The Crowned Goddess
By: FortunateLei♥Prologue:
"A while ago I was a typical highschool girl attending her class attentively, and now your telling me that I am what?"
"A Goddess your highness."-Sagot ng mamang ka harap ko ngayon, na may pa bow-bow pang nalalaman.
Taragis! Pinagsasabi ng adik na'to? Goddess ako? As in yung diyosa? Pinagloloko naman ata ako nitong si manong e.
"Goddess shoudn't cuss, Your highness."
What the! Nakakabasa ba siya ng isip? Panong alam niyang nagmumura ako e wala pa nga akong sinasabi?
"Yes your highness. I can read your thoughts"
Tinaasan ko siya ng kilay. Aba't bastos eh.
"Dont you know reading thoughts are rude? Bigyan mo naman po ako ng privacy!"-pagtataray ko. Pero siyempre biro lang yun. Nakakaloka naman kasi itong si manong. Mind reader pala, hindi man lang ako ininform.
"Forgive me your highness!"-tapos ay yumuko at lumuhod siya.
*face palm*
Ano bang tinira ng isang 'to at ganito na kalala?
"Kuya? Marunong ka namang magtagalog diba? Pwedeng tagalog muna tayo? Nahihilo na'ko kaka-english e"
Hindi ko na nga alam ang mga nangyayari sa buhay ko dinadaan pa ako sa englishan ng matandang ito. Ang taray lang diba?
"Ako na ang kaka-usap sa kanya"- biglang sabi nung kakarating lang na lalaki, na kaedad ko lang siguro.
Shutang enerns! Sino naman to? Bat ang gwapo? Putspa! Pero mukhang masungit. Ang snobber ng aura eh.
Te-teka? Tiningnan ko siya ng mabuti at hinead to toe!
"I-ikaw?"-sabi ko at tinuro si Mr. Gwapo.
Oo! Hindi ako pwedeng magkamali. SIYA. Siya yun! Yung lalaking parati kung napapanaginipan. At yung markang nasa leeg niya, yun yung lagi kong nakikita. Yun yung sa di malamang dahilan ay ginuguhit ko.
I see him smirk. The same smirk I have seen in my countless dreams. Siya nga yun! Walang duda.
"Welcome to your new life Zariah"-walang ka ngiti-ngiting sabi niya. Taray! Welcome speech niya ba yun?
Z-Zariah? Pinagsasabi nito? Hindi ako si Zariah. Sino yun? Maganda din ba yun? Baka naman, iba pala ang diyosa nila at hindi talaga ako yun tapos magkamukha lang pala kami kaya napagkamalan ako. Sayang nag assume pa naman ako na pang diyosa na talaga itong beauty ko.
"You're The Crowned Goddess! Zariah."-seryosong sabi niya.
Whaaaat? Kinurunahang diyosa? Pinagsasabi nito? Isa pa to e! Mga adik talaga.
"You are Zariah! Daughter of Zeus and Hera. The Crowned Goddess"-pag uulit niya. Mas nalito lang tuloy ako. Sino ba yung mga kolokoy na pinagsasabi niya? May saltik ata ang isang to.
"Oh tapos?"-nababagot na sagot ko. Wow mali ba ito? Asan na ang mga hidden cameras? Hindi niyo ko mauuto.
Kung kanina ay poker face lang siya ngayon ay nagdilim na yung mukha ng mokong. Ayy! Galit na siya. Pataaaay!
"Kung sa mundo ng mga tao ay nakakapagbiro ka, dito hindi Zariah. Kailangan mong magtino at ayusin ang buhay mo, dahil ikaw ang itinakda. Mabigat ang tungkuling gagampanan mo! At kailangan mong ma bawi ang kaharian sa lalong madaling panahon"-pasigaw na sabi niya. Taray! Wag mag strong kuya. Nakisabay pa tuloy ang hangin sa galit niya.
Abat! Nagsi-liparan lang naman ang mga gamit dito sa silid at kulang nalang ilipad ako sa kumukulong lava ng Mt. Mayon. Parang pinagsamang amihan at habagat lang ah? Bongga!
"Oh? Bat ka nagagalit jan? Oo na nga! Diyosa niyo na po ako. Happy?"-sabi ko saka tuloyan ng umalis. Kinikilabutan ako dito! May powers ang mga loko! E sa X-men ko lang naman nakikita ang mga ganyan. Mga mutant kaya sila?
Ayst!
In just a blink nag bago ang lahat. Yung mundo ko, yung buhay ko at ang sarili ko.
Yesterday I was just a normal girl. Today, I feel as though my world has been turned upside-down.
Im Sheirah Fernandez na naging si Goddess Zariah! Pero mas prefer kung Goddess Z nalang, para bongga! And now. Simula sa araw na ito. Pinangarap kung, Sana hindi nalang nila ako natagpuan.
I don't deserve the power, the kingdom and the title. Hindi ko pinangarap lahat ng meron ako ngayon. Mi wala sa plano kung maging diyosa.
And now I have to choose between my throne and the man I love.
Kung hindi ba ako diyosa at isang ordinaryong tao lang, would he choose to stay with me forever?
"Nakapagdesiyon na'ako. I will choose..."
A/N: Tadaaaa! I need comment guys. Anong say niyo? First time kung gumawa ng fantasy story kaya hindi ko talaga alam kung okay ba o hindi. Please judge this. Dapat ko bang ipagpatuloy? Thank you.
Date started: 03-08-2015 (7PM)
~Lei♥
BINABASA MO ANG
The Crowned Goddess
FantasyShe was born to lead. He loves him. No scratch that. They love each other. Pero dahil sa pisting KATOTOHANAN na yun. They can't be together. Nag-eexist pala kasi sa kanila ang salitang forbidden love. Nakakaloka lang! But she's Goddess Zariah. She...