Chapter 4 Unexpected Visitors

0 0 0
                                    

Clevo

Naagaw ng atensyon ng lahat matapos sumigaw ang isang lalaki na inaatake daw kami.

We all fixed ourselves and prepared.

"Stop" Jiro stopped us while reaching out his hand causing us to stop taking action.

"Bakit? Boss?" Sigaw ng isa saamin.

"Just chill" nakita namin siyang kinuha yung tranquilizer gun niya at kinasa ito saka ipinutok sa lalaking nagbalita saamin na inaatake daw kami.

Natamaan siya at napahilatay sa sahig.

Lahat ay nabigla sa ginawa niya. Ni hindi manlang siya nagdalawang isip na ipuputok niya ba o hindi.

"Boss!!" Sabi namin sa kanya at binigyan niya kami ng seryosong tingin. Causing all of us to stop doing anything by the dangerous aura he's emitting.

"Stop yapping like a bunch of stray dogs. Hindi niyo manlang napansin na hindi siya member ng gang natin?" Napatingin ang lahat sa lalaking nasa sahig.

Now that he said it... he's not one of us.

"You guys should be more careful from now onwards. Wala pang limang buwan itong Haze gang natin at wala pa ang karamihan sa inyong experience sa mga ganitong bagay pero... hindi naman siguro kayo ganon kahina matalo ng ibang mga grupo, no?"

"HINDI!!" 

Everyone got all motivated and regain their cool by the Boss's speech. He's telling that this is gonna be a fight without telling us directly but we all know that'll happen.

He grimaced. "Okay! Everyone, be prepared!!"

"Yeaahhh!!" Everyone shouted in unison.

Napangisi ako habang nakatingin kay Jiro. Yeah, he's not our Boss for nothing.

"Impressive"

Napatigil ang lahat at napatingin sa direksyong pinanggalingan nung boses ng hindi pamilyar na lalaking yun.

Naririnig namin ang palakpak niya at ang yabag ng mga paang hindi lang lima ang pagmamay-ari. Palapit ng palapit ang tunog hanggang sa nakita namin kung sino ang mga yun.

Oh, for hell's sake! You gotta be kidding me.

"Hey!" Nakangiting bati niya saamin na parang wala lang.

Anong ginagawa dito ng isang Retainer?!

Kasama niya din yung mga malalakas niyang kagrupo!!

Julius Pleron... currently top 3 Retainer... anong ginagawa ng isang katulad niya dito?!

Jasie

"JASIE!!" napalingon ako sa direksyong sumigaw ng pangalan ko at binigyan ng masamang tingin. "M-ma'am Jasie, i mean" he suddenly softened his voice after seeing my face like that.

"Ano?"

Tumingin siya sa gilid niya at may sinenyasan. Nagpakita ang tatlo pang lalaki at isang babae saka pumasok sa loob ng classroom namin papalapit saakin.

"Kaibigan mo, Jay?" Tanong ni Clara habang nakapangalumbabang nakatingin sa mga studyanteng nasa harapan ko ngayon.

"No. Hindi ko rin alam kung sino sila"

"Oh? Anong grade kayo?" Tanong naman ni Tim sa limang studyante.

"9 po" magalang naman nilang sagot sabay-sabay.

Anong business ng mga lower years nato saakin?

"U-um... Jasi--"

"Before that, care to explain why you shouted my name like that?" Hindi mawala sa isipan ko eh.

Gangster X DelinquentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon