Five

33 3 0
                                    

Christmas Party ng 2nd at 4th year students ngayong araw, panay ang text ni Armando kay Leila noon. She chose to ignore him and enjoy the party. Last day na kasi ito sa school for Christmas break. Dumidiskarte pa din si Chase to win Leila's heart. Leila's enjoying her classmate' company bago pa man mag end ang school year. Maya-maya, naka receive siya ng GM mula kay Carl.

Sorry guys but I have to quit. Maghanap nalang kayo ng bagong founder. Thanks

-- S i G N i N G O P

Eto talagang jeje nato. Nang-iwan na naman!  Leila muttered to herself. She decided to give Carl a message.

"Hoy putangina mong Carl ka. Leche! Bakit ka nag quit?"  she is in rage now. 

"I have to stay away Leila. Para maka move on ako." nagdadramang hirit ng playboy. 

"Hoy ang OA ha! Batukan kita diyan eh!" She rolled her eyes while sending the reply.

"I'm not kidding. I still have feelings for you. Kailangan kitang layuan for Julia." reply naman ng binata sa kanya.

"Alam mo, gago ka talaga. GGSG mo! Eh di mag quit ka gago ka." she cursed.

Hindi na nireplayan ng dalaga ang binata. She derived her attention sa kanilang Christmas Party. Andaming games na prinepare ng adviser nila. Manito manita is the last part. Leila received a kikay bag from Adrian. Matapos ang party, umuwi na ang dalaga. Hindi siya sumama sa after party ng section nila. Panay naman ang tawag ni Armando sa kanya.

Armando ano ba! Ang kulit mo ah! She snapped.

Nabigla si Armando sa reaksyon ng dalaga. Leila never raised her voice on him before.  He clenched his fist, controlling his anger.

Gusto lang kita makausap. PMS ka? Kararating mo lang? he calmly asked her.

She rolled her eyes bago sinagot  ang tanong ng dyowa. Kararating ko lang. Tawagan mo ako after 5 minutes. Kbye.

She ended the call. Ayaw lang niya kausapin ang lalaki ngayon. Alam na niya ang gusto nilang pag-usapan and alam na niya kung ano ang gagawin ng lalaki maibalik lang ang tiwala niya and she won't let that happen. Matapos magbihis, she opened her facebook. May dalawa itong notification.  Chase added her, Armando posted something on her wall. 

Pwede layuan mo na si Mandix? May gf na shang bago at ayaw na niya sa'yo..Tropa niya ako

It made her blood boil. She screenshot the post, saka siya nag reply.

First of all, ang jeje ng nickname niya ha. Second, oh? May gf siyang bago? Bakit hindi ako na inform? Lol. Third, neng pakisabi diyan sa tropa mo tawagan ako 5 minutes after ha? Fourth, are you that desperate to be with him? Fifth, saksak mo siya sa baga mo tangina niyo.

She filtered Armando on her posts and wall. Maya-maya, nag chat sa kanya si Chase, asking her if she is alright. Dahil wala sa mood si Leila, inaway niya rin si Chase. 

"Ano sa tingin mo?" pagsusungit ng dalaga.

He chuckled while reading her message, "Gago ng bf mo ah. Gusto mo sapakin natin?"

Siya naman ang napatawa sa reply ng lalaki. "Huwag na, Chase. Not worth it. Bahala siya sa buhay niya." 

 "So, anong plano mo?"  he suddenly asked. May plano nga ba siya? 

"Hindi ko alam. Let him be. Kung iiwan niya ako, eh di lumayas siya sa buhay ko. " buong tapang niyang sagot.

Tumawa lang ang binata. "Kaya gustong gusto kitang kausap Leila eh. Ang tapang mo." 

She smiled while reading the last nessage Chase sent to her. Nag log out muna siya para gawin ang mga gawaing bahay. Ayaw na ayaw ni Leila ang mapagalitan ng Mama niya. Matapos lahat ng house chores, her phone ranged crazily. When she checked it, it was Armando's number.

"Oh?" mataray na sagot ni Leila sa tawag niya.

"Wow. Tapang ah!" 

It was a girl's voice. That shocked her. Hindi kaagad nakapagsalita si Leila. 

"Oh, bakit natahimik ka? Umurong ba dila mo?"  the girl on the other line chuckled which made Leila be in rage.

"Who the hell are you?"  Leila silently cursed. 

She could sense that the girl on the other line is so pleased with her reaction. With the thought, she clenched her fists.

"Oh dear, kawawa ka naman. I am Armando's girlfriend now. You are just a detour for him." the girl said, mocking at Leila. Dahil doon, mas lalong naasar si Leila. She composed herself bago paman patulan ang babae.

She spoke, making her voice the sweetest and match it with her conyo accent. "Alam mo beh, wala akong time sa'yo. Are you this desperate to let ME break up with him para lang maging masaya kayo? Newsflash, dahling sayong-sayo na si Armando mo. May natitira pa akong sandwich dito, like leftover ko. Do you want this too?"

"Sayo na yang leftover mo. Di ko yan kailangan."  pagtatapang-tapangan pa ng babae sa kabilang linya

Leila chuckled, "Oh talaga? Kinuha mo nga si Armando sa akin na leftover ko na. Sayang, mamahalin pa naman itong sandwich na nabili ko. Oh well."

Nanggagalaiting pinutol ng babae ang tawag. Hindi pa din nawala ang inis ni Leila kay Armando. Lumipas ang ilang minuto, tumawag ulit si Armando.

"Oh?" 

"Brad." he heard Armando spoke. Then the invisible bulb lighten up her head.

"Oh brad, kamusta? Bakit ngayon ka lang tumawag." she made her voice sweet again, on purpose.

"Namimiss lang kita." sabi naman niya, bakas sa tinig ng binata ang pagkalasing ng konti. That made Leila mad. 

"Tangina mo noh? Sasabihan mo akong namimiss mo ako gayong may girlfriend kang iba gago ka. Ano tingin mo sa akin, laruan? Tarantado mali ka ng binangga! Tangina ka. Tanggapin mo itong malulutong kong mura peste ka. Wala kang kwentang dyowa. At para malaman mo, hindi ako nasaktan ni katiting! Masyado akong malaki para ibulsa mo. Hiwalay na tayo at 'wag na 'wag mong subukang tawagan ako ulit. Tangina mo sagad!"  

With that, she ended the call. Leila let her tears fall. She can't believe that someone toyed her feelings. Gaga mo talaga Leila. Tangina ka! Tears continues to shed, na para bang wala ng bukas. She cried untill she fell asleep.

We Could HappenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon