G
I strum gently my guitar as I close my eyes, not minding the people around me.
"You're the one that never lets me sleep. To my mind, down to my soul you touch my lips." my eyes are still close while singing the first lyrics of the song. I heard the audience cheering that made me smile a bit. "You're the one that I can't wait to see. With you here by my side I'm in ecstasy."
'I love you Georgina!'
Napangisi ako ng marinig kong sigaw niyon sa di kalayuan. I open my eyes and laid it to the girl wearing a big eye glasses.
"I am all alone without you. My days are dark without a glimpse of you. But now that you came into my life, I feel complete. The flowers bloom, my morning shines and I can see." pinigilan kong matawa ng irapan niya ako.
I looked at her intently as I keep on strumming my guitar. "My love is like the sun that light's up your whole world. You'll feel the warmth, inside. My love is like a river that flows down to your vein, you'll feel the chills inside." sinadya kong baguhin ang lyrics ng kanta habang diretsang nakatingin sa mata niya. Siya naman kunot na kunot ang noo.
Napailing ako ng at tinuloy ang kanta ng mag walk out siya. Sa isip ko natatawa na nasasaktan. How can I like a very cold girl?
I'm Georgina Sanchez, campus sweetheart. Famous, talented, gorgeous and pretty. Halos lahat na ata nasa akin when it comes to physical aspect. Wag na lang pag-usapan ang academics dahil medyo tagilid tayo diyan.
Halos magiba ang campus gym ng maghiyawan ang mga estudyante doon mataps kong kumanta. I just bow and go at the back, nagmamadali para maabutan si Missy.
"G, gig later?" sabi ni Kaye, one of my bandmates.
"Nope. May lakad ako." nagmamadaling niligpit ko ang aking mga gamit.
"Please G? Panay ka nirerequest sa amin eh. Pumayag ka na kase na maging part ng banda. MWF lng naman eh." pilit niya sa akin. Bandmates ko lang kase sila dito sa school, but outside, hindi. Minsan ko lang siyang pinagbigyan at eto, nangungulit na.
"Hindi ko talaga priority ang pagkanta Kaye. And busy talaga ako, lalo ngayon naghahabol ako. It's just my past time. Hindi lang talaga kita mapahindaan noon." mahabang paliwanag ko, sinukbit ko ang bag sa balikat ko saka nagmamadaling umalis na doon. May sa ipo-ipo pa namang maglakad ang babae na 'yon.
Lakad-takbo ang ginawa ko habang palinga-linga sa paligid pagkalabas ko ng gym. The crowd is still there and almost everyone is blocking at me whenever they got the chance. Kaya naman halos gumapang na ako makaalis lang doon. As expected, hindi ko na siya nakita o naabutan.
Dumiretso ako sa building ng school organization dahil sugurado akong doon ko siya makikita.
"Tss." palatak ko ng makita ko siya doon. Abala sa mga papel sa ibabaw ng lamesa niya. "Hindi mo man lang tinapos ang kanta." nakangusong reklamo ko pagkaupo at pagkalapit ko sa kanya.
Inirapan niya lang ako sabay abot ng tubig. "Tss. May paiba-iba ka pa ng lyrics akala mo naman ikinagaling mo yun."
Nakangising nilapitan ko siya, "Effective ba?"
"H-hindi. Tss." natawa ako dahil halata namang affected siya.
"Kailan mo ba ako sasagutin, hon?" tanong ko, mas nilapit ko pa ang mukha ko sa kanya. I give the cutest face as I can to make her fall. But in the end, I always was the one falling.
"G, ano ba?" pilit siyang lumalayo sa akin at nagpalinga-linga pa sa paligid. "Baka may makakita sa'yo anong isipin. At tigilan mo na nga ang kakatawag sa akin ng hon." reklamo niya pa rin.
YOU ARE READING
The Only One (On Hold)
RomansaCan I really unloved her? - Georgina Sanchez How can she unloved me? - Michelle Cruz - all characters, places and events are all fictitous. Do not copy without the author permission. Girltogirl story. Read at your own risk