003: The dinner

6 1 0
                                    

At the Royal Dining area-,

Ashlynn's Point of view

"Have you seen alfea? Kanina pa siyang hindi nakakarating dito." Ani ni queen ina na mukhang nag aalala na, I just rolled my eyes and cross my arms.

Malay ko ba don, baka andon na panay akyat ng mga puno o naghahanap ng mga bato para daw sa collections niya. Ewan ko ba don sa babae na yon, parang hindi prinsesa e.

"No, I haven't pero I'll try to look for her." I said with a reassuring smile and was about to stand.

"Thank yo- Oh! Alfea! My daughter!" Napalingon ako sa may hagdan na nandon na pala si alfea pababa at halata naman na papunta saaim, kaya agad napatayo si queen ina at pinuntahan siya.

I sighed and bumalik sa pagka-upo. Hindi ko sure kung may favoritsm ba to si queen ina o wala, kasi pansin mo mas energetic siya pag nandyan si alfea, pagdating naman saakin like normal lang yung how noble queen do, minsan ganyan din siya kay alfea pero basta mukhang paborito niya to si alfea.

Pero edi wow, importante nasa side ko parin si king ama at lola. At yung pina importante na gumagalaw talaga ako bilang isang prinsesa, hindi kagaya niya na ang dugyot, like ew!

"Oh hi sis!" Bati niya saakin at tinaas ang isang kamay, mukhang makikipag apir si gaga. Tinaas ko isang kilay ko at sinenyasan siya na umupo nalang.

Napakamot siya sa ulo niya at umupo sa tabi ko, kuto lang girl?

Medyo umusog ako papalapit kay king ama. Bigla ko nalang narinig si queen ina na tinatawag si alfea, tabi daw sila umupo. Napakulo naman konti yung dugo ko ata sa inis or inggit? Kaya hinintay ko siya tumayo at nung ma tyempohan ko ay agad ko naman tinulak upuan ko papunta sa kaniya kunyare aalis ako sa pinaguupuan ko.

"ARAY DEDE KO!" Sigaw niya sa sakit na naramdaman niya. Narinig ko panay mura pa to habang hawak hawak kaliwang dede niya. Serves you right.

"Anak? Okay kalang ba?" Oh eto na super hero niya. Si queen ina, edi kayo na bwisit.

"A-ansakit ma huhuhu," ani ni alfea, si queen ina naman wala siyang maisip kung anong pwede gawin kasi syempre dede yan mga lods, nakakahiya naman bigla nalang hawaka-

"Aray ma! Huwag mo hawakan!" I take back what I said, Alam ko na kung san nag mana si alfea, geez parang hindi reyna no? narinig ko naman si king ama nagcleared throat kaya napalingon kaming tatlo.

"Magsitigil nga kayo, umupo nalang kayo mawawala din yung sakit." Agad naman inalalayan ni queen ina si alfea papunta sa upuan niya. At muling nagsalita si king ama.

"Mag-ayos na kayo, lalo kana alfea." Pag-didiin ni papa sa pangalan ni alfea na busy na pala kumain, nagulat naman siya at tumango nalang siya saka binalik yung kinuha niyang pagkain sa mga lalagyan.

Dugyot lang? Pano kung mag transfer yung germs saamin? I'm sure ipagpapalit yan ni king ama.

"Maid, give us new fresh and newly cooked food, as for you alfea stop eating without the guest's!" Ani ni king ama tapos parang tanga naman si alfea nag peace sign pa naman kay papa na napatawa naman si queen ina, saan don nakakatawa aber?

"Your highness, The Family Orris have arrived." The butler said as the two guards open the door and a King and Queen that has 4 children came out from the door.

Halatang prim-proper sila and high class based on there action. 

For the queen's and princesse's, chin up, chest out and shoulders push a bit at the back. While the king's and prince are also chin up and stand with power.

HOW TO BE A PROPER PRINCESS | 👸Where stories live. Discover now