Prolouge

3 1 1
                                    

"Dahee..." Paglabas na Paglabas niya ay agad kong binato ang tuwalya na napulot ko sa gilid.

"Ano Jaden?! Gagawin mo nalang akong tanga?!" Galit kong tanong sakanya.

Nalaman kong aalis siya at mag-aaral sa america pero nang sinabi ko ang tungkol don ay hindi na siya nagparamdam pa saakin.

Bumato ulit ako ng tuwalya na napulot ko sa may gilid ulet.

"Kahit saan saan ako pumunta, Naghihintay palagi sa labas ng bahay niyo pero tangina, dika man lang nagpapakita!!" Sigaw ko sakanya.

"Tangina, Kung hindi ko pa tinakot mga kaibigan mo para malaman kung nasaan ka ngayon hindi nila sasabihin! Ano?! Pinagnunukha mo talaga kung gaano ako katanga ha?!" Dagdag kong sabi.

"It's not like tha---

"Jaden, Practice na." Tawag sa kanya ng isa niya ka team-mate.

He looked at me disappointedly. "Meet me in Fort, 5:00 pm, Mag-usap tayo don. Kung hindi ka pupunta, Mag-Break nalang Tayo." Pagkasabi ko non ay agad na akong umalis sa Swimming Hall.

4:00 PM, Dismissal namin is 4 at alam kong natatapos ang practice nila in 5 so kahit maaga pa, Pumunta na ako ng Forth.

Habang naghihintay, Nagphone ako, Naglalakad-lakad at nag-iisip.

Nag tinignan ko ang oras sa Phone ko ay 6:30 na. Inisip ko nalang na baka nag-extend sila dahil pupunta siya sa america para sa mga opportunity niya Bilang Swimmer.

Then 7:00 PM came,

*Ting//

Chinecked ko phone ko para tignan kung sino ang nagtext.

LOML:> : "Let's just end our relationship and no more meet ups to make. Im sorry for making it this way."

As i read those messages, The rain falls down. Hindi ako makagalaw sa swing na inuupuan ko at tinititigan lang ang message niya.

Kinuha ko ang Bag ko at naglakad papaalis sa Forth.

// "Dahee!!!" He's Waving at me from the rooftop of our school with his big wide smile.

I waved back and gave him a flying kiss. He catch my flying kiss in an OA way. Cringe, But i still love him.

// "Never gonna leave you my World." He said those words with a pinky swear.

// "There will be always the Time when you have to leave me for your own sake." I said that sadly to him

"Nope! That will never happen because you are my own sake." He said that with a smiley face.

Napaupo ako dahil biglang nanghina ang mga Tuhod ko. I checked my Knees and it's bleeding. I cried because it hurts, Not just physically but even emotionally.

Even if it's Raining, Hindi ko maramdaman.

Why does he need to make some promises that wilk never meant?! Are those words are just a joke para lang may masabi siya saakin?!

"Excuse me miss, I can't pass because you're blocking the way."

"Sorry po." Pagpapa-umanhin ko at gumilid para makadaan siya.

After a seconds, Bumalik yung lalaking nag-excuse. I lifted up ny head para tignan siya and i got shock when he pulls me up.

He held my hand and let me hold his dark blue umbrella but i insist, "Okay lang po." Pero pinipilit niya pa rin, "Okay lang po talaga." Ulit ko pero hindi siya nagpatalo kaya kinuha ko nalang ang payong.

"What do you think you are doing?" Biglang tanong niya kaya tinignan ko siya.

He's a good looking tall guy. Maputi siya and he's staring me at me with his cold eyes.

"Po?" Walang alam na sagot ko.

"Do you think it's good to be outside while raining? you're even sitting in sideways." Sabi niya na mukhang na frufrustrate kaya tinignan ko siya but he looks calm.

Wala akong nagawa kundi yumuko, Im not that good in arguing with people lalo na pag-alam kong ako yung mali.

"Do you like him that much?"

"Yes po." Wala sa sarilinh sagot ko.

I don't know what im saying or what im going to say but i want even just one person to hear me out because im hurting inside.

"He ghosted me after kong malaman about sa pag-alis niya. Then nang nakita ko siya kanina parang wala lang lahat sa kanya! Hindi niya naiisip na may girlfriend pa siya and now! He broke up with me through text." I cried.

"He promised so many things to me for our future but he wants to leave me! Pinagmukha niya akong tanga kakahintay kanina. I just want to hear his explanation and reasons kung bakit siya aalis, Is that hard to give?" Humikbi ako.

I hear him sighed and after that...

He holds my chin and kiss me. Nabitawan ko ang umbrella na hawak ko dahil sa gulat pero wala akong nagawa para itaboy siya.

After breaking that kiss, I picked up his umbrella and walk away. Im still shocked because why did i let someone to kiss me and that someone is even a stranger! What the hell Dahee?!

______________________________________________________________________________________________________

Hope you like my prolouge :))








Fate in loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon