Pagkatapos nun biglang timili naman yung mga babae.. Parang mga kinikileg samantalang napahiya na ko. Ewan ko ba! Hindi ko ren alam kong ano ang nangyare sakin basta nalaman ko nalang tumatakbo ko pababa ng SANA ng bus pero naalala ko nung malapit na ko sa harap na UMAANDAR NGA PALA TO. TANGA LANG! Biglang nagpreno si manong driver kaya pakshet nakipaghalikan ako sa sahig.
"SALAMAT MANONG AAH. KANINA KA PA! NAMUMURO KA NA SAKIN!." nagulat ata yung driver kaya nahinto yung bus. Bumaba ako kasi napansin kong may mga bata dun, akala ko dun na pero pagkababa ko lumayas na yung bus.. NAPAKANICE NAMAN TALAGA NG ARAW NA TO! OO SOBRA! pati utak ko nawala e kakastop over pa nga lang pala namin kaya malamang hindi pa dun yun.. NAPAKASWERTE KO TALAGA NGAYONG ARAW. HUMANDA SILA SKIN!! LALO NA YUNG DELA ROSA NA YUN.. ANG TANGA KO NAMAN KASI BAKIT KO BA NAISIPANG BUMABA???
Dumadami na din yung sasakyan sa daan. Papasikat palang pala yung araw. SUNRISE? Naalala ko na namam yung nangyare nun. YUng walang kwentang araw na yun. Di ko na pinapansin kung muka ba kong tanga dito. Parang may tumaban nga ata sakin kanina pero ewan ko na. Isa pa to dagdag bwiset.
"WAG KA NGANG DUMAGDAG SA PAGKABADTRIP KO!" may nagtakip kasi sa mata ko. Tinanggal na niya yung kamay niya at paglingon..
isang apakacute na bata..
"Sori cute na bata. Badtrip lang si ate."
"wag na ikaw iyak." Umiiyak pala ko di ko man lang nalaman. weak!
May kinuha sya sa likod ko at binigay sakin yung papel na may nakasulat na SORRY.
"ako dapat magsorry sayo" paglingon ko wala na yung bata. Binti nalang yung nakita ko dun at pagtingala ko. Nakaupo kase ko.
"K-kristoff?"
"Sorry."
"WOW SORRY! SAN MO NAMAN NAPULOT YAN?"
"jC sorry di ko naman sinsadya yun e."
"HINDI SINASADYA?! PARA SAN BA? SA PAGLAGAY NG LIPSTICK? SA PAGSIRA NG EARDRUMS KO? SA HINDI SINASADYANG KISS NA YUN KAYA AKO NASUBSOB?"
"Hindi ko alam yung dalawa dyan. Sorry sa paghila ko sayo, ayaw lang naman kitang masubsob."
"YUN LANG TALAGA? MASAYA KA NA BA? NAPAHIYA MO KO. ACHIEVEMENT YUN DI BA?"
"Jc sor--.."
"ANO PA BA MAGAGAWA NG SORRY MO?HINDI MO BA NAPAPANSIN O SADYANG BULAG KA LANG? HINDI KITA SINASAMA SA MGA PINAGTITRIPAN KO KASI GUSTO KITA. OO GUSTO KITA.. HINDI KO ALAM SA LINTEK NA PUSO NA TO AT AYAW SUNDIN ANG UTAK KO."
"TEKA JAN CYREEN. PWEDE BANG MANAHIMIK KA MUNA SANDALI? LET ME EXPLAIN!"
"EXPLAIN?? PARA SAN PA?"
"ANO BA?? SINABING AKO MUNA. TULOG AKO KANINA AT HINDI AKO YUNG NAGLAGAY NG LIPSTICK SAYO. DI KO REN KONTROL YUNG KANTA KANINA.. YUNG HALIK NA YUN, SORRY TALAGA."
"CONCERN ?? MASAYA KA PA NGA."
"PAANO KO MAGIGING MASAYA KUNG INIISIP NG TAONG GUSTO KO NA SINADYA KO LAHAT NG YUN AT DAHIL SAKIN KAYA KA NAPAHIYA."
"TALAGANG AYAW MO PANG AMININ.. T-teka.. g-g-gusto mo ko??"
""Aish! Akala ko ba mautak ka. Naging SLOW ka naman agad."
"SIGE LAITIN MO PA KO. BWISET KA!"
"ano? tanggap na ba yung sorry ko?"
"Kasalanan mo pa rin yun."
Hindi na sya sumagot, bigla na lang nya ko inakap. Nakita ko din na papalapit samin si Tol. May dala siyang ewan ko kung ano yun. Andun lang din naman pala yung bus tapos yung mga kaklase ko parang nanunuod lang telenobela at mga nakangiti.. Sakto nung sumigaw mga kalase ko may sinabi sya.
"ANGSWEEEEEET!"
"NAGKAAMINAN DIN. NAPAKAKUPAD KASI NI IAN." Todo sigaw naman sila dun. Nakadating na pala si tol dito kaya bumitaw na si Ian.
"Lj s-san mo nakuha yan?" Nauutal pa siya. Bakit naman kaya?
"Sa bag mo. Ang bagal mo kumilos e. Oh Tol sayo yan." Inabot ko naman tapos binuklat yun. Tinignan ko yun at puro sketch ko.. Waa.. Ang ganda!
"Tol.. Sama na nga ako sayo." Nahihiya kase ko. May HIYA pa pala ko. Tapos wala na pala si tol, bumalik na dun.
"A-ah e nagustuhan mo ba?" Sabay kamot nya sa ulo niya na parang nahihiya. KYUT!
Tumango lang ako.. Speechless e.
"Wala bang sagot yung sinabi ko kanina?"
"yung alin ba?"
"a-ah w-wala.. H'wag mo nang pansinin yun. Sige una na ko." Naglakad na sya pabalik sa bus tapos mukang napakalungkot.. Yung ano ba kasi yun?? Isip. Isip.
yun ba? Yung sinabi nya kanina yung sumigaw yung mga kaklase ko.. Sows! yun lang pala.
"HOY IAN KRISTOFF. PAYAG NA KO! MAY PA-WALK OUT EFFECT KA PA!"
Dalo dali naman siyang bumalik tapos niyakap ulit ako.
"NAKAKADALAWA KA NA AH. CHANSING AGAD-AGAD?" Ngumite lang sya tapos kinuha yung kwinyas at sinuot sakin tapos bumulong..
"I really really really like you Miss Dela Cruz."