Chapter 2

11 3 0
                                    

Chapter 2

"Hija! Im glad your here! Where is my kiss?" napatawa naman ako sa reaksyon ni grandma ng makita akong pababa ng sasakyan kasama si manang elena.

Kakadating lang namin ngayon sa mansion. Mabuti na lang at day off namin sa pag rerehersal ngayon kaya may time ako para puntahan at bisitahin sina mom and my grandparents.

"Hi grandma" masayang bati ko sabay halik sa pasingi nya at yakap ganun din ang ginawa ko kay grandpa na nasa likod ni grandma. Nasa 70's na sila pero mukhang hindi ito tumatanda ang mga grandparents masigla pa din ito at nakakalad ng maayos.

"I miss you. My apo kamusta ka naman?" Tanong ni grandpa habang papasok kami ng mansion naka akbay ito sa akin ako naman naka hawak sa beywang nya hindi ko kasi abot yung balikat ni grandpa masyado syang mataas. Hanggang balikat nya lang ako.

"Im going great grandpa. Medyo busy lang kasi nag prepare kami for our mini album"

"Talaga? Kailan yan? Apo may bago na naman ako pakikingan nito. Hindi mo ba pwedeng biglang ng spoiler nung no.1 fan mo" nag taas baba pa anv kilay nito.

"Secret.. bleehh" pang aaras ko kay grandpa sabay bilat sa kanya at tumakbo papunta sa dining area.

When im around to the people that i love lumalabas ang pagkamakulit ko kahit din kila amaris at luna ay lumalabas ang tunay na ako yung makulit at pala asar na selene.

Kala ng mga tao is mataray ako kasi bibihira lang ako magsalita at tahimik minsan sa isang sulok. Pili lang ang taong pinapakitaan ko ng ganitong pag uugali.

"My moon!" Masayang bati ni mom ng makitang ako sa dning area. Busy ito sa pag hahanda ng breakfast namin

"Hi mom" sabay kiss sa cheeks ni mom at umupo na sa may table. Nagugutom na kasi ako maaga pa lang ay umalis na kami ni manang elena para makapunta dito sa mansion halos dalawang oras din kami byumahe ni manang dahil sa traffic kung tutuusin malapit lang naman ang condo ko sa mansion namin kung hindi lang traffic kaso palaging traffic kaya minsan inaabot ng mahigit dalawang oras ang byahe.

"Lets eat na! Masamang pinag aantay ang pagkain Mom! Dad!" Tawag ni mom kila grandma and grandpa.

"Totoo ba hija ang sinabi nitong si enrique?" Enrique grandma reffering to grandpa

"Yung ano po?" Takang tanong habang sumusuno ng lasagna

"na may boyfriend ka na daw?" Muntik ko ng mabuga yung kinakain ko dahil sa tanong ni grandma. Napatingin naman ako sa kanila na parang nag pipigil ng tawa.

Boyfriend? How eronic sa busy kong itong may panahon ba ako dyan if kung meron man nasaan? Tsaka ni ayaa nga ako lapitan ng mga lalaki kong schoolmates noon. ni kiss nga hindi ko pa na eexperience boyfriend pa kaya.

"po? Wala po akong boy-" hindi ko na matapos ang sasabihin ko dahil tumawa sila ng malakas as in tawa sila ng tawa. Pinangkinitan ko sila ng mata

"You should see your face hija." Naiiyak na sabi ni grandma habang tumatawa

"My moon hindi ka naman mabiro" si mom na ganun din parehas ni lola naiiyak na sa kakatawa

"Thats was so epic apo" sinamaan ko ng tingin si l
grandpa mahilig talaga itong mag asar lalo na sa akin.

Hindi kalaunan ay natawa na din ako. We had a great breakfast puno ito ng tawanan paano kasi si grandpa kinukwento yung mga experience nya nung nasa gera at kung paano nya napasagot ni grandma. Kaya imbis na 30 mins or 1 hr na breakfast inabit ito ng 3hrs. Ganun kadami ang mga kwento ni grandpa sa amin.

Lyrics to LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon