BU: LVL 4
First day of work ngayon ni Fina as Mr. Lincoln’s personal secretary. At dahil ayaw nyang ma-late sa first day nya hindi sya dumaan sa bahay ni Harvey para makaiwas na rin sa mga abala. Isa pa hindi rin naging maganda ang paghihiwalay nila nung nakaraan sa dinner party.
Dumating si Fina sa office ni Mr. Lincoln at sinalubong pa nya ang isa pang secretary. “Hi, good morning! I’m Josefina Mortez the new secretary of Mr. Lincoln.” Pagpapakilala nito. Tiningnan sya ng mga taong nandun maging ang babaeng nasa harapan na.
“I’m Polla Suarez, his secretary. I don’t know who are you and what you did to get this position.” Bungad nito kay Fina.
“I don’t know what you’re talking about.” Naguguluhang tanong ni Fina.
“You’re his secretary number one. Meaning you will jot down not only his work schedule but even his personal schedule and you will be with him almost everyday and everywhere.” Sagot nito habang kinukuha ang maraming folders. “Anyway, here’s your ID. Here’s Mr. Lincoln’s schedule. Bring this papers to his table. These green ones are for signature, the blue ones are for review, make three copies of the yellow ones and distribute the black ones to whom it may concern.” Halos matakluban na ang mukha ni Fina sa dami ng ibinigay sa kanya. “Start working!”
“Ah – where’s my table?” tanong ni Fina habang tinitingnan ang paligid at nakitang walang bakanteng table para sa kanya.
“Oh, right. You’re table is inside his office. Good luck.” Bumalik na sa upuan si Polla at parang nagtatawanan pa ang mga nandun.
“Thank you.” Hindi na din naman nagtagal pa si Fina sa labas at agad syang pumasok sa office ni Mr. Lincoln kung saan nandun ang kanyang table. Malaki ang office nya pero may isa pa syang office sa loob. Akala nya ay wala pa dun si Mr. Lincoln dahil wala pang tao sa loob. Iniayos naman nya ang kanyang mga gamit. Isinulat nya rin sa dala nyang notebook ang mga bilin ni Polla para hindi nya makalimutan. Nilagyan nya ng sticky note ang bawat color ng folder para matandaan nya kung anong gagawin sa mga yun. “Relax Fina. Everything is okay. You just have to relax. Mmmmmm!” Bulong nya sa sarili habang kumakanta-kanta pa. “So green folders ay papasign kay sir.” Kinuha nya ang mga folders at agad syang dumiretso sa office nito. Kumatok sya ng tatlong beses tsaka ito binuksan. “Sir.” Tawag nito ngunit receiving area ang bumungad sa kanya kaya naman sya ay pumasok sa loob ng makarinig sya ng isang malakas na tunog. “Sir, si Fina po ito.” Sabi nya habang patuloy pa rin ang pagpasok sa loob. Habang papasok sya ng papasok sa loob ay palakas ng palakas ang tunog ng ingay na kanyang naririnig.
“Oh cr*p you are so f*cking hot!!! Ohhh!!” narinig nya ang isang boses ng lalaki.
“Sir.” Muling tawag ni Fina ng may marinig na naman syang tunog.
BINABASA MO ANG
Blazing Urge: Love Versus Lust
RomanceLove should be greater than lust! No sex before marriage! These are some of the mottos of many women who still believe that virginity is the best gift to their husband-to-be. But what if one day the person you love the most cheated on you? Would you...