rest day ni Mj, bagot na bagot siya. wala syang magawa sa kanilang bahay, hindi siya sanay ng walang ginagawa. binuksan niya ang television at naupo. biglang nagtext ang bestfriend niya. " bff, nuod ka dali, grabe ang gagwapo nila" napatingin siya sa tv na noon ay kabubukas pa lang, "syempre may isasali ba dyang pangit kaya nga mr. pogi eh" pagsasalita nyang mag-isa. biglang bumulagta sa kanyang tabi ang kanyang kapatid "sis,lipat natin ha" sabay kuha ng remote, hindi pa naka-oo si Mj pero nailipat na ito ng channel. tumunog ulit ang cellphone ni Mj " grabe, napanuod mo ba yun,, the best yun nanalo... di pa tapos basahin ni mj ang text ng kaibigan ng bigla itong tumawag..
mj: oh, hello,,di pa talaga nakuntento sa text eh.. over ka bff.
jheramie ivy: hay naku bff,, yung ang ganda-ganda ng voice nung nanalo,,tapos ang cute ng eyes tapos ang gwapo-gwapo,,grabe kalerki,,napanuod mo ba yun,,naku kung..
mj: awat na,,di ako nanuod.
jheramie ivy: ha?,, di ba sabi ko..
mj: nilipat ni sis yung channel eh..
jheramie ivy:ay naku.. pero alam mo kung nakapanuod ka,,naku,,for sure!
mj: awat na nga eh,, di ko napanuod kaya wala akong idea kung gano kagwapo yang sinasabi mo.
jheramie ivy:gwapo, natural ang pagkagwapo nya,, kung wala nga lang akong bf eh..
mj: tse,awat na talaga,sige may tatapusin pa akong paper works,tambak pala ako ng gawain eh.
jheramie ivy: ha? RD mo ah,,bakit may mga paper works ka?
mj: inuwi ko dito sa bahay para bawas sa gawain sa opisina.
jheramie ivy: naku,,pahinga natin ngayon no,,ano ka ba.. RD means rest day bff, magpahinga ka na..hello,,hello..ay bastos binabaan ako.
----
"sya yun,,di ako pwede magkamali,pero bakit at anong ginawa nya dito" takang pagtatanong ni mj sa sarili "cant imagine na bakla sya,,gwapo pa mandin at sa itsura nyang yun, the way he walked,di mo aakalain na bakla sya, at mahilig sa red shoes!! cant imagine talaga,,ang sagwa" nagpalinga-linga si mj sa paligid pero di nya na nakita ang lalaking nagbigay sa kanya ng sapatos.
"bff, nakita mo ba yung guy na pumasok dito sa building natin?"tanong ni mj kay jheramie ivy, " ah,,yun bang singkit, di gaanong kaputian" paglalarawan nito kay mj,,"oo,yung nakared shirt" tanong muli nito sa kaibigan habang nakatulala sa hangin na di maipaliwanag kung bakit nagkakaganoon,, "eto ba ang sinasabi mo bff" sabay pakita sa picture sa kanyang phone.." yeah,,sya nga,,bakit may picture kayong dalawa.dont tell me sya yung bf mo bff,," pagtatakang tanong nito.."ay naku,,di mo ba sya kilala bff,,kasali sya dun sa pinapanuod kong mr. pogi,,ang gwapo nya no,,grabe" kinikilig na sambit nito, "so it means that hindi sya BAKLA?" napasigaw na sagot ni mj,, "bakla,,hoy madinig kay ni christine lalo magalit sayo yun" pigil nito sa kaibigan "bakit sya nagpunta dito?" tanong muli ni mj,,"pinuntahan nya si christine,kasi may emergency daw sa province nila,," sagot nito kay mj,,"and take note,,magpinsan pala sila ni christine,,di nya sinasabi sa atin"
--- sa bahay
"anak,,late ka nanaman umuwi ah,,OT ka nanaman., nagkaroon pala ng konting problema sa mga papeles natin kaya baka medyo matagalan pa tayo bago makalipad papuntang ibang bansa" ang ina ni mj habang hawak-hawak ang mga documents na nasa folders."ok lang yan ma, mag-eenjoy nalang muna kami ni sis dito sa manila habang di pa naaayos yang mga papers,,enjoy parin naman po ako sa work ko eh," paliwanag ni mj sa ina "sya,,buti naman,,sige magpahinga ka muna at kumain dyan,tatawagan ko lang muna si papa mo sa amerika, wag kang matutulog ng di kumakain ha"
naglalakad habang magkahawak kamay sa ilalim ng napakagandang buwan, maraming bituin at maliwanag ang kalangitan ng gabing iyon, masayang masaya si mj sa mga nangyayari "happy anniversary mj,i love you" sabay luhod sa kanyang harapan, bigla syang nagulat sa biglang pagtanggal ng sapatos ng lalaking nasa harap nya, at pagkatapos nito ay dahan-dahang tinanggal ang kanyang sapatos " I LOVE RED SHOES WITH SUPER DOOPER HIGH HEELS" sigaw sabay suot ng lalaki sa kanyang pulang sapatos at biglang lumantad sa harap nya ang tunay na pagkatao ng kasama nya ...... "oh my God,,hala ang weird ng panaginip ko with BRYANN?? bakit ganoon ang nangyari,,hindi sya bakla no,, ay naku,,anong oras na ba,,pati ba naman sa panaginip ko, andun ka pa rin,,sana next time na mapanaginipan kita hindi na ganun kaweird".. biglang tumunog ang phone ni mj na sa table malapit sa kama nya,, "oy,bff ngayon yung finals,, pls, panuorin mo naman para sa akin,,di ko kasi mapapanuod eh," text galing kay jheramie ivy.. " oh,,bat di ka makakapanuod,,sayang naman, di mo masisilayan si BRYANNOURLOVES.." reply ni mj.. "eh kasi kasama ko si bf,, pinagbawalan akong manuod,,kaasar nga,,nagseselos kay BRYANNOURLOVES."sagot ng kaibigan "ang O.A naman ng bf mo bff,,sya sige late nako nagising baba nako " dali-daling tumakbo pababa si mj at naabutang nanunuod ang kapatid, sakto sa gusto nyang palabas, umupo sya sa sofa at ng nakita nya sa screen ng tv si bryann ay napatili ito. "oh my God,,ma,,sya yun,,sya na nga yun,, ang gwapo nya sis,,"sabay palo sa braso ng kapatid,, halos naglululundag na sya sa sofa habang nanunuod,, "ma,,i think IM INLOVE.." biglang napangiti ang ang kanyang ina sa narinig,, "ma, i want to see him again for the third time.."sigaw nito habang nakatayo na sa inuupuang sofa.. "anak, for the first time,narinig ko sayo yan,,go for it anak,,boto ako sa kanya,,ang gwapo naman talaga eh" "grabe ma," singit ng kapatid na si peypey "napakaisnabero naman nyang bryann na yan..friend ko sa fb yan eh," "tse,,basta..WHAT?? friend mo sya sa fb..oh my.. bakit di ko naisip yun,, anong account mo sis,,pahiram,,i want to message him,,gusto ko malaman kung san sya nakatira,,gusto kong icongratulate sya ng personal" pakiusap nito sa kapatid, "ay nako sis,,nagawa na namin yan ng mga classmates ko,,pero wa-epek,,snob talaga" sagot ni peypey "malay mo sis,,pagnagpakilala ako pansinin nya ko and guess what sya yung nagbigay ng red shoes sakin,remember that one,," pagpupumilit ni mj sa kapatid na bunso.. "what,,di ba sabi mo bakla yung nagbigay nun" takang tanong nito sa kapatid.."well,,yun ang alam ko nung una,,pero nagkamali ako"