kabanata 4

7 0 0
                                    

KABANATA 3

Makalipas ang ilang oras dumating ang magulang ni Rome at pianakalma silang dalawa, sinabing away asawa lang at dapat kalma lang ang lahat, pinilit ni Trina na kumalma at nagtrabaho na lang naligo na lang sya at nakatulog sa sobrang galit nagusap sila ni Rome ng mahinahon at sinabi na mayroon tong problema (pinaglapas nila ang araw na yun at masama ang loob sa bawat isa , at isa nanaman pong unsolved issue ang natapos. Lumipas ang ilang araw na palagi pa ring nanonood si trina na koreanovela habang binababad ang sarili sa trabaho habang nag aalaga ng kanilang mga anak at sa sideline nya pa, matahimik at mapayapa na lumipas ang ikang araw mga dalawa lang, ng biglang may nanghinge nanaman ng actual picture ng item,
Trina: haysssss pahiram akong cp mo Rome may kukunin lang ako.

Sabi nito kay Rome. At tinuro naman ni Rome ang cp nya sa ibabaw ng cabinet. Ng biglang syang kinabahan at naisipan nyang tignan ang activity log sa cp ni rome, at nakita nya na ang dami nitong sinearch at ni like na mga personalities na mga babae yung mga sikat at bold star , take note may porn star pa huh, napailing na lang si trina, (lalake nga naman) sa isip nito, pero may isang hinde kilalang babae ang nakita nya na sinearch nito si arlene wala lang di naman kagandahan, nagtanong sya kay rome.
Trina: sino si arlene?(walang malisyang tanong nito habang nag rereply sa mga buyer  nya sa online page nya)

Nagulat na lang sya ng bigla syang sinigawan ni Rome.
Rome:pakilamera ka talaga ano, pinapakelamanan ko ba cp mo ? sabi mo may kukuni ka lang ? ano naghahanap ka ba ng away?
Trina: halah! Problema mo ? nagtatanong lang naman ako ? anong masama don? Bwiset ka.

Sabay lumabas si Rome ng kwarto, at tinawagan ang kaibigan nyang si Jack.

Rome:Jack! May problema ako,
Jack:ano yun? Oh balita?
Rome: Si trina pakilamera talaga, nakita nya sa FB ko si Arlene.
Jack: delete mo na kasi pre dapat di ka nag sesearch or anything tungkol kay Arlene sa Cp mo, alam mo naman si Trina baka mamaya awayin nya si Arlene,saka para wala na din kayong trouble.
Rome: Oo nga eh nakakinit ng ulo , nanahimik ako ginugulo ako pagkatapos ako hampasin ng bakal sa ulo, akala mo kung umasta walang kasalanan sakin.
Jack: pabayaan mo na . lalamig din ulo nyan wag ka na magpahalata.
Rome: nag text na ba sayo si Arlene?
Jack: oo nagtext na sakin, hinahanap ka. Ano sasabihin ko?
Rome:sabihin mo pre kamusta na sya? Nag aaway pa sila ng jowa nya?
Jack:nagyaya nga eh gusto ng inuman, kwentuhan , enjoy lang daw ganun, ganun ano sasabihin ko?
Rome:sabihin mo mamaya pag pasok ko sa opisina, tatawagan ko sya, namiss ko na sya kamo.
Jack:sige,sige.
Rome:wag kana mag reply , kasi papasok na ko sa bahay,

Sabay delete sa messages.Pumasok sa bahay si Rome na parang wala lang , at kakain na, nakita nya si Trina nakaharap pa rin sa laptop habang nagtatrabaho at kandong ang kanyang anak , napaismid na lang to dahil nakita nyang nakasimangotto, gulo gulo ang buhok, basa ang damit, amoy pawis at ang dugyot tignan,pero mas nainis to ng makita na naka kunot ang noo. Yayayain nya sana to kumain pero hinde na lang nya to niyaya nakakumay kasi ang kanyang itsura, pagkatapos kumain iniwanan nya na lang ang pinagkainan nya sa lamesa at nanood ng youtube sa kanyang c.p. lumabas si Trina na karga ang bunso nila at papakainin na nya to, ng makita nya ang kutsilyo nasa lamesa lamang nakasalampak, muntik na tong kunin ng bunso nila.

Trina: ano ba naman rome sana naman kapag nagkakalat ka nagliligpit ka.
Rome:ano ba naman yang bunganga mo machine gun ba yan? Ano yan katulad sa pelikula hinde nauubusan ng bala.
Trina: kung responsable ka lang sana.
Rome: ang dami mong dada! Kung gusto mo iwan mo!! para masaya ang buhay natin pareho.
Trina:(Tang ina mo kung wala lang tayong anak gago di kita pagtyatyagaan, bwiset kang hayup ka! PUTANG INAMO!!! sa isip nito) pinagligpit ka lang ng kalat hiwalay kagad? GROW UP! Young man!
Rome: english pa , bulok naman, saka wag mo nga pinapakelamanan cp ko.
Trina: (ano kasi baka makita ko mga kagaguhan mo dyan? Ulol sawa na ko sa kagaguha mo ikaw lang isa ka ng malaking gago sa buhay ko aalamin ko pa ba kagaguhan mo? Sa isip nito) bakit di ko naman pinapakelamanan huh may titignan lng sana ako kung ano bang page yung nakita ko last time may gagayahin lang sana akong  idea para sa page ko, may nakita kasi ako na pwedeng,,

Di pa sya tapos magsalita ng sumabat na si Rome.

Rome:dami mong kuda tandaan mo simula ngayon wag mo ng hahawakan cp ko.
Trina:Tang ina! Laki ng problema mo ah, takot ka mahuli kita sa kagaguhan mo? Hinde na sayo na yang kagaguhan mo solohin mo , kasawa ka na huy,,
Rome:sawa ka? Bukas ang pintuan sobrang ikakasaya ng buhay ko kung aalis ka na .

Maiyak iyak na si Trina pero mas pinili nyang wag magsalita na lang, naglinis na lang sya ng kusina at buong bahaya at nagpaligo ng mga anak at nag overtime sa trabaho.

Habang nasa labas na ng bahay si Rome papasok sa trabaho, tinawagan na nya si jack.

Jack: anong balita?
Rome:ayun putak pa din kasawa na talaga sya. Ano bang buhay tong pinasok ko nakakasawa na, papasok pako sa trabaho ko, pagpasok sa trabaho mga boss na kupal makikita ko pag uwe galing sa trabaho isang kupal na babae makikita ko.
Jack : hehe! Isipin nyo na lang mga anak nyo.
Rome: ganun na nga,
Jack: nag text sakin si Arlene, gusto daw makipag kita ulit sayo.
Rome:ang ganda ni arlene ano,puro chill lang hahah
Jack: nakipag balikan na yata sya sa ex-bf nya. Kausapin mo?
Rome: Sige wait tawagan ko, wag sa messenger baka naka bukas FB ko kay trina.
Jack : oo alam mo naman mga babae maraming paraan. Gusto mo ako na lang tumawag?
Rome: sige sabihin mo puntahan ko sya ngayon sa opisina nya patapos naman na shift nya dba?
Jack: sige sige .

my husband my loverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon