"Hi." Napatingin ako sa gilid ko ng lumitaw ang isang matangkad na broccoli. I smiled at him and give him my treat for him. Isaw."Kumakain ka ba niyan? If hindi, we can exchange. Mamili ka nalang, dugo or barbeque. If you want hotdog kuha ka nalang jan paluto tayo." I said habang ngumunguya ng isaw. Tinignan niya lang ako at umiling. Isinawsaw niya ang bigay kong isaw sakanya at saka kinain iyon.
Akala ko hindi siya kumakain niyan. Kasi madalas pandirian ng tao ang lasa ng isaw kahit na ang sarap nito kapag tustado ang pagkakaihaw. Iniwan ko muna siya sa may ihawan at pumunta sa katabing tindahan para bumili ng inumin namin.
"Kuya, dalawa nga pong coke mismo. Salamat po." Agad naman kumuha ang tindero ng order ko. Inabot niya agad iyon saakin at siya namang inabot ko ang bayad ko.
Binalikan ko na si Juan na sarap na sarap sa pagkain ng ihaw. He's picking his choice at naabutan kong pinaihaw niya iyon kay kuya.
"Kuya, dagdag mo po yan saakin ha."
"Sige Ma'am."
Naramdaman ko ang pagtingin saakin ni Juan na siyang ikinataas ko ng kilay ng tumingin sakanya.
"Bakit?"
"Nothing." He said at umiwas ng tingin. Akala ko naman sasabihin niya na may dumi ako sa mukha.
"Siya nga pala, eto oh.." inabot ko sakanya yung coke na binili ko. "Pantulak sa pagkain." Agad naman niyang kinuha iyon.
"Salamat." Nagthumbs up nalang ako. At kumain ng mga pinaihaw ko.
Kelly calling...
Bat napatawag 'to?
"Yes Kellycakes?"
"Naka uwi kana sa bahay ng inlaws mo?" Natatawang sabi nito sa kabilang linya. Napa irap nalang ako sa katarantaduhan niya.
"Hindi pa. Nasa area 2 ako eh.. kumakain..."
"Wow! Galante! Sino kasama mo?"
Napatingin ako sa katabi ko na busy kumain. "Si Juan.."
I heard cough dahil narinig niya ang pangalan niya.
"Ay potek! Kita ko nga HAHAHAHAHA! Ingat mare!"
"Wait-" bastos talaga binabaan ba naman ako. Hindi ko nga alam bakit siya napatawag. Siguro tatanungin ko nalang siya mamaya. Tinago ko nalang ang phone ko sa bulsa ng pantalon ko.
"Tapos kana?" Tanong niya. Tumango lang ako sakanya habang kagat kagat ang isang isaw habang kinukuha ko ang isang dugo at hotdog na bagong ihaw lang ni kuya.
He took out his wallet pero pinigilan ko siya.
"Nawp! Ako magbabayad! Pakuha nalang ng wallet ko dito sa bag." Nginuso ko ang backpack na gamit ko sakanya. Walang imik siyang pumunta sa likod ko. "Where?"
"Yung pencil case ko nalang na black pala dyan. Kuha ka 150 pesos tapos abot mo nalang kay kuya. Salamat!" Naramdaman ko ang paghalukay niya sa bag ko. Nakuha na siguro niya yung pera ko sa pencil case.
"Kuya, bayad po sa mga kinain namin." Tama nga, dahil nakita ko nalang na inabot niya iyon sa tindero na siyang tinanggap niya.
"Kuya, huwag na niyo kaming suklian. Keep the change! Maraming salamat kuya! Alis na ho kami." Hinatak ko na si Juan paalis doon dahil magaalasais na at nandirito pa rin kami sa UP. Maabutan na namin yung hassle na traffic.