001: Harden ng Canñon

11 2 6
                                    

Once Upon A Time, There was a small country named Philiviénce. It was ruled by the most powerful royal family in the world. The CANÑON FAMILY. Philiviénce became very popular when KING ALEJANDRO FERRER CANÑON and QUEEN LENI AURORA LOVRIEL- CANÑON ruled the country. They have 2 lovely daughter named PRINCESS ASHLYNN LAUREN CANÑON. The youngest and PRINCESS ALFEA VRIANNA CANÑON. The Oldest. The people of Philiviénce was so happy because of the royal family-nnn

"Ep!ep!ep! Wala tayo sa azmeirka kaya tigilan mo sa kakaenglish."

p-pero utos po toh ni miss author,Your Highness.

"Im the princess here, kaya susundin mo ang mga utos ko! Nakakaboring kasi puro nalang english sakit sa braincells."

A-ah sige po punta nalang tayo sa pov niyo po.

"yieee talaga?! osigeee. ahihi"

×

At the Royal Garden-,

Alfea's Point of view:

"Alfea isa. Kung di ka lumabas sa tinataguan mo ay isusumbong kita kay king ama." Pananakot ng kapatid ko na si Ashlynn. Hindi nalang ako sumagot kasi baka mahanap niya ako.

Kung nagtataka kayo kung ano ang nanyayari, Bat ako nag tatago at kung bakit ang pangit ng katabi niyo.chos.

E' kasi itong magaling kong kapatid gusto niya sumali ako sa tea party nila. Which is ayaw ko. Parati nalang kasi ako umaattend sa boring tea party. Si Ashlynn kasi kung ayaw ko sundin ang gusto niya at tiyak magsusumbong siya kay King Ama at papagalitan na naman ako.

"Nagtatampo naako. Isusumbong nakita kay king ama!" Sigaw niya. Halata sa boses niya ay naiinis na siya. Napabuntong hininga ako at lumabas sa tinataguan ko. Hirap maging ate dapat lahat ng gusto ng kapatid mong bunso ay masunod.

"Wag kana magtampo, nauobus na toyo natin kakasuyo ko sayo." Sabi ko at lumapit sa kaniya habang inaalis ang dumi sa dress ko. Ang dumi kasi ng gardening shed namin medyo luma na. Makasabi nga kay king ama.

"Tse! magpalit ka nga muna ng gown at mag ayos sa mukha mo, Nagmumukhang kang dukha kasi." sabi niya habang nakatingin saakin. Napangiti lang ako at sabay akbay sa kaniya. Medyo matangkad ako sa kaniya, hanggang tenga ko sya saakin.

"Alfea ano ba?! Bitawan mo nga ako baka madumihan pa ang gown ko!" Naiirita na sabi niya habang tinatanggal ang kamay ko nakaakbay sa kaniya. Napanguso ako at inalis ang pagkaakbay sa kaniya. Hindi siya mahilig tawagin akong ate kasi parang siya pa daw ang mas matanda saamin gumalaw. Kaya di ko pa naranasan na tawagin na ate. Nakakalungkot nga, e.

Magkasundo namn kami ng kapatid ko pero hindi kami yung sobrang close. Magkaiba kasi kami ng mga hobbies at likes. Siya yung tipong prim proper na prinsesa, mahilig sa mga gown, makeup at iba pang bagay na dapat gawin ng isang prinsesa. E', ako naman ay ang pinaka mabait at mahinhin na anak.JOKE. Ako lang naman ang pinakakulit, madaldal at di bastang basta sumusuko sa laban. In english Isip-bata. HAHAHA.

"Alam mo sis- ".

"Hindi ko alam alfea." mataray na pagkasabi saakin at napacross-arms. "Aba matalinong bata ka pala." natatawang pagkasabi ko sa kaniya. Tinarayan lang niya ako at nag-una na maglakad, sinabihan ko hintayin ako pero tila bingi ata to pero maya maya napatigil Ito kakalakad at hinarap ako, nakataas ang kilay at nakapamewang pa si inay niyo mga be!

HOW TO BE A PROPER PRINCESS | 👸Where stories live. Discover now