***CHAPTER SIX***

9 1 0
                                    

Liao Danyi's POV;

Natapos na kaming kumain, at umakyat na agad sa kwarto nya si Yi muxi kami nalang naiwan ni kuya tinutulogan ko si kuya mag ayos at maghugas ng mga pinag kainan namin.
.
.
.
.
Isa sa pinaka naiinisan ko kay Muxi bukod sa pagiging isip bata, pabaya sa pag aaral ay ito pa ang hindi pa marunong sa mga gawaing habay, ni hindi marunong maghugas ng plato at hindi marunong magluto hysst paano nalang ang lalaking mag mamahal sa kanya kung magkataon baka iwanan lang sya hysst kaya dapat kailangan gabayan ko pa sya at tulungan maging matured.
.
.
.
mga ilang minuto ay natapos din namin ni kuya sa pag aasyos ng mga pinagkainan namin umakyat nadin si kuya sa kwarto nya at ako hito sa sala nila matutulog sa couch na mahaba sa dati kong tinutulogan kapag pumopunta ako dito kaya comfortable na ako at saka sanay din naman ako eh. at buti pinahiram din naman ako ni Ye muxi ng extrang kumot sa una ayaw nya pa sana magpahiram hysst napakadamot talaga kaso ayon pinagalitan nanaman ng kuya nya dahil sa katigsan ng ulo.
.
.
.
.
Nakahiga na ako sa sopa mga 10:30pm na at hindi pa ako dinadalaw ng antok, naiisip ko nanaman ang mga nangyari sa buong maghapon ko at hindi mawala wala nanaman sa isip ko si Muxi kahit saan ko pa ibaling ang iniisip ko ay sya parin talaga ang naiinisp ko.
.
.
.
Tulad nong nasa classroom kami, yung papasok na ako sa room sya agad ang una kong nakita at nakatitig pa sakin na para bang manghang mangha syang nakatitig sakin at habang nag biblink blink ang kanyang mata at namumula ang kanya mukha at sa hindi malamang dahilan ay bigla nanaman bumilis ang tibok ng puso ko,
.
.
Nataranta ako sa nangyayari sakin at pakiramdaman ko namunula ang mukha ko at hindi nga ako nagkamali namula talaga ang mukha ko kaya sa hindi sinasadya at nahampas ko sya ng papel sa mukha dahilan para sya magulat.
.
.
.
.
Lalo bumilis ang tibok ng puso ko nong bigla nya kinapa ang noo ko para tingnan kong may lagnat ako.
.
.
.
.
hindi rin mawala sa isip ko yung mga sinabi nya about definition of love ganon na ganon yung nararamdaman ko sa tuwing naririyan sya masaya ako kahit na hindi kami magkasundo,
lalo akong na inspired kapag nakikita ko sya.
.
.
.
.
Oo alam ko na napaka childish nya pero sya ang nagpapasaya sakin.
.
.
.

hysst bakit ganito ang nararamdaman ko kahit parati kaming nagbabangayan ay hindi parin mawala wala ang pagaalala ko sa kanya..
.
.
.
.
Baka
.
.
.
Mahal ko na sya?
.
.
Tama bang nararamdaman ko mahal ko na sya?
.
.
Or baka mahal ko lang sya as a friend or more than friends na?
.
.
.
Pero hindi puedi kailangan ko syang iwasan Dad told me na kapag hindi lalayuan si Muxe mag i scandalo sya sa school madadamay at mapapahiya si Muxe at ayaw kong mangyari yun.
.
.
hysst nakakalito subra akong nalilito sa nararamdaman ko.
.
.
.
.
Tulad ng nakagawian ay nakatulog nanaman ako sa kakainisip sa nararamdaman ko para kay Ye Muxi.
.
.
.
.
.
.
.
6:00am nagising na ako at tulog pa sina kuya at Yi Muxe kaya pinagluto ko nalang sila ng noodles.
.
.
.
.
.

Maaliwalas nadin ang panahon at mukhang hindi na uulan, nakita ko sa may gilid ang uniform namin ni muxe natuyo na ito ge drayer pala ni kuya kagabi kaya puedi na namin suotin

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

.
.
Maaliwalas nadin ang panahon at mukhang hindi na uulan, nakita ko sa may gilid ang uniform namin ni muxe natuyo na ito ge drayer pala ni kuya kagabi kaya puedi na namin suotin.
.
.
.
.
Naghahanda na ako sa mesa ng pagkain ng bumaba na si kuya Yi mula sa kwarto nito.
.
.
.
"Oh ang aga aga Danyi ayos ah at nakapaluto kana ng noodles,
.
.
.
"Bati sakin ni kuya sabay diretso nito sa mesa at saka kumuha ng bowl para kumain.
.
.
.
"Ayos ba ang lasa kuya? tanong ko sa kanya
.
.
.
.
"Abay sympre naman panalo ang lasa, alam mo Danyi swerte ang babaeng mapapangasawa mo pagdating ng panahon alam mo kasi bukod sa magkasing gwapo tayo eh ang sarap sarap mong magluto at ang talino mo pa"wika sakin ni kuya.
.
.
.
"Alam mo kuya pareho lang din naman tayo eh ikaw mahahanap mo rin ang babaeng mapapangasawa mo! sagot ko naman
.
.
.
"Oo nga pero paano kapag dumating ang ang time na yun paano na si Muxe ikaw nalang maasahan ko at pinagkakatiwalaan ko sa kanya sana danyi huwag mo akong bibiguin huwag mo pababayaan ang kapatid ko! wika nya ulit sakin na kanina ay masaya pa ang ang awra ng mukha nya pero ngayon ay malungkot na.
.
.
.
.
.
.
"Oo naman kuya hindi ko pababayaan yan kahit napaka isip bata at matigas ang ulo! at saka magiging matured din yan kapag sumapit na sa tamang edad matuto din sya sa mga bagay bagay! sagot ko kay kuya Yi para pagaanin ang loob nito.
.
.
.
"Salamat danyi lagi ka talaga maasasahan teka anong oras naba 7:00am at tulog pa si Ye muxi maari bang pakigising nalang Danyi! utos sakin ni kuya.
.
.
Malapit narin kasi talaga sakin si kuya Yi dahil noong maliit pa ako halos sya ang nagaalaga at nagturo sakin palagi kasi non wala si Dad nasa business meeting at ganon din si mama wala kaming kasamabay noon at kapit bahay namin sina Kuya Yi at Yi muxe parang totoong kapatid nadin ang turingan namin dalawa at ganon din dapat saka kay Yi muxe pero bakit parang may mali.
.
.
.
.
kinakausap ko parin ang isip ko hanggang sa nakaakyat na ako sa kwarto ni muxe katok ako ng katok pero mukhang tulog na tulog pa yata kaya pinasok ko nalang upang gisingin mabuti at hindi naka lock.
.
.
.
.
.
.
.
"Hoy Yi Muxe, gising!
.
.
.
.
"Gising hoy muxe gising gising tanghali na hoy gising gising!!!!
.
.
.
.
.
.
Wika ko sa kanya habang niyuyugyug ko ang balikat nito para magising.
.
.
.
.
.
"Ano ba ang aga aga eh natutulog pa ako!!! sagot nya sakin habang nakahiga padin at nakapikit ang mata.
.
.
.
.
"Gumising kana dyan at bumabangon na mayron tayong quiz ngayon baka di kapa nakapag review! panenermon ko nanaman sa kanya, kaya bigla naman syang bumagon pero nakapikit padin ang mata.
.
.
.
Ano bang problema mo ang aga aga nanenermon ka nanaman puedi ba huwag moko pakialaman!!!
.
.
.
.
Wika nya sakin sabay tulak nya sakin palayo pero.....
.
.
.
.
.
bazggnnnznsnsjksksms
.smsmsmdmdmdmd
.
.
.
Na out balance sya sa kinatatayuan nya dahilan para dalawa kaming matumba at nasa ibabaw ko sya't nakadagan sya sakin habang nagtatama ang aming mga mata at nagkalapat ang aming mga labi.
.
.
.
.
Gulat ako sa nangyari parang na paralyzed ang aking katawan bumilis ang tibok ng puso ko ito ang unang beses na nag kiss kaming dalawa.
.
.
.
.
kita ko sa mga mata nya ang gulat kaya agad agad naman din syang tumayo at lumabas ng kwarto at dumiretso sa mesa upang kumain bumagon nadin ako sa pagkakatumba namin dalawa at saka sumunod nadin ako sa kanya pero, halos hindi kami makatingin sa bawat isa dahil sa hiya na nararamdaman.
.
.
.
.
.
Pareho kaming tahimik na kumain habang si kuya yi na walang kaalam alam sa nangyari at panay ang kwento lang nito tungkol sa mga script na sinusulat nya.
.
.
.
.
.
Natapos na kami kumain ng noodles, pumunta na si kuya sa trabaho nya at kami naman ni muxe ay pumunta nadin sa school namin naka angkas lang sya sa likuran ng bike ko walang imik simula pa kanina.
.
.
.
.
Gusto ko sanang humingi ng sorry sa nangyari pero nahihiya ako dahil baka lalo syang magalit pero kailangan ko talagang humingi ng sorry hindi man ngayon pero kukuha ako ng pagkakataon para humingi ng sorry.
.
.
.
.
Pagkadating sa school pinaayos ko kaagad ang bike nya saka ako pumunta sa room namin.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nasa room na ako ngayon ng class one at while studying hindi ako maka fucos sa lecture it's all about politics.
.
.
.
.
Yi Muxe
Yi Muxe
Yi Muxe
Yi Muxe
Yi Muxe
Yi Muxe
Yi Muxe
.
.
.
at sya ng sya lang nasaisip ko.
.
.
.
.
.
After 1 hour tapos nadin nadin ang class namin.
.
.
.
.
.
Nagulat ako nangbigla akong tawagin ni Xinyi.
.
.
.
.
.
"Liao Danyi!!!!
.
.
.
.
"Ohh Xinyi why? what's wrong? tanong ko sa kanya.
.
.
.
.
.
"Ahh eh tatanong ko sana kung saan ka pupunta after class? sabi nya sa akin.
.
.
.
.
"Usual sa library! sagot ko naman sa kanya
.
.
.
.
.
"Ah ganon ba sabay na tayo okay lang ba? hehe! wika nya saakin ganon padin ang babaeng ito since day 1 until now na malapit na kaming mag graduate sa senior high hindi padin ako tinitigilan pero kahit anong gawin ko sa kanya ay wala akong maramdaman nakakaiba hindi katulad kay Yi muxe.
.
.
.
.
Tumango lang ako kay Xinyi at bago lumakad na kami papuntang library at doon magtatambay.
.
.
.
.
.
.
After that pumunta nanaman kami sa next class namin, kaming dalawa padin magkasama at ngayon nakaka focos nadin ako sa mga lectures ng prof namin, Biology nga pala yung subject namin ngayon which is one of my favorite.
.
.
.
.
.
Then the prof said.
.
.
.
.
.
"We have a partnership research about this subject!!! our prof said. My other classmates are so happy but the other one is usual it's not a big deal for us.
.
.
.
.
"Liao Danyi and Guan Xinyi, both of you guys are partner with in this research! is that okay? Our prof said
.
.
.
"Really ma'am!!! I'm so happy for this chance, I can't let it pass!!! Xinyi was so very happy because me and she are partner but not together it's only in this research.
.
.
.
.
" Okay guys!!! I will give you two weeks for this research!!!! our prof said
.
.
.
.
.
"The class dismiss!!!Bye guys!!!
our prof said again.
.
.
.
.
.
.
.
After ng school hours sympre uuwi na ako pero bago ang lahat gustong gusto ko talaga makausap si Yi Muxi gusto kong humingi ng story sa nangyari kaninang umaga.
.
.
.
.
Paparating na sya kaya inabangan ko sya sa kanyang dinadaanan
.
.
.
.
.
.
"umh Muxe !! pero parang wala syang naririnig at hindi ako pinapansin kaya hinabol ko sya at hinawakan sa braso nya
.
.
.
.
"ANO BANG KAILANGAN MO NAG MAMADALI AKO!!! mataray nyang sabi sakin
.
.
.
.
"Gusto ko lang humigi ng sorry sa nangyari, hindi ko sinasadya at ....hindi pa ako tapos sa sinasabi ko nangbigla syang umalis na agad.
.
.
.
.
"Ah yun ba wala yun sige una na ako!! sabay sakay ng bike nito papalayo sakin...
.
.
.
"Teke sandali muxe!!! Yi muxe !!! tawag ko sa kanya.
.
.
.
.
Sinubukan ko syang habulin pero ang bilis nyang mag drive ng bike na sinasakyan nya.
.
.
.
.
.
.
Hysst hindi ko alam naguguluhan talaga ako siguro nga galit pa sya sakin. Pero sana naman pinakinggan nya ang explanation ko. hysst kaya wala na akong nagawa kundi umuwi nalang sa bahay.
.
.
.
Si Yi muxe kasi kapag ayaw nya talaga makipag usap ayaw nya talaga yan kaya mas lalo lang magkakagulo kung pipilitin ko syang kausapin at ayaw ko na magkaaway kami pero ngayon ibang issue nato kaya hindi ko alam kung kailan kami magkakaayos ulit.
.
.
.
.
.
.
.
Umuwi na ako sa bahay, nagasikaso na ako ng aking dinner malungkot kumain mag isa wala di dad nasa business trip nanaman sya.
.
.
.
.
Namimiss ko nanaman si Yi muxe kahit na aso't pusa kami sya parin ang gustong gusto ko makasama, natapos na akong kunain humiga na ako sa kama at tulad ng dati nakatulog nanaman ako sa kakaisip kay Yi muxe.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Yi Muxe's POV;

Nakahiga nadin ako sa kama ko naiinis na talaga ako sa sarili ko dahil palaging si Liao Danyi lang nasaisip ko at hindi mawala wala ang nangyari kaninang umaga hangang ngayon nararamdaman ko parin ang labi nya na nakalapat sa labi ko.
.
.
.
.
.
Flashback
.
.
.
Hoy Yi Muxe, gising!
.
.
.
.
"Gising hoy muxe gising gising tanghali hoy gising gising!!!!
.
.
.
.
.
.
Pagising nya sakin sabay niyuyugyug nya ang balikat ko para magising. gising na ako ayaw ko lang magpa isturbo sadyang gusto ko lang syang inisin haha
.
.
.
.
.
"Ano ba ang aga aga eh natutulog pa ako!!! sagot ko sa kanya habang nakahiga padin at nakapikit ang mata.
.
.
.
.
"Gumising kana dyan at bumabangon na mayron tayong quiz ngayon baka di kapa nakapag review! panenermon nya nanaman sakin kaya bigla akong bumagon pero nakapikit padin ang mata ko, bumangon ako dahil naiinis nanaman ako sa kanya. oh diba ako ang nang iinis pero ako yung naiinis haha
.
.
.
Ano bang problema mo ang aga aga nanenermon ka nanaman puedi ba huwag moko pakialaman!!!
.
.
.
.
Wika ko sa kanya sabay tulak ko sya palayo sakin pero.....
.
.
.
.
.
bazggnnnznsnsjksksms
.smsmsmdmdmdmd
.
.
.
.
Nawlan ako ng balance sa pag tayo ko kaya Same kaming dalawa ang natumba nasa ibabaw nya ako at nakadagan ako sa kanya.
.
.
.
.
Nagtatama ang aming mga mata at sa hindi sinasadya ay nagkalapat ang aming mga labi.
.
.
.
.
.
IN SHORT NAG KISS KAMI...
.
.
.
YAYYYY WHAAAHHH YAKSSS
.
.
.
Sabi ng utak ko sa mga oras na ito hindi ko ma explain ang nararamdaman ko nanginginig ako dahil sa kinakabahan halos hindi ako makagalawww ang lakas lakas at ang bilis bilis ng tibok ng puso ko nahihiya ako sa kanya.
.
.
.
.
kaya bigla akong tumayo sa ibabaw nya sabay iniwan ko sya sa kwarto at bumaba ako sa kitchen while eating wala kaming pansinan dalawa pareho lang din kaming tahimik habang si kuya ay kwento ng kwento habang walang alam sa nangyayari sa amin.
.
.
.
At subrang lakas padin ng tibok ng puso ko, nag ba blush padin ang mukha ko.
.
.
.
After kumain pumunta na kami ng School wala parin kaming imik dalawa naka angkas lang ako sa bike parehong tahimik then pagdating sa school pareho na din kaming pumasok.
.
.
.
.
.
.
End of flashback
.
.
.
.
.
.
.
Nakahiga lang ako habang nag iisip, naiinis ako sa nararamdaman ko dahil parang kinikilig pa ako nungnagkiss kami. naiinis ako kapag nakikita ko sya pero kapag wala naman hinahanap hanap ko sya kanina pauwi na ako inaabangan nya sa dinadaanan ko at nagsorry sya dapat pala sinampal ko sya eh dahil subrang naiinis ako pero hindi ko magawa dahil nahihiya nanaman ako.
.
.
.
.
.
I hate this feeling right now!!!! sabay sampal sampal sa sarili ko sa subrang inis na nararamdaman.
.
.
.
.
.
.
BASTA ISA LANG NARARAMDAMAN KO NGAYON PARA SA KANYA NAIINIS AKO AT GALIT NA GALIT AKO SA KANYA AYAW KO SYANG MAKITA KAHIT KAILAN!!!! sabi ko sa sarili ko.
.
.
.
Pero paano ko kaya sya maiiwasan???
.
.
.
.
.
AH BASTA BAHALA NA GAGAWIN KO ANG LAHAT MAKAIWAS LANG SA KANYA!! wika ko naman sa sarili ko para akong tanga na kinakausap ang sirili siguro kong may ibang taong makakakita sakin baka iisipin na baliw ako or kaya high ako...
.
.
.
.
.
Natulog na ako at umaasa akong sana bukas ay hindi kami mag kita ng lalaking iyo...
.
.
.
.
.
.

*************Author's Note**************

Thank you guys sa support kahit hindi maganda ang pagkakagawa ko...
.
.
Still thinkfull padin kasi nakakapag likha tayo ng isang kwento na mula sa ating mga sariling imahinasyon....
.
.
.
Kaya kong may mga suggestions kayo or recommendation, huwag na kayong mahiya na mag padala ng mensahe sa akin...at malugod kong tatanggapin kung ano man iyon,.ang iyong comments, recommendation and suggestion.
.
.
.
Thank you guys
Godbless;

The Big Boss Season 3Where stories live. Discover now