"Kape"

1.6K 23 0
                                    

It's monday already. Umuulan ng malakas, masarap mag kape sa tabi ng bintana habang iniisip kung anong feeling ng magka-jowa haha. Tamang kinig sa love songs, habang iniimagine ko na ako yung bida sa kanta na yun. Hindi pa kasi ako nagkaka boyfriend, gusto ko lang mafeel yung kanta kase paborito ko talaga ang "Kismet" ng SILENCE SANCTUARY. Natapos ang mag hapon na walang nangyayari. Hindi pa din tumatawag ang start hunter kung pasa ba ako o hindi sa audition. Hindi na siguro ako aasa. Wala na yun...

Goodmorning, manila. Inabot ako ng malakas na ulan sa car, papunta kase ako sa mall to buy something for my school material. Pero gusto ko ang ganitong whether, habang nag eemote sa window seat ng car namin at umiinom ng starbarako na binili ko sa kanto, while listening to SILENCE SANCTUARY's "kismet". Iniimagine ko sarili kong ako yung bida at nakatadhana sa isa pang bida don. Hayyy. Kailangan ko yata ng inspirasyon (bukod sa pamilya ko syempre) para ganahan. Haha. Lord, asan na kaya sya, sana okay lang po sya.

(LUMIPAS ANG ILANG ARAW NA WALANG NANGYARING CALLBACK... HINDI NA SILA UMASA)

Cue in for the writer. Lol

(MAY TUMAWAG KAY MAYA)

Maiah: "Hello?"
Starthunter: Yes hello po, is this Maiah Kween Arceta?
Maiah: "Yes po, speaking"
Starthunter: This is Leslie of Starthunter, I called to congratulate you, you passed the audition and will sched your callback, if you are still willing to continue.
Maiah: Oh my G!!! Yes po inaantay ko talaga yung tawag nyo. Kailan po ako babalik?
(Nag usap sila about that, etc)

(Micha's)

...phone rings...
Micha: Good morning po.
Starthunter: Hello, this is Leslie of Starthunter speaking. Can I talk to Micha Havanna Lim please?
Micha: Speaking po.
Starthunter: Yes Micha I am offering you to come sa callback mo for Starthunter because you passed. Congratulations...
(Nag usap sila about it, etc)

MAIAH's POV...

Nakakakilig na feeling. I did not expect anything at all these past few days pero ito na, it'll happen... One step na lang matutupad na din ang dream ko. (Napaisip ng malalim, zipping up a cup of coffee)

MICHA'S POV...

Grabe! It's like a dream. One more step then bahala na... (Nasa starbarako pala ako ngayon, kaya mas masarap sa feeling because of the coffee) Diba nga, kapag nagkakape ka, nakakarefresh sa pakiramdam...kaya akala ko nagpapalpitate na ako nung tumawag yung staff sakin. (Siguro cute sya?)Haha

AFTER MANY DAYS, NASA CALL BACK PLACE NA PAREHAS SILA MICHA AT MAIAH. THEY ARE 200+ ALL AND ALL. ONE PLACE, DIFFERENT GROUPS SA MORNING, PERO NUNG AFTERNOON, LAST STEP... NAGKASAMA NA SILA SA IISANG ROOM. HABANG NAGLALAKAD SI MAIAH, MAY NAKAPUKAW NG ATTENTION NYA. ISANG MAGANDANG BABAE, NAPATULALA SYA HABANG DUMAAN YUNG GIRL NA YON SA HARAP NYA.

MAIAH'S POV

Grabe... Maghapon ako nasa place na yon at ang dami kong nameet na bagong kakilala. Pauwi na ako ng biglang...may dumaan sa harap ko. Basta ang ganda nya lang, siya yung tipong mapapatulala ka kapag nakita mo siya. (Oh yes, syempre babae ako, pero anong magagawa ko kung nagandahan ako sa babae, maganda naman tlga sya. At kung sakaling makasama ko sya at makilala, gugustuhin kong lagi siyang makita. Hahah)

MICHA'S POV...

Uwian na. Pero parang di kompleto araw ko, oo pasado ako sa audition pero iba pa din talaga kapag may kape. So tara na...punta tayo sa malapit na starbarako shop dyan lang sa gilid ng building na to.

"DOOM" a MIKHAIAH AU STORYWhere stories live. Discover now