Pauwi na sa trabaho si Bea. Nang may makasabay siya sa jeep. Isang lalaking maganda ang mata, Matipuno, matangos ang ilong at…
Lalaki: Ma’am? May mali ba sa’kin?
Bea: Ha? Eh. Ha? Eii--- kasi---
Nang biglang pumereno ang jeep at nasubsub siya sa lalaki.Lalong sumikip ang kanyang paghinga. Na-love at first sight siya sa lalaki.
Lalaki: Okay ka lang ma’am?
Bea: Ha? Okay lang ako…
Lalaki: Good. Manong Para!
Hindi maipaliwanag ni Bea ang naramdaman parang ang saya na may panabik na makilala pa ang lalaki.Sa buong buhay niya doon niya lang na naramdaman ang gaan ng loob sa maikling mapanahon. Siya na ba?
Kinagabihan sa bahay ng mga REHAS. Naglo-LOL si Rhea nang mapansin na nakatunganga sa kahanginan ang mga ate niya.
Rhea: Hoy!! Anong nangyari sa inyo? Inlove yata kayo?
Liz: Oo. Definitely YES! With this boy I met kanina sa mall. He’s so handsome with his sparkling eyes. At matangos ang ilong.
Bea: Oo nga. Para siyang tala kung gabi. Ang mata niyang kumikislap, ako’y natotorete sa ulap. Pagmasdan ko ang matangos niyang ilong parang gusto ko nang gumulong.
Rhea: Kakadiri naman! Eh hindi niyo nga yan kilala.
Liz: Kilala ko siya nuh! Siya si Shin.
Bea: Ako din! Bukas alam ko na pangalan nun’.
Rhea: Wee di nga? Ewan sa inyo basta ako!Kakain na lang ako busog pa!
Kinabukasan, Sabado.Umalis si Rhea para magdota. May tournament sila at ang usapan na tagpuan ay sa park. Naghihintay siya at patext-text sa ibang kasama nang biglang…
Rhea: Hoy!Cellphone ko yun!Hoy!
Mabuti na lang may lalaking lumaban at nakuha ang cellphone in Rhea.
Lalaki: Miss Cellphone mo…
Rhea: (Parang hibang) You’re my hero…
Lalaki: Hahaha. Talaga?
Rhea: So amalayer?
Lalaki: HAHAH XD joke lang. By the way, I’m Matthew and you?
Rhea: Rhea J Rhea Rehas.
Lalaki: Nice meeting you, pwedi ko bang makuha ang number mo? As Bayad.
Rhea: Sus! Nagpababayad ka pala! Haha. Joke. Eto 09****** call me maybe?
Lalaki: Thank you J Cge next time naman…
Umalis na si Matthew..