Chapter 2

2 1 0
                                    

"Hoy sis mukha kang inlove ah inlove kana sa manliligaw mo? kitang kita yung ngiti mo oh ang lawak hanggang tenga"pang aasar nya.

"Gago ka hindi noe"

"Sa dinami dami ng manliligaw kay steven pala ang bagsak"

Gaga talaga tong babaita nato e lahat napupuna sakin hahaha.

"Hindi nga grabe ka"hindi kona pinansin ang mga sinasabi nya at bumaba nako papunta sa kusina dahil nagutom ako ulit hindi pako nakakapalit ng damit kase nakaka tamad.

Habang nag lalakad ako narinig ko ang pag tawa mula sa kwarto nila mama i hear na natutuwa sya habang may sinasabi sa kausap.

"Mukang nag kaka mabutihan na sila ni steven Mr.Muller"natutuwa nyang wika.

Naka loud speaker ang tawa at naka puwang ng konti ang pinto kaya narinig ko ang sinabi ng nasa kabilang linya.

"Mabuti yan madam dahil ngayon lang umibig yan.ayaw pa nga nya sumama sakin nung nasa probinsya pa sya,halos palayasin ako wag ko lang syang masama dito"si Mr.Muller

Yun lang ang mga narinig ko at tuluyan nakong bumaba para kumain..

Nakita ko si angela na nag lilinis ng salas kaya tinawag ko sya mas matanda ako ng dalawang taon sakanya kaya minsan ate ang tawag nya sakin.

"Angela!"pag tawag ko sa pangalan nya.

"Bakit po?"lingon nya naman hindi ma tatangi ang kagandahan nya dahil sa kapal ng kilay at mapupulang labi dahil medyo maputi sya ay lalo syang gumanda.

"Kain tayo"saad ko sakanya.

"Ay,wag napo kumain napo kami nila manang neila at tito jun"saad nya

Tumango nalang ako at dumiretso na sa kusina.Kumuha ako ng gatas sa ref at nilagay sa baso nawalan ako ng gana kumain parang may iba akong gusto,biglang nag ring ang phone ko.

"Hello,steven"bati ko sa kabilang linya.

"Kai miss na kita vc tayo mamaya"he said in a low voice nakakatunaw.

"Hala parang eng,eng"sabay tawa ko

"Anong ginagawa mo itlog girl?"

"Umiinom ng gatas,kase nagutom ako kanina tapos nawalan ako ng gana kumain"

"Wow,kakain ka nanaman ang takaw mo talaga.marami raming grocery ang kakailanganin natin nyan hahahaha"

"Sira ka andami mong alam"

"Sige na mamaya nalang video call ha?"

"Oo na steven"

Pinatay na nya ang tawag.bumalik narin ako sa taas at naabutan ko si shiela na nanonood hindi manlang ako inintay..

"Hoy,bakit hindi moko hinintay?"

Nagulat sya kaya napa tawa ako parang abno.

"Gago ka ginulat mo naman ako.."

"Ikaw ba naman nanonood mag isa tapos naka patay pa ilaw mo sabay matatakot ka"pag tawa ko ulit.

"Atagal mo kase e giniginaw nako sa lamig"sabay tawa.

"Patayin ko ba yung aircon?"

"Gaga wag maiinitan tayo"

Lokaloka talaga tong kaibigan ko jusme,umupo nalang ako sa lapag katabi nya bakit kaya hindi sa kama naupo bonak talaga.7:38 na habang nanonood kami ay may tumatawag sa messeger naka open kase ang laptop ko. napatingin naman si shiela don naka kunot noo.

Tell into my eyesWhere stories live. Discover now