"ready na lods" sagot ng lalaking kausap ni Rain.
"goods" tugon nito na hindi mapigilan ang pag ngiti.
---
After a few minutes
---"Wow, you're still here, It's late na ah" bungad ni Raine na mukang stress na sa dami ng ginawa.
"Enough with the talking, sit here and close your eyes, can you?" nakangiting ani ni Rain habang may sinesenyasan sa kung saan.
"Anong trip naman yan ha, nako Rai--" hindi nya natuloy ang sasabihin nang biglang umilaw ang kalangitan, na unti unting bumuo ng letra sa hangin, hanggang sa maka buo ng salita. CAN I COURT YOU, RAINE? basa nya sa isip nang makita at mapagtanto ang mga salita.
Unti unting namuo ang mga luha sa kanyang mata, ngunit isa lang ang sigurado sya, hindi ito dahil sa saya."so uhm, answ--" napatigil si Rain nang mabasa ang facial expression ni Raine.
"S-so-sorry" sambit nya sa kabila ng paghikbi.
"what's wrong? Mali ba spelling?" pagbibiro pa nya para kahit sandali ay madistract ang sarili dahil base palang sa expresion ni Raine ay rejected na agad ito.
Kasabay ng pagbuhos ng kanilang mga emotions ay ang pagbuhos nanaman ng ulan na tila nakikisabay sa mga nararamdaman nila ngayon. Nakikiramay, sa nararamdamang sakit ng puso ni Rain at sa nakokonsensyang si Raine.
"It's n-not you" sagot ni Raine na pinipilit makabuo ng salita. Masyadong nadudurog ang puso nya sa nakikitang unti unting pag tulo ng luha ni Rain na tila humahalo na sa patak ng ulan sa muka ng lalaki.
"Then why?" puno ng pagtatakang tanong ni Rain.
"I have a boyfriend." mabilis nyang sagot na nakapagpatigil sa mundo ni Rain.
"why didn't you tell me? where is he? why I never see him with you?"mga nag uunahang tanong nito.
"He's in comma for 3 years, I'm sorry Rain I really love him and I promise to wait for his comeback even though it's not guaranteed." after nyang sabihin yon ay nag flashback nanaman sa isip nya lahat ng nangyari ng araw na 'yon. Sabay sabay na tumulo ang luha nyang ilang taon din nyang pinigil dahil ayaw nyang umiyak dahil alam nya sa sarili nya na gigising pa ito.
"shh, don't cry, it hurts me too" ngiti ni Rain para pagaanin kahit konti ang nararamdaman ni Raine habang pinupunasan ng palad nya ang muka nito na punong puno na ng luha. May kinuha sya sa bulsa. "Ako naman mag papahiram sayo, labhan mo yan ha wag mo paliguan sa pabango" sabi pa nito at sabay naman silang natawa. Tawa na may halong sakit dahil hindi pa man sya nag sisimula e talo na pala sya dahil may bf na pala ang babae pero that's the least he can do.
"ano ba yan, para na tuloy tayong baliw dito na umiiyak lang kanina tas nag tatawa naman ngayon" hindi na malaman ni Raine ang mararandaman.
"That's how I fight with my unhappy feelings" bulong pa ni Rain, mahina pero sapat na para marinig ni Raine.
Ackward moment filled the atmosphere...
"friends?" si Rain na ang bumasag sa katahimikan sabay lahad nya ng kamay nya.
"friends." they handshake and fortunately the rain stop like it was happy again just like what they're feeling right now.
THE END
-----
A/N: How's it? yea ik it's short update hehe I'm still working for the next story, btw spoil ko lang kayo konti, the next story will be about Raine's past and yea dun marereveal ang nangyare sa bf nya, why he's in coma and how they met each other for Raine to love him that much diba. I'm also planning to write Rain's future like what will happen 5 years later after his rejection, pero I'm not really sure when ulit ako mag wriwrite kase ya know I'm still studying. Research occupied my time jk online games talaga e. ya I'm kinda hoping to see someone to read this talaga kase y not? hahahaha
YOU ARE READING
novelette
Short Story✫ * ✧ ˚ ♡· · "There is no greater agony than bearing an untold story inside you." -Maya Angelou