“Ang sarap naman ng higaan dito, ‘Lan. Hindi katulad nung higaan namin ni Armand na masakit sa likod,” angal pa ni Judy. “Bakit parang pagod ka?” biglang tanong ni Judy sa akin. “Ha?! E, w-wala… napagod lang siguro ako sa pagligo natin kanina,” palusot ko. “Ah ganu’n ba. Sige, tulog na tayo,” alok niya. “O sige, pahinga na tayo,” tugon ko naman. “Siya nga pala, susunod daw dito sila Charmaine at Jessica saka ‘yung iba pang kaibigan natin, sabi nila kaninang umaga bago tayo naligo,” dugtong pa Judy. Parang nagulat ako sa sinabing iyon ni Judy sa akin. “Totoo, Judy? Alam ba nila na nandito tayo?” “Oo naman. Pero sabi ko sa kanila, sumunod na lang sila dito sa atin, pero baka mamaya pa ang mga iyon kasi nandun pa ‘yung mga nanay at tatay nila, eh. Hindi sila pinapayagang maglakwatsa,” dagdag pa ni Judy na unti-unti na niyang ipinipikit ang kanyang mga mata. Mukhang antok na antok na. “Ganu’n ba?” sagot ko naman sa 10-anyos kong kaibigang si Judy. Magkasing-edad lang sila ni Angelica. Ipipikit na rin sana ang aking mga mata para matulog nang makita kong nakalilis ang palda ni Judy. Biglang nanlaki ang aking mga mata dahil sa aking nakita. Bagama’t maganda si Angelica, may angking ganda rin pala itong si Judy. Palaban, ika nga. Noon ko lang napansin na mabalbon pala ang mga hita ni Judy. Ang kinis at sobrang puti ng kanyang mga hita. Muling tumigas ang titi ko. Tigas na tigas. Hindi pa man gaanong nakapagpahinga ang aking burat pero mukhang mapasabak na naman ito sa isang puke na sobrang makipot. Pukeng virgin ni Judy! Nag-init ang aking katawan. Hindi ako mapakali. Balisa ang aking isip. Kung anu-ano na lang ang naglalaro sa aking isipan. Parang gusto kong dakutin agad ang puke ni Judy na nabalutan ng maliit na panty na kulay puti. Nakita kong nakatulog na si Judy. Narinig ko ang mahinang paghilik niya. Marahan akong bumangon. Sumilip sa labas ng bahay-bahayan namin. Nang makita kong walang tao sa labas at nang naramdaman kong tulog na rin ang kunwari’y mga anak namin na sila Armand at Angelica, muli kong tinabihan si Judy. Am’bilis niyang nakatulog. Marahil ay pagod din nung naligo kami kanina sa ilog. Nakalilis pa rin ang palda niya. Lumapit ako. Dahan-dahan kong inaangat ang kanyang panty. Tulog si Judy at wala siyang alam kung ano ang gagawin ko sa kanya. Lumaki ang aking mga mata nang makita ang umbok ng panty ni Judy. Shit! Ang laki ng puke niya. Tiningnan kong mabuti. May nakabakat na hiwa sa gitna ng panty ni Judy. “Ang sarap ng puke mo, Judy!” sa loob-loob ko. Napansinghap ako sa aking nakita. Kinakabahan ako. Baka kasi biglang magising si Judy. At dahil umiiral ang libog sa aking katawan ay tila hindi ako nagsasawang pagmasdan ang matambok na pekpek ng 10-anyos kong kapitbahay na si Judy. Huminga ako ng malalim at pagkatapos ay muling tumingin kay Judy. Tulog na tulog pa rin siya. Parang wala siyang alam sa mga nangyayari. Hindi alam na inangat ko na ang palda niya para makita ko ang puke niya. Hindi ako nakuntento. Parang gusto ko nang makita ang puke ni Judy na walang nakabalot na panty. Ibang-iba pala itong si Judy. Kahit hindi gaanong kagandahan ay may taglay namang masaganang laman sa ibaba niya, ang matambok niyang puke. Inayos ko kunwari ang mga hita niya, at pagkatapos ay pinakiramdaman ko siya kung gising siya, tulog pa rin siya. Lalo akong nagkaroon ng lakas ng loob dahil nananatiling blangko si Judy sa aking mga ginagawa. Dahan-dahan kong ibinubuka ang mga hita. Dahan-dahan. Nanginginig pa ang mga kamay ko habang binubuka ang mga hita ni Judy. At sa wakas ay bumuka na ang mga hita niya. Bahagya akong tumigil. Muling pinakiramdaman si Judy.