Chapter 6

Dapat talaga nilakasan ko yung kagat doon eh.

Nang hihinayang na naupo ako sa bangko at tiningnan ang tambak na mga labahan na sinadyang ipagawa sakin and i have to wash by hand and according to that b€tch i cant use the washing machine.

These sheets are bigger than my effin future!

"Anne? What are you doing there?"

"Uncle, your daughter is really making me think to bite her more than i should. When i have the chance, i'll surely go for it"

Parang naguluhan ito sa sinabi ko at napa titig lang sakin.

"What do you mean?"

Asar na binalibag ko yung kahoy na binigay sakin para pang palo-palo dito sa mga higanteng kurtina nila.

"Imma beat her more, i mean bite her more"

Napi gilan ako nito at napa iling na lang sa harap ko.

"Totoo ngang kinagat mo siya?"

"Yeah, and i'll go for a second!"

"Hahahahahaha! Wait lang Anne"

Pinigilan ako nito sa siko at tawang-tawa na ginulo niya ang buhok ko.

"Oh my god, you have'nt change a bit"

"Why should i change myself?"

"I like that attitude, Anne. Come, i need to talk to you in my office about this incident at kung paano ka napunta dito sa bahay ko"

"What about this huge curtains?"

"Just leave it to the maids they can clean that for you"

"Oh okay, thanks uncle, i've been beating that thing for an hour now pero hindi ko napa ngalahati yung isang kurtina, and i think my shoulders were about to fall"

We went to his office, and i told him what really happened . He suggested that i can still stay here and see for myself what really happened to his daughter and why she turned out like that.

I was about to reject him, but his daughter interrupted us by slamming the door at parang susugod siya sa gyera kulang na lang lagyan ko siya ng guhit sa mukha para mag mukha itong sundalo.

"Dad, what are you doing? Hindi pa tapos yan sa trabaho niya"

Oh, she's looking for a fight, and i might give her one.

I scratched my nose, and this flared her up.

"What the!?"

"Phoenix, calm down, ano yon?"

Her father begins to question her, and i can tell that she's killing me in her mind.

"She just give me the finger, dad!"

"What finger?"

"Yeah, what finger?"

Inosenteng tanong ko sa kanya

"That finger!"

Inulit ko ulit ang ang tanong ko, and this time, i scratched my forehead.

Susugurin na sana ako nito kaso napigilan siya ni uncle.

"Anak huminahon ka nga, ano bang finger ang sinasabi mo?"

She finally showed it to her father, and i almost laughed out loud when i saw Uncle's face, and he's furious, beyond livid, i say.

"I didn't raise you to this day, so you can show me that you're grounded for a week and stop hanging out with your friends this instant! Iyan siguro ang tinuturo sayo ng mga kaibigan mo sayo"

"But dad!"

"No buts young lady"

"Ahm.. uncle i shou- i mean sir, labas na po ako may kailangan pa po akong gawin"

Pagsara na pagsara ko ng office ay napa bung halit na lang ako ng tawa.

"Now we're even
Anne - 1
Phoenix - 1 "

I was fist bumping the air ng maka salubong ko si manang.

She looks at me as if i have grown two heads just now.

"Masakit 'nang balikat ko, kakapalo doon sa kurtina"

"Ano!? Sinong puta!?"

Puta?

"Palo ho! Palo!"

Minuwestra ko dito yung ginawa ko kanina at tinaas baba yung kamay ko.

"Ano ba yang ginagawa mong bata ka!? Aba'y ang laswa mo naman!"

I was lost for words at nag muwestra na aalis na lang ako.

"I promise you manang after i got my pay from this job, i'll go buy you a hearing aid"

What the fudge she's even thinking?

Oh my! Just thinking of what i did, i was swinging my right arm back and forth to my chest level down to my navel to make it look i was using the small lumber that i was given.

"Si manang green masyado"

I was laughing so hard that it's really hard to breathe, ngayon ko lang na gets yung part kung saan yung malaswa na sinasabi ni manang.

Wow, nagiging inosente ako just like Zoey.

"Zoey, my bestie! Oh, how much i miss you, i love teasing and pranking Bella pa naman"