-Terrence Lee-
Problema ng babaeng yun?Tanong ko kung saan banda yung sakit..tapos tinuro niya ang dibdib niya...haha!di naman siya nadapa ah!!ay!siguro,may nanakit sa kanya..broken hearted..yeah..ganun nga..kawawa naman siya..
Kasalukuyan akong nandito sa Angel's Cafe,hinihintay si Asha....
Oh,andito na pala..
"Ano na Asha?did you already made your decision?sino na?si Jhon o ako?"tanong ko..kasi actually dalawa kaming nanliligaw sa kanya eh..so,hinihintay ko ang sagot niya kung sino ba talaga sa aming dalawa ang pipiliin niya
"Sorry,Terrence..but I chose John over you..sorry.."totoo?mas pinili niya si John?pero,mahal na mahal ko si Asha eh..mahal na mahal...
"Okay lang,sige..una na ako"sabi ko sabay ngiti at umalis na nakabusangot..
Grabe lang..I can't let her go..minsan lang ako magmahal na reject pa talaga..tsk!gwapo naman ako ah...tsaka,si John?kala mo din naman kagwapuhan siya..di naman..kapangitan siguro..Nagseselos ba ako?siguro oo..
bwiset!..makapunta na nga lang sa bar..
Sa bar....
Maingay,bibo..lahat na ata meron dito..di ko naman kahiligan ang pumunta dito pero nagsasakali lang na mahismasan ang sakit dito sa puso ko..masyado mang bading pakinggan pero totoo eh..siya daw ba ligawan mo ng isang taon tapos si John two months lang simula nung nanligaw siya tapos she chose John over me?Oh,c'mon..sabi nga nila..nasa huli ang pagsisisi..bahala siya..
Umorder na ako ng dalawang bote lang ng inumin at tsaka yun ininom..di ko rin kasi kahiligan ang uminom....
"Two drinks of Novelino wine please.."I know that voice..
Nilingon ko at nakita ko siya..napalingon din siya..
"What are you doing here!?"sabay naming sabi,napalakas ata kasi ang ingay eh..
"Teka,ikaw muna"sabay na naman kami..letsheng usapan to oh..
"Ikaw muna,Ara"yeah..its Ara,I can't believe a girl like her would come here at the bar and drink..Di kasi halata sa mukha ni besprend..
"I'm here to drink"sabi niya at uminom..lakas uminom nito ah..daig pa ata ako nito..
"Me as well.."sabi ko..di na din siya muling umimik pa..
Two minutes...
"Two Drinks of Nov--"pinutol ko na ang sasabihin niya..grabe siya..daig pa talaga niya ang sakit na nararamdaman ko..nakaka-anim na bote na siya ng Novelino wine ha..
"Wag mo na siyang bigyan ng Novelino"sabi ko sa bartender at tumango naman siya
"Anong problema mo Terrence haaa!!??"lasing na nga siya,ngayon ko lang siya narinig ng sumigaw ganyan kalakas sa akin eh..
"Please stop drinking,Ara.."sabi ko sakanya..
"Stop?wag mo akong pigilan Terrence,I'm thirsty"
Thirsty?nagbibiro ba siya?lasing na nga talaga siya..
"Thirsty?Di ka na nakakatuwa,Ara..nakaka-anim na bote ka na..kaya tumigil ka na.."sabi ko..
"Why do you care about me!?"kung magsalita na siya akala mo di ko siya best friend eh..lakas ng epekto sakanya nung wine ah..
"I care about you cause your my best friend.."sabi ko..
Sa gitna ng pag uusap namin..tumingin ako bigla sa dance floor ng bar kung saan nagsasayawan ang mga tao..tapos pagtingin ko kay Ara,nakahiga na sa sahig..babaeng 'to..
Kinarga ko na siya papasok sa kotse ko..ipapakuha ko nalang tong kotse niya sa driver nila..
Habang nagdadrive ako..
"Brrr"parang nasusuka ata siya kaya pinarada ko muna sa gilid ng kalsada yung kotse at binukas yung window..nasuka siya bigla sa labas nun..lahat na ata lumabas..kaya pinainom ko na lang siya ng tubig at nagdrive ulit.
Pagdating ko sa bahay nila,pinagbuksan agad kami ng guard..24 hours ata nakabantay ang mga guards nila..I know they are always safety..di lang kasi basta basta ang guards nila..pinadaan pa to ng 2 years na training..marunong din sila magmasid sa paligid..
Hininto ko ang kotse ko sa gilid malapit ng garden nila at kinarga siya..ang bigat ng babaeng 'to..nakita ko ang Dad niya sa couch naka upo habang nanunuod ng basketball game..
"Uhm,good evening,Tito.."sabi ko na ikinalingon niya..
"Good evening,too..thank you sa pag uwi mo kay Ara...kanina pa kami nag aalala sa kanya especially her mom,so I told her mom to take rest muna.."sabi niya at ngumiti..
"Welcome po.."sabi ko
"Okay,ihatid mo na lang muna si Ara sa kwarto niya..can you?"
"Sure"
*******
"Class dismiss"
Salamat naman...
nakita ko si Besprend na papalabas na sana ng room kaso I hold her hand..
"Wanna come with me,Besprend?"tanong ko
"No,thanks..-_-"sabi niya habang naka poker face parin
Kahapon ganyan ugali niya,ngayon na naman?
"Anong mukha yan,Ara?"tanong ko..lagi nalang kasing nakabusangot
"Maganda"sabi niya sabay alis..problema nun?iniiwasan na lang ako palagi..bigat tuloy ng damdamin ko..
Sinundan ko siya..
"Ara,can we talk?"sabi ko sakanya..she's still in a poker face mode
"About what?"cold niyang tanong
"Sa atin..may itatanong lang ako sayo..meet me at Angel's Cafe by 6:00 pm..bye"sabi ko at pumasok na sa kotse ko...