Chapter 2

3 0 0
                                    

I'm lying on my huge, white bed. It's been two weeks since Calvin Dream called me the most heartless woman he'd ever met.

Nakatitig lang ako sa ceiling. Walang hiyang lalakeng 'yon. All these years, lagi kaming nag aaway, nag-uunahan kung sino ang top 1, kung sino ang magiging president, leader, at kung sino ang icocontest pero never niya akong tinawag na heartless. Ngayon lang.

"That guy! I will kill him. Ang dami na nyang kasalanan sa akin. Paulit ulit niyang sinisira ang Love sign ko at siya pa ang may lakas ng loob na tawagin akong heartless?!" I got upset and rolled over in bed.

Siya nga ang totoong heartless sa aming dalawa. Siya lang naman ang pumapatol sa kahit kanino at ibebreak niya lang rin agad.

Tumayo ako at pumunta study table ko at kinuha ang isang kahon na nasa pinakababang drawer ko.

I opened the box. Nakita ko ang nabubulok na Six White roses galing kay Calvin. Hindi ko alam kung bakit ko itinago ang mga 'to.

Ang unang Three White roses na ibinigay niya sa akin noong una niya akong makita sa plaza at sinabi pa niya sa akin na hindi ko raw dapat sayangin ang roses.

Ang tatlo nanamang white roses na 'to ay galing rin sakanya ngumit magkaiba ng taon, kilala ko na kung sino siya ng panahon na yon.

Flashback..

Bumalik nanaman ako sa lugar na 'to. Few years ago, nandito rin ako at may nagbigay sa akin ng roses. Today is june , Same day at same place kung saan binigyan ako ng roses ni CM ng roses.

Pinagmamasdan ko nanaman ang mga masayang pamilya na nagtatawanan dito sa plaza. Ngunit hindi na ako nakakaramdam ng lungkot dahil tanggap ko na, na hindi na babalik ang mommy ko. I will treat my dad, as my mom and as my dad. I promised that i will respect him and love him.

It's been a year since someone gave me those three white roses. We already know each other and we always compete who will be the number one and who will be the class president. I don't know if he knows me, but I'm pretty sure that I hate him.

Napapikit ako, damang dama ko ang simoy ng hangin. Hapon na at maganda ang simoy ng hangin dito dahil sa nagkalat na puno at mga halaman dito sa plaza.

"Lava?" Someone called me with his familiar voice.

Napatayo ako at tumingin sakanya. "What are you doing here, Calvin?!" I asked shouted.

"Lavander Rei chua" Napatingin pa ito sa hawak niyang Tatlong white roses "So it's you" Tyaka niya ibinigay ang hawak niyang three white roses.

Napakunot noo ako. He's going to break my love sign.. again?! "What?" I asked. Dahan dahan akong humakbang patalikod para layuan siya.

No way. Hindi ako papayag na bibigyan nanaman niya ako ng three white roses.

"Stop" He command.

Napatingil ako sa paghakbang patalikod at tumitig sakanya. "What are you doing here?" I asked.

"I just want to check if you are the real lava. You're such a liar, i thought your name is lava" He put his right hand in his pocket. "I really think that Lava is amazing name"

"I don't care" I said. I crossed my arms. "You said your name is CM but your real name is Calvin maxwell"

"It's my name in acronym" He answered.

"Pero ang tinatanong ko is yung Real name mo!" Madiin kong sabi.

He laugh. "I was asking for your real name too" Iniabot nanaman niya ang three white roses sa akin.

The Three White RosesWhere stories live. Discover now