CHAPTER 6

684 16 10
                                    

CHAPTER 6

MARKS’ POV

“ah Kath…” sabi ko at lumingon na man sya. Lumapit ako sa kanya at saka ko sya hinalikan sa Noo. Kitang kita ko yung pagkagulat ni Kath sa ginawa ko.

“always remember I’m always here”sabi ko at tumakbo na ako papasok ng sasakyan ko at agad ko naman itong pinaandar habang papalayo ako kay Kathleen tumingin  ako sa may side mirror at nakita ko sya naka hawak sa noo nya.

Sino nga ba mag aakala na kayang gawin yun ng isang bakla pero hindi naman talaga ako bakla noh. Habang nagdridrive ako pa-uwi hindi ko alam kung bakit ako napapangiti. Ewan ko parang ang saya saya ko simula nung makilala ko si Kathleen. Tama si dad tamad akong bata lalo na sa pag aaral minsan nga di na ako pumapasok at ang ginagawa ko lang nun natutulog mag hapon oh kaya minsan ka-chat ko si Jesica kaibagan ko sa Singapore. She’s a filipino kaya nagkakasundo kami nung dun pa ako nag aaral. Nung umalis na ako medyo na lungkot ako kasi wala na naman syang ka usap dun. Medyo magkapareho sila ni Kath parehong maganda, matalino, mabait ang pag kakaiba lang kung si Kathleen man-hater si Jesica naman medyo jologs yun loka loka pero ako lang yung ka usap nya kasi pareho kaming kaka-transfer sa school na yun.

Pagka-uwi ko yung mga guard na namin yung nag park ng sasakyan na ginamit ko. Pagkapasok ko sa bahay silang lahat nasa may Sala sina Dad, Mom and my lil’sister

“oh ayos bang naka uwi si Kathleen?”tanong agad ni Mommy

“yes mom” sabi ko at umupo ako sa tabi ni Celine bali kaharap ko si Dad, kaharap naman ni mommy si Celine

“you know what Mark…I really love that girl as your friend she’s a pretty girl and base from your that she’s a scholar in our school. Pero bakit nga pala sya nag tratrabaho eh dapat ini-enjoy nya yung high school life nya”sabi ni Mommy hindi pa kasi talag nila alam yung tunay na buhay ni Kathleen. Kanina nga na kini-kwento nya yung tungkol sa Mama nya ramdam na ramdam ko yung pangungulila nya.

“you know Mom hangang hanga ako kay Kathleen kasi napag sasabay nya yung studies and work nya. Nag tratarbaho po sya sa isang Coffee shop malapit sa school natin. She need to work because… she’s living alone, no family, no friend. At the age of 14 her mother died because of breast cancer. She’s start working at that age to buy medicine for her mother. Pero hindi na kinaya ng mama nya at saka ayaw na rin daw nyang nakikita si Kathleen na nahihirapan dahil sa kanya”sabi ko at si Mommy naman gulat na gulat saka din si Celine

“kung ganoon pala kuya kawawa si Ate ganda”sabi ng kapatid ko at saka ko hinaplos yung buhok nya

“ang galing naman nya kaya ikaw wag na wag mong lolokohin yun” ouch tinamaan ako dun. Sa umpisa pa nga lang nag sinungaling na ako sa kanya at sasabhin ko rin yun sa kanya balang-araw.

“masaya ako na naging kaibagan mo yun kaya ikaw umayos ayos ka saka diba sabi mo she’s running for valedictorian” sabi ni Mommy at tumango lang ako biglang sagot sa kanya.

“daddy…”tawag ni Mommy kay dad

“hmmm”sabi naman ni dad at may binulong si Mommy kay Dad. Pagkatapos bumulong ni Mommy tumango naman si Dad

“Mark sabihin mo sa kanya na kukunin namin sya bilang tutor mo saka dito na lang sya tumira tutal wala naman syang Family she’s welcome here saka para may kausap na rin si Celine”sabi ni Mommy. Napangiti naman ako sa plano nila. Sana lang pumayag ulit si Kathleen sa favor ni Mommy.

“ok mom. Thank you Mom at least makakasama ko na maghapon si Kathleen”sabi ko at hinalikan ko sya sa cheek

“ehem parang may ibang meaning na ata yung bestfriend na yan ah… sabihin mo nga sakin bestfriend lang ba turing mo oh iba na?”tanong ni Mommy

INLOVE AKO SA BESTFRIEND KONG BAKLA (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon