Shellsea the white and Lexi the black little Kitten 1

0 0 0
                                    

Pansamantalang namalagi ang grupo sa bayan. Nanatili ang mga ito sa lumang gusali na lungga ni Athana habang gumagala-gala naman ang mga ito sa bayan paminsan.
Paraan nadin ito para maramdaman nila ang buhay sa bayan.

Isang araw may nakitang isang itim na pusa si Ava na gumagala sa isang bakuran. The next day napag-alaman nalang na may namatay ng aso sa lugar.

Kinilabutan naman si Ava at ikinuwento ito sa mga kasama.

"A black cat? That could have been the ripper" pahayag ni Athana.

"Ano yun?" Tanong naman ni Maya.

"Black cat was believed to be a symbol of death." Paliwanag ni Susuke.

"At balita ko po. Kapag nakikita ang itim na pusa na yun, I guess they named it Lexi, meron talagang namamatay kinabukasan o sa mga sumusunod na araw sa nasabing lugar." Takot naman na pahayag ni Creme.

"I guess we should investigate this!" Determinado namang pahayag ni Arstein.

"Yeah! I guess you should, matutulog lang muna ako. Or kakain.
Ano ba maganda unahin?" Sabat naman ni Ava.

"Aaaargh! Could you at least agree once in a while?" Reklamo naman ni Arstein.

"You're saying? Once in a blue moon?" Mapang asar naman na ulit kunwari ni Ava.

At nag rumble nanga ang dalawa.

"Ugggh" "Aaah" "Ahh" "stop" "not their" "oooh" "that was rough" "Aagh" "Don't hit me there!" "Aggh, shit!"

Yan ang tunog nang bugbugan ng dalawa.
Napablush naman si Creme at Athana sa narinig at napapa-iling nalang si Susuke.
Hindi na pinapansin ni Maya ang nangyayari, nakasanayan nya na ito.

Nang sumunod na araw. Habang naglilibot si Maya, napansin naman nito ang isang maliit na puting pusa na nasa eskinita.
The little white cat was just peaking, looks like it was hesitating if she should go out or remain in hiding.

Nilapitan nalang ito ni Maya.

"Hey little fella, are you fine?"

Agad namang sumiksik sa kanto ang maliit na pusa nang dahil sa takot, tila mayroon itong phobia sa ibang hayop.

"Calm down I won't harm you." Pagpapahinahon naman ni Maya, ngunit patuloy padin sa panginginig ang kawawang pusa.

"Stay away from me." Nangangatal nitong saad. "Don't come near me, I beg." Umiiyak na pahayag nang maliit na pusa.

"Relax little fellow, I am not going to harm you. I am not an enemy, what happened? Tell me."

"But you will be harmed if Lexi came out, you'll just die. I don't wanna see anyone dying." Umiiyak naman na paliwanag ng pusa.

"Calm down. What's your name?" Unti-unti namang lumapit si Maya dito ng medyo kalmado na ang pusa.

"Shellsea. *sob* *sob* Ayaw ko ng may namamatay. Ayaw ko ng may nasasaktan." Paghikbi nito.

"Don't worry we will protect you." Paninigurado ni Maya.

Umiyak lang ang batang si Shellsea hanggang sa nakatulog nanga ito.

Hindi naman nagdalawang isip si Maya na dalhin ang kahabag-habag na munting kuting sa kanilang tinitirhan.

Kung paano nya ito nadala doon kahit na isa itong pipit at isang pusa si Shellsea? I don't know either. Maybe, may lahing amazona si Maya?

Tuwang-tuwa naman ang mga hinayupak nitong kasamahan dahil sa cute na si Shellsea.
Lalong lalo na si Creme na binihisan pa ito ng damit mula sa laruang barbie doll na kanyang nakita.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 05, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Hole, Howl and HawlaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon