Chapter 81

"Daddyyyyyy!" masayang sigaw ni Liam habang tumatakbo papunta sa daddy niya.

Sinalubong naman ito ni Lisa ng mahigpit na yakap. She carried the boy kahit may iniinda siyang sakit ng katawan. Wala siyang pakialam, para siyang nagiging malakas ngayong nasa nga braso na niya ang anak niya.

Naiiyak siya, dahil sa sobrang saya. This feels so surreal, parang panaginip lang pero alam niyang totoo na talaga ito.

"Daddy, I thought you won't come" the boy said in between his sobs.

Kagaya niya ay naiyak na din ang bata dahil sa saya. Hindi nila maipaliwanag kung gano sila kasaya ngayon. It was only days simula nung magkahiwalay sila pero pakiramdam niya ay isang taon ang lumipas.

"I tried my best not just because I promised but because I badly want to see you and your mommy. I love you both and I missed you a lot" sabi ni Lisa saka hinalikan ang noo at ang pisngi ng anak niya.

"We missed you too daddy but what happened to your face?" tanong nito.

She chuckled, napansin na nito ang bugbog sarado niyang mukha.

"Well it's a long story little champ but to make it short, this is my punishment for making you and mommy sad and I don't think this is the only punishment I'll get" she said and chuckled.

"You look like you're hurt so much daddy. You shouldn't have this kind of punishment, it's fine. You're already here. You'll make me and mommy happy right?" tanong ni Liam saka nagpout.

"Of course I will and I will never let you, mommy and the baby go again. I want us to be together, all of us" nakangiting sabi ni Lisa.

Nagulat naman si Liam sa sinabi ng daddy niya.

"Really? How about Aunt Tzuyu?" the boy asked in confusion.

"I'm not marrying her anymore. If there's someone I should marry. It should be your mommy, only her."

"Yehey! Finally, you've come to your senses daddy!" maligayang sabi ni Liam raising her arms like a champion.

Natawa nalang si Lisa, pati ba naman ang anak niya. Tingin din nito sa kanya ay tanga gaya ng mga sinasabi ni Bambam.

"Yes and I'm sorry for being an idiot okay? Now, I don't know how your mom will react if she sees me. I want you to help on whatever will happen okay? I miss your mom a lot. I wanna hug her too like what I'm doing with you right now" she sighed.

"Don't worry daddy. I got your back" sabi ni Liam saka kumindat.

Bumaba na ito sa kanya at ginabayan siya nito papunta sa table nila kung san nandun ngayon si Jennie.

Pagkadating nila dun, halos tumalon ang puso ni Lisa pagkakita niya agad kay Jennie. She was about to get near Jennie nung marealize niyang may katabi itong lalaki.

Tiningnan niya ito ng masama as if the guy was a threat pagitan nila ni Jennie.

Tumayo naman ito saka tumawa ng mahina. Hinarap siya nito saka ngumiti.

"Calm down man, I'm just Jennie and the kids friend. No need to be threatened. And by the way, I was willing to punch you but it looks like someone already did the job. Anyway, nice meeting you. Since the real father is here, I think my job is done. Now let me excuse myself for I believe I still have a date to attend to" sabi ni Mino bago pa man si Lisa makapagsalita.

Then after ng mga sinabi ni Mino saka lang siya nakalma though she still hates the part na sinabi nito na gusto siya nitong sapakin. Who does he think he is? Hindi naman siya kasali ah.

Nagpaalam na si Mino at saka tuluyang umalis at naiwan silang tatlo sa table.

"Mommy, daddy fulfilled her promise and she will stay with us forever" masayang sabi ni Liam sa mommy niya.

Tahimik lang naman si Jennie. Hindi niya alam kung anong gagawin niya. Hindi niya alam kung magagalit ba siya, matutuwa o maiiyak dahil sa presensya ni Lisa.

"Jen," sabi nito and she felt the latter sat beside her.

She still didn't look at Lisa dahil natatakot siyang baka pagnakita niya ito maiyak siya or baka pilitin niya lang ulit ito na pakasalan siya. At hindi pwede yun.

"Jen, please look at me. I have a lot of things to tell you right now."

Hindi parin siya tumingin kay Lisa. She just stared on the floor as if she's memorizing every detail of it.

She flinched when she felt Lisa's big hands cupping her face making her look at Lisa. Their eyes met and when she scanned Lisa's face dun niya narealize na puno ang mukha nito ng mga sugat at pasa pero kahit ganun pogi parin itong tingnan. Somehow, nakaramdam si Jennie na parang may tumutusok na patalim sa puso niya na nakikita niyang ganito ang itsura ngayon ni Lisa.

And that's it, she cried and Lisa was quick to hug her.

Damn, pregnancy hormones for making her so emotional. Damn, Lisa for making her like this.

She burried her neck in the crook of Lisa's neck and there she sobbed like it was her safe haven.

Yumakap naman din sakanila si Liam.

"W-who did that to you?" tanong ni Jennie habang umiiyak parin.

Maraming tao sa paligid nila. Baka nga nagtataka na ang mga kalapit nilang table kung ano bang nangyayari sa kanila pero wala silang pakialam. This is their moment!

Lisa held Jennie's shoulder and pushing her para makita nila ang isa't isa. Gusto kasi ni Lisa makita ni Jennie na sincere siya sa mga sasabihin niya.

"It doesn't matter, what's important is that I'm here. I found you and I will never ever let you guys go again no matter what happens. I love you both, no scratch that---I love the three of you" sabi ni Lisa and she kissed Jennie's forehead and then yung kay Liam.

Nagulat naman si Jennie sa sinabi ni Lisa. What?

"What did you say?"

"Jen, you didn't lose, I lost the deal. I fell in love with you. I love and because of that I will marry you" nakangiting sabi ni Lisa.

"B-but---"

"I'm not marrying her anymore. We're not meant to be. I'm meant to be with you since 12 years ago."

"A-are you kidding me?"

"No honey, I'm serious. I know I was y'know a pain in the ass and I'm so sorry for that. People say I don't deserve you because of all the things I did but I will only listen to you this time. I love you so much Jennie Ruby Jane Kim. Will you still let me in your life?"

Hindi makapaniwala si Jennie sa mga pinagsasabi ni Lisa. Ibig sabihin nito, wala na sila ni Tzuyu?Mahal siya ni Lisa? Siya ang pakakasalan nito?

Talagang hindi ba ito panaginip? Sandali, siya ba talaga ang pinili ni Lisa?

"Mommy, daddy is asking you. She asked you if she's still welcome in your life" Liam chuckled.

"Yeah, will you still accept me even if I messed up big time previously?"

Tatanggapin niya ba si Lisa? After all the things she did? But looking at her now mukhang sincere talaga si Lisa. And she has a hint kung bakit nagkaganito ang mukha nito, it's Jisoo for sure.

Ulit, ang tanong tatanggapin niya pa ba si Lisa?

"Mommyyyyy"

She took a deep breath.

"I-I love you Lisa. And I will, I freaking will let you in my life, in Liam's life, and in our new baby's life. Even if you were a jerk, I still love you and we need yo--"

Hindi pa nga natatapos ang sasabihin ni Jennie ay niyakap agad ulit siya ni Lisa at sumali naman ang anak nila.

"I love you Jennie, Liam and of course the baby" Lisa said while wrapping her family in her arms like what she have been wanting to do.

"We love you too" sagot naman ng mag-ina.

They spent the rest of the day enjoying the first family day they have as a complete and happy family.