Prologue:

11 1 1
                                    

I was waiting for him here  sa seaside kung saan kami palaging tumatambay, gusto ko ng sabihin sakanya ang lahat lahat kahit na una palang sya na tong unang nagkasala sakin.  This relationship is not healthy anymore.  Naglolokohan nalang kami, niloloko nalang namin ang sarili namin.

"Elissa" I heard his deep voice after that umupo nasya sa tabi ko. "I'm sorry Elissa, Alam kong  dapat mo na akong kalimutan at tuluyang hiwalayan but i can't lose you. Narealize--"

"No, Eric let's end this"

"E-Elissa, Sya ba dahilan?" Tanong nya saakin at agad akong nanginginig na at para  na akong naluluha. Hindi ko na rin kasi maintindihan ang sarili ko.

"OH! C'MON ERIC, Wag mo syang sisihin, masaya nasya sa iba hindi nya ako minahal, lahat kayo hindi nyo ako minahal." Pinunasan ko ang luha ko habang nakatingin na sakanya at sinasabi ang linyang yon.

"Hindi sya ang dahilan kung bakit gustong gusto ko ng makipaghiwalay, dahil sa una palang.."  Hinawakan ko sya sa braso at saka ko tinuloy ang sasabihin ko "Sa una palang alam mo na ang dahilan Eric niloko moko, ikaw pa naman yung inaasahan ko ng ARAW NAYON! Ikaw...pero asan ka?" Bigla akong tumayo sa pagkakaupo naming dalawa at bigla din syang nagsalita.

"So you're saying kaya ka nagkakaganyan kasi wala ako non? Kasi di ako yung nakasama mo ng oras nayon? At sya yung nanjan?"

"YES! BECAUSE YOU ARE MY FCKING BOYFRIEND ERIC! AT ALAM MO BA? HA? I FELT THE HAPPINESS WHENEVER I'M WITH HIM! Yung hinahanap ko na saya nang matagal na panahon..sakanya ko lang pala madadama."

"Pinaramdam ko naman ang saya sayo ah?" Naluluha nyang sabi saakin. "Hindi mo ba ramdam? O sadyang di mo--"

"Eric, pinilit lang natin ang lahat .. Pagod na pagod na ko Eric.... Let's end this"

I was really wanted to end this relationship dahil alam ko sa sarili kong siya talaga ang taong gusto ko at hindi si Eric.  I felt something in  my stomach ng bigla na lang akong sumuka  sa harapan ni Eric. Napatingin sya saakin at may bahid ng pagaalala at pagtataka sa pagsusuka ko.

"Tell me Ellisa, Are you a pregnant?"

Hindi ako nakaimik sakanya, nanatili ako sa kinatayuan ko at inayos ang sarili ko.

"Is he the father of that child?" Bumagsak na ang mga luha namin parehas  saka ko sya niyakap at binitawan. "Ellisa, sagutin mo ako please?"

Tumango lang ako sakanya napahawak sya sa ulo nya. "Tangina" Nagmura sya sa harapan ko "I should call him" Seryosong tugon nya.

"No! Eric please, let him to be happy with Mariz"

"Ellisa, nahihibang kana ba? Kung hindi nya pananagutan nyan pwes ako ang tatayong tatay nyan, hayaan mo akong tulungan kang maging masaya ulit kahit na hindi ko nagawa yun para saiyo"

"Eric, please...wag na"

"Ellisa, What's your plan to that child? Abort it?"

"No, Luluwas ako ng ibang bansa pansamantala please Eric wag mong sasabihin sakanya nagmamakaawa ako saiyo"

"Okay fine, but promised me hayaan mo akong tumulong sa gastusin nyong mag-ina"

Inabot nya saakin ang number nyang bago at saka ako niyakap ulit "This is the last 'I love You' ellisa, stay safe and take care of yourself and your child. Call me anytime"

Umalis na ako at saka sumakay ng kotse hindi ko malaman ang emosyon ng sarili ko ngayon. Iyak ako ng iyak. Hindi ko alam if kukunin ko ba ang offer nyang pagtustos sa bata hindi naman nya ako obligasyon na dahil naghiwalay na kami at lalong lalo na he's not the father of this child.

Pasensya na sarili ko at ganito ang naging takbo ng buhay pagibig mo.

___________________________________________________

The Painful Love (Ongoing)Where stories live. Discover now