CHAPTER FOUR
"Gusto ko na lang maiwan dito."
Madramang sabi ni Ate Ara matapos siyang balitaan ni Ate Jen na ayun nga pogi 'daw' iyon head engineer. Pogi na iyon sa mata nyo? Tangina, iiwan din kayo nga poging yan.
Sa mga oras na ito ay gulo pa ako, iniisip ko kung alam ba nila ang history namin ni engineer at nagpapangap na hindi para maiwasan ang awkwardness o dahil sa matagal na ito ay nakalimutan na din ng mga tao, ako na lang talaga si affected? Pero Kilala ko sila wala silang palalagpasin na may maipang-asar lang sa akin.
"Claire, dali palit tayo s aiyo na iyong assignment ko sa Malibak ako na ang maiiwan dito sa office para makapag landi naman ako."
Napa-angat naman ako ng tingin dito at naka limutan ang pinag-uusapan naming ni Kuya Royette. Huwag mo akong sinusubokan Ate Ara, I am middle experiencing life crisis and desperation na makalayo sa lugar na ito.
"Hoi Ara, layuan mo yang si Claire, madami ka pang naiwang trabaho sa Malibak, landi-landi, taposin mo muna ang trabaho mo." Saway dito ni Ma'am Lilian.
Natawa naman sina Ate Jen dahil nag-drama pa talaga ito na naiiyak na, gusto kong sabihin kay Ma'am Lilian na "Sige na Ma'am ako na ang bahala sa Malipak." pero alam ko din na naka submit na siya ng report.
"Claire tara!" Tawag s akin ni Allan, agad naman akong lumapit sa kanya nan aka pwesto sa may bintana.
"Gusto mo bang makipag-palit sa akin?" nag-aalinlangan pa nitong sabi.
Oo ng apala, pareho kami ni Allan galing sa North or North Science and Engineering High School kaya malamang alam niya ang history namin dahil doon kami nag-simula, noong high school kami mga feeling famous ang mga Solidad, kaya ang sino mang nadikit sa kanila ay nakikilala din at nahahalungkat ang life story.
"Kung na awkward ka ako ang magpapa-alam kay Maám Lilian."
Kahit minsan demonyo si Allan at pasimuno sa pikonan may soft spot din naman ito pag-dating sa amin, pero alam ko na hindi kami pwede magpalit.
"Paano iyong school na pinapagawa mo sa doon?" Tanong ko sa kanya.
Napakamot na lang si Allan bago nag-iwas ng tingin.
"Makapag-iintay naman iyon hangan makabalik si Ate Jen, ang importante makalayo ka kay Engineer Solidad."
"I appreciate your concern Lhan, pero hindi naman pwedeng isakripisyo mo iyong kapakanan ng mga bata para lang sa akin, at saka kaya ko na to."
"Sure ka dyan?" Paniniguro nya pa.
"Oo nga at saka ang tagal na non, naka move-on na ako sa kanya." I assure him para makahinga na din siya "At saka huwag kang gago mas lalong di ka pwede maiwan dito, doon ka sa bundok gago!" Pang-iinis ko na lang dito.
Natawa naman ako dito, at para asarin ako pinaharap na lang ako nito sa bintana kung saan kita si Emman at Nador short for Ferdinand, sa dami ng kakalimutan, nakalimutan ko pang mag-kaibigan nga pala ang dalawang yan. Next election I won't vote for him anymore.
"Ano flash-back Monday na ba tayo? Gwapo no?" Pang aasar na naman nito.
Napaismid na lang ako sa sinabi nito, bago muling tumingin sa labas ng bintana.
They are standing at the tent talking about something maybe about the renovation because Engr. Emman is holding a blueprint. He looks way matured than I remember like, imagine 30 na pala siya ngayun, gurang na siya, Ewww! But even though he ages, he still looks good, gwapo naman talaga si Emmanuelle, hindi naman siguro ako muntik na magpakasal dyan if not right, his actually tall and masculine, before he has a darker skin tone pero ngayun, siguro dahil sa tubig sa America kaya pumuti siya.
BINABASA MO ANG
Long Way Home
General FictionThis is a typical story of two couples who almost got wed but the buy run away to chase his dream. Photo credit: https://1.bp.blogspot.com/-4nM7BcVdQLM/X0jaPI5r1vI/AAAAAAAAMl0/3dl34X5FnUc0qSxqpsVmPCjVUkwmirSUACLcBGAsYHQ/s990/%2540leximars.jpg