa kaniya galing ang boses na iyon. Sa dalawang taon ba namin na magkakaibigan, sanay na sanay na ako sa palengkerang boses niya. Maingay talaga siya lalo na kapag magkakasama kaming tatlo. Oh! Well.. Meet my two super bffs! Amanda and Cristine.
YOU ARE READING
It All Started With A Love App
Roman d'amourMargot Perez was a genuine friend and a loving daughter and girlfriend. She's content with what she has in her life but it became chaotic when an unexpected event happened in her life. She changed a lot just to protect herself, her heart and her fee...