1:1

19 1 0
                                    



Just Like the Rain 🌧️


Umuulan nanaman, tila binubuhos ng langit ang lahat ng kanyang galit. As usual, andito na naman si Raine para mag antay ng bus pauwi. Another nothing day for her. Suddenly the rain stop as the man walking slow motion in her sight came along.

"Bago ka?" bungad ni Raine sa lalaking kakadating palang at basang basa ang damit.

"oum" maikling tugon ng lalaki nang hindi manlamg tumitingin kay Raine.

Raine's just friendly and everyone mistaken her and calling her 'malandi'. We all have our own way of making friends tho.

"oh" lahad nya sa panyong dala nya. Nakangiti at nag aantay si Raine na kunin ng lalaking yon ang panyo sa kamay nya.

Binigyan sya ng lalaki nang nagtatakang tingin ngunit sa huli ay kinuha rin nito ang panyo at pinang punas sa nag tutulo nang damit.

"uh name?" nag aalangang tanong ni Raine sa katabi.

"Rain" mahinang tugon nito pero sapat na upang marinig ng katabi nito. "What?" tanong nya pa nang hindi mabasa ang expression ng katabi nyang si Raine.

"luh legit ba?" hindi parin makapaniwalang sagot ni Raine.

"what's the point of lying to a stranger" *sigh*

"sungit" she said pouting. "wouldn't you ask my name too? instead of saying 'what' " here she go again acting like a child but still kawaii.

"nope, I don't need it tho" he said calmly without hesitation.

"awts, it hurts here in my meow meow" she said while holding her chest pertaining to her heart with a hurtful reaction.

Rain try to hide his smile from this childish girl beside him. "ok, do you have a name, dummy?" he teased.

"aba HOY anong akala mo saken?"

"a little abandoned cat sitting beside this handsome looking guy"

A smirk slowly rise up in Raine's face. "Ahh so after the rain, a strong wind filled this whole waiting shed huh?"

Sasagot na sana si Rain nang nanakbo si Raine nang makita ang bus.

"Just give me back my handkerchief after you wash it, sayonara ulan!" and just like that she rode on the bus wavin' her hand and left him.

Rain just let out a sight and seems unexpectedly happy for unknown reason. 

That dummy. He said to himself after the bus was out of sight.


Next day 🌞

Raine rushed to the waiting shed expecting Rain was there but to her surprise, she saw her handkerchief there, just her handkerchief, without Rain itself. Dadamputin na sana nya 'yon nang may marinig syang footsteps.

Sa hindi inaasahan, saktong pagkalingon nya ay na'ndon si Rain na gugulatin sana sya but as Raine look back and Rain walk towards her, they both felt each others body and they feel like an electricity suddenly flow to both of their body that only the two of them in the waiting shed felt it.

Ackward moment came along after that moment.

"uh name?" panggagaya ni Rain sa pagtatanong kahapon ni Raine sa kanya.

Nahihiya man pero sinagot nya parin ito. "Raine" maikling sagot nito at nanahimik ulit.

"so that's why you're speechless the other day" may pag tango pang tugon nito animo'y isang prosecutor na may nakuhang sagot sa suspect. "Aren't you gonna talk?" kahapon lang e si Raine ang madaldal, nabaliktad bigla ang situation.

"No" sagot nya ngunit nagulat sya nang tawanan sya nito. "Ano?"

"Nothing haha" tumatawa paring sagot nito. "hey dummy I wash that handkerchief" may pagmamalaki nya pang sabi na makikita lalo sa ngiti nito.

"Parang hindi naman nalabhan"

"Anong hindi?" kinuha nya sa kamay ni Raine ang panyo at inamoy nya ang panyo. "Try to smell it for proof" 

Hinablot ni Raine ang panyo sa kamay ng lalaki at inamoy nga ang panyo. Napangiwi s'ya sa naamoy.

"see, I wash it with my per--" hindi na natapos ni Rain ang sasabihin nang marinig nya ang matunog na tawa ng babae. "What's funny?" his face now looks so annoyed.

"e hindi naman laba tawag dito e" sabi nya sa kabila ng pagtawa.

"what do you call it, then?" napipikon na tanong ni Rain.

"Pinaliguan mo lang sa pabango e, pero naks natuyo sya ah, in-electrifan-an mo ba?" she teased him.

"I didn't know how to wash it so--" hindi nanaman nya natapos ang sasabihin ng lalaki nang dugtungan nya ang sasabihin nito.

"Kaya pinaliguan mo sa perfume? haha amoy out of my league"

"Whatever, the buss is leaving, you'll be left behind if you wouldn't go" paalala nya sa babae.

Napalingon din si Raine sa gawi ng bus at nanlaki ang matang tumakbo para maka abot sa sasakyan.

"Welcome!" sigaw pa ni Rain habang natatawa parin sa itsura ni Raine habang tumatakbo and in that moment, he feels comfortable with the girl he just met yesterday. He can't even hide his smile now. He just let his feelings decide.

+++
To make their story short, they kept seeing each other every end of class in the waiting shed (unintentionally)  but and Rain find his self slowly but surely falling hard for that Raine girl, little did he know...






__________________________________________________

I'll post the part 2 tomorrow I'm sleepy rn, srry lol.

noveletteWhere stories live. Discover now