Kabanata 2

3 1 0
                                    

Kabanata 2

DoWan Village**

Third Person's Pov

The three detectives has just arrived at the DoWan village at the time of 7:36am in the morning.

"Good morning detectives, come inside, the duke and duchess has just arrived bago kayo dumating." A middle aged woman said.

"Oo nga pala, i'm Min Yoon Hai, yung mayordoma ng bahay ni kapitan." Pakilala ng babae, nag pakilala din sila as Detective Finn Dylan Grayson, Khai Xhyto Thomas and Soliel Frastilia Eilish.

"Captain! Andito napo sila!" Sigaw ng mayordoma bago sila iiwanan na tatlo sa harap ng capitan, sa anak nito, at sa duke and duchess ng royal palace.

"Please seat detectives." The captain motion the seats infront of the two royalties and beside the captain.

"I'm Ken Han-Sang, the captain of this village." Pakilala pa nya.

"Detective Finn dylan Grayson" seryosong sabi ni dylan.

"Hello po! I'm Khai Xhyto Thomas, you can call me detectice khai!" Masayang sabi ni khai na ikinangiti ng kausap nila pero ikinailing ng dalawang kasama nya.

"Soliel Frastilia Eilish, you can call me detective liel nalang po." Magalang na sabi ni liel sabay giti.

"I'm Aelian Canel and this is my fiancee, the duke of the royal family, Claveo Honan." Pakilala ng babae na parang same age lang nila.

Dylan is already 21 and so do khai, liel was only 19, the two detectives are two years old to liel.

"So, we are here to talk about the killings all over the other village, pero mas marami ang pinapatay dito." Pagsabi naman ng captain.

"We will join your mission." Claveo said.

"W-what is it your highness?" Tanong ni liel.

"Yes, you heard it right, sasali kami sa misyon nyo kaya kami andito." Sabi ni aelian. Tumango nalang silang tatlo kaya nagpatuloy na ang kapitan.

"You will stay here until you want, nasa hilagang parte ng village ang matitirhan nyo, walang masydong bahay dahil malapit sa kahoy." Sabi ng capitan.

After an hour talk, natapos rin sila, two guards assist them to their house, kung saan sila mananatili ng pansamantala.

"Hey miss! Watch were you were going!" Inis na singhal ni finn sa babaeng naka dress na blue at white.

A/n: yung gaya sa mga korean drama yung pang royalty pa sa sinaunang panahon diba?

"Sorry mister." Nakayukong sabi ng babae at umalis, nagpatuloy na sila mag lakad.

Ng makarating sila sa bahay, umalis na ang dalawang gwardya kaya pumasok na sila.

Nag pahinga na ng kaunti sila chaka lumabas para mag libot libot.

After 40 minutes...

"Malaki rin pala etong DoWan Village." Sabi ni khai while they were walking back towards their house, kasama rin nila yung dalawang royalty.

"Finn! Diba yun yung babaeng nakabunggo sayo?" Sabi ni claveo ki finn, nakatingin sila sa babaeng nakatayo malapit sa puno at inoobserbahan ang isang bangkay.

Ng magawi ang tingin ng babae, bigla syang umalis duon at tumakbo, sinundan nila yun, malapit na sila sa bahay nila ng mahawakan ni finn ang balikat ng babae.

O_O!!?

Nagulat sila ng bigla nalang tinulak ng babae si finn lalo na at napatalsik ang lalaki papunta sa pwesto nila samantalang napakalayo ng agwat nila.

"You!" Sigaw ni khai sabay sugod sa babae.

O_O!!?

Ganyang parin ang reaksyon ng iba nilang kasama ng tumalsik rin si khai, khai and finn both grunted in pain while in the soil.

"Nanaeyo?" Patanong na sabi nung babaeng may balabal.

"Huh?" Sabi ni Aelian. Napailing ang babae at nag tanong ulit.

"Sino kayo?" Paulit nyang sabi habang minamasdan ang lima sa harap nya.

"Liel, khai, claveo, aelian, f-finn." Sabi nila, nautal si finn dahil masakit parin katawan nya.

"Sino ka miss?" Tanong ni liel.

"Aster." Plain na sabi ng babae, nag tanong ulit si aster na ikinakunot ng noo ng lima.

"What is this place? Hindi to pamilyar saakin."-aster.

" Really miss aster? This is DoWan village, your in joseon dynasty, south korea country."sabi ni claveo.

"Eh? Wala akong maalala eh, only my name, Scarlett Aster." Sabi ni aster.

"Okay, you can join our team." Khai said to aster as he stand up.

To be continued...

VAMPIRES: Secret of the living Dead (Completed)Where stories live. Discover now