"Kupit 19"

946 21 9
                                    

Reporter: Dahil sa pandemic, ay magkakaroon ng lockdown sa susunod na linggo ayon sa meeting ng IATF, kaya inaasahan nila na ang publiko ay susunod sa patakaran: Bawal lumabas ng bahay" upang maiwasan ang lalong pag dami ng nakakahawang sakit na "kupit virus".

MAIAH'S POV...

The management called up and we need to stay at one place muna, together with some of the audition passers. Im gonna miss my house and family pero para sa kanila din naman 'tong sacrifice na to.

MICHA'S POV...

Grabe naman ang nangyayare sa paligid ko ngayon. Nakakalungkot na ang daming nag hihirap ngayong pandemic. Swerte na lang talaga ako ba kahit papano, nakakakain pa ako 3 more times a day. Ngayon tuloy, imbes na makakasama ko kahit papano ang family ko, the management needs me and the rest to stay at one place. Sana hindi naman ako masyadong ma-home sick don. Kakapit ako sa kape, kailangan ko mag hoard ng coffee, coffee is life. Duh... 🤣

(THE NEXT MORNING AY NAGPUNTA NA SILA SA CAMP KUNG SAAN PANSAMANTALA SILANG MANANATILI HABANG NAKA ECQ ANG LUGAR KUNG SAAN SILA NANDON)

MAIAH'S POV...

Wowww! Ang ganda dito sa camp, feeling ko mag eenjoy ako and madami akong adjustments na kailangan gawin kasi nga introverted ako, kapag naman gugustuhin mo magagawa mo e. And later, may mga mammeet akong new friends, excited ako sa kung ano man ang nag aabang samin. Salamat Lord, salamat dito. Gagalingan ko po.

(MULI, HABANG NAGLALAKAD, NAKITA NA NAMAN NI MAIAH SI MICHA...OO SI MICHA ANG NAKITA NIYA NUNG ISANG ARAW NA NAG FINAL AUDITION SILA. MULI, NAPATULALA NA NAMAN SI MAIAH AT NAPAISIP KUNG ANONG GINAGAWA NI MICHA SA MGA ORAS NA YON KUNG SAAN NIYA ITO NAKITA)

MICHA'S POV...

Hello world!!! This is really it!!!!!! Sobrang saya ng puso ko, sa wakas, sa hinaba haba ng araw at panahon na ginugol ko para matupad yung pangarap ko, mangyayari na sya. Promise Lord, hindi ko po ito sasayangin. Gagalingan ko pa lalo! 💙

(AT THE CAMP, LESLIE (A STAFF) IS ANNOUNCING ABOUT THEIR ROOM DESTINATIONS AND NUMBERS)

LESLIE: Since kayong walo na ang final na ittrain para sa magiging debut ng grupo nyo, dito nauna kayo maninirahan sa condo. Pero since hindi pwedeng magkakasama kayo sa kwarto ay hahatiin ko kayo sa apat, at dalawa kayong magsasama sa isang room. Stase at Jho sa first room, Gwenny at Sheen sa second room, Colet at Maloi sa third and Micha and Maiah sa last room. Sana walang ilangang mangyari at masanay na kayo sa isa't isa, dahil mula ngayon, matutupad na ang pangarap nyo girls. Good luck sa inyo at magkakape pa ako.

MAIAH'S POV...

WHAT?! Yung girl na nakita ko, makakasama ko in one room? As in? Kinabahan ako bigla, but at the same time, excited ako. Hindi ko alam pero may something akong naramdaman. Siguro makakasundo ko sya! Gusto ko na siya makausap, pero kailangan, chill lang. Hayyy ito na.

MICHA'S POV...

Wow!!! Guys, my heart. Ang ganda naman ng makakasama ko sa room, at she seems nice, sana makilala ko sya kaagad, feel ko magkakacrush ako sa kanya, maganda e. Sorry ah. Haha. Pero, bahala na, basta, gagawin ko lahat para makilala sya. Since wala naman siyang choice, sunggab na. Pero bago ang lahat, magtitimpla na muna ako ng kape... See you later, MAIAH-gator, korny.

(AFTER 15 MINUTES, PAGKATIMPLA NI MICHA NG COFFEE, AGAD SIYANG PUMASOK SA KWARTO NILA NI MAIAH AT NAGPAKILALA ITO)

Micha: Uhm, hi, Micha nga pala.
Maiah: Hi Micha, Im Maiah.. Nice to meet you.
Micha: My pleasure.
(Awkward smiles)
Micha: Uhm, Maiah, gusto mo ng kape?
Maiah: Salamat, kakatapos ko lang magkape. Mahilig ka dyan?
Micha: Oo, sobra. Hindi kumpleto araw ko hangga't walang arabica coffee sa harap ko.
Maiah: wow! Favorite ko din yan. Yaan mo, every morning, sabay tayong magkakape.
Micha: Gusto ko yan, Maiah. Tingin ko magkakasundo tayo.
Maiah: Tingin ko din.

(THEY STARE AT EACH OTHER WHILE SMILING... THE WAY THEY LOOK AT EACH OTHER'S EYES ARE PRICELESS.. THIS IS GOING TO BE AMAZING...



"DOOM" a MIKHAIAH AU STORYWhere stories live. Discover now