Chapter 3

3 0 0
                                    

"Malelate na tayo! Ligaya Astrid ano ba!" Sigaw ni kuya habang inuuga ang ulo ko. TF!!!

" Kuya! Baka maalog brain ko niyan! You can just wake me up peacefully! " Sabi ko at bumangon na.

" Oh" Sabay abot sakin ng water and milk. Stay dehydrated y'all.

" Thanks. " Sabi ko at kinuha na ang towel ko na nakasabit.

" Astrid bilisan mo baka malate tayo niyan club niyo daw ngayon! " Sabi niya at umalis na ng kwarto ko, inirapan ko lang siya. Fuck it kuya! Agang aga eh.

Pagkatapos kong maligo ay nagbihis at nag ayos na 'ko ng itsura ko. Hindi naman ako full make up pag pumapasok. Kilay, Mascara, Liptint lang ay pwede na.

Got to go!!!

Sumakay na 'ko sa kotse ni kuya inaantay ko na lang siya dahil kinukuha niya ata yung Gymbag nya dahil mag kakatraining na agad sila.

"Kuya san ba classroom mo? " tanong ko out of nowhere papunta na kami ng school.

" Sa college building malamang. Sa second floor kami don ang mga Engineering." Sabi niya at nagpapark na kami dito sa parking malamang.

May nahagip ang mata ko sa bandang kanan ko and there he is. Kababa lang ng car niya. Huh? 14 years old pa lang kami and then may car na siya agad? Well baka malapit lang bahay niya pero hindin parin pwede dahil malay mo may masagasaan or accident na mangyare.

Why do I care ba? Lol.

" You'll like him " Si kuya

" What? No! " Agad na tanggi ko

" May nasabi na ba 'kong pangalan? Mukhang mayroon ka ng nasa isip ah? Bumaba kana nga" Sabi niya. Agad naman akong bumaba ng sasakyan niya.

Bumili muna ako ng coffee dahil hindi ko na nainom yung milk ko kanina. May Coffee shop kasi sa gilid nitong school namin eh.

" One iced coffee please extra vanilla po, Thanks " Nagabot naman ako sakanya ng 200 pesos.

" Change ma'am " Sabi nito at kinuha ko na ang change.

"Huy grabe ang gwapo niya!!! "

" Sino jan? "

" Ayan oh yung naka hoodie na red!! Huhu Ano kayang section niya? I think grade 9 student siya and transferee daw"

Pagkakuha ko ng Iced coffee ay napalingon ako kung sino ba pinaguusapan nila. Mukhang si Dalton ata.

" Wtf!! " Napamura na lang ako dahil sobrang lapit ng mukha niya sa mukha ko. Paglingon ko kase ay siya na ang kaharap ko.

" Excuse me" Sabi lang nito at pumunta na sa counter para umorder?

" One Iced coffee with vanilla" Sabi nito.

" Are you stalking me Mr Dalton?! Kahapon nag follow ka lang saakin tapos inunfollow moko ah! " sigaw ko sakanya at tumingin siya saakin ng parang di makapaniwala sa sinasabe ko. Is he serious?

Fuck that!

" Why did you care? I just saw your account in my " You may know" And I Accidentally click it. " Sabi niya at tumalikod na. Napaka bastos talaga ng ugali niya!

" Wow baka iniistalk mo lang talaga ako" Sabi ko sakanya at hindi na niya ako tiningnan

" Coward!" Sigaw ko at umalis na doon baka malate pa 'ko eh.

Naka red hoodie siya and siyempre naka uniform duh his hair is wavy parang may kuto lang lol his eyes is empty but beautiful, his pinkish lips, His pointed nose, his eyebrows yes a donny pangilinan and ricci rivero vibes. BUT STILL!!! HE IS A COWARD OKAY?!

Agang aga naman nito!! Morning Glory ka Mr. Dalton. From now on hindi na kita papansinin lol As if naman na gusto ko talaga siyang pansinin. Para naman mawala ang bad vibes ko.

" Hoy! Ang laki ng mata at ang taas ng kilay mo sis! Anong nangyare sa morning mo?" Patawa tawa ni Jannah. Look jannah not now.

" Ay dedma si sis! " Batos pa ni Kynx

" You know what girls let's go na sa gym dahil baka nag ststart na ang registration sa mga clubs natin. " Sabi ni hashtine at naglakad na kami pa gym

" Guys mamayang 11 am magkita kita tayo sa canteen sabay na tayo pumuntang classroom dahil 1pm pa daw ang lunch natin coz you know hindi natuloy ung ibang subject teachers kahapon. And ligaya pinatatawag ka ni dean mamayang 3pm" Sabi naman ni jannah. Told you siya ang president ng school.

"Okay. Guys please stop calling me ligaya its old and baduy na. Just Astrid na lang okay? " Sabi ko at naglakad na ulit.

"Problema nun? "Rinig ko pang sabi ni jannah.

Papunta na 'ko sa club na sinalihan ko at yun ay Arts and Craft. Hindi na muna ako sasali sa dance troupe ngayon. I want to chill dahil balita ko sobrang stress ang pagiging junior high.

Nilista ko na ang pangalan ko at umupo na 'ko sa tabi. Listahan palang naman ngayon at mamayang 10 am pa kami magmemeeting.

Napalingon naman ako sa lalaking naglalakad papunta dito? Lol. Idk

Well hindi pala dito ang punta niya sa katabing club which is a VOLLEYBALL CLUB?! IS HE FUCKING SERIOUS ABOUT THAT? BADING BA SIYA!

" Name" Sabi nung lalakeng naglilista

" Kaiser Jaiden Jao Dalton. " Sabi nito at inilista naman siya. Bakit ba ako tumitingin don kakasabi ko lng kanina na hindi ko na papansinin ang kilos niya lol.

" Ikaw ba yung Captainball from Hill Academy?  Wow! Idol kita! " Sabi nito

" Yes. Kailan tryouts niyo? " Tanong naman nito sa lalake.

Captain ball? Edi magaling siya? Well Captain ball is about leadership lol

" Nako! Pag nalaman nila baka di kana mag tryout no! Huy Hanz! Parito ka dito na pala si Dalton!" Sigaw nito at dali dali naman tumakbo si Hanz. Kabatch namin si hanz kaya kilala ko duh pero ibang section siya.

"Wow. Dalton long time no see, Mukhang pati dito aagawan mo 'ko ng lugar ah." Sabi ni hanz. Ano Sinasabi niya?

"Look, Im here to study and to play. I'm not here for you so stop assuming things." Sabi nito at umupo na.

Cool.

" And stop looking ms" Napaubo naman agad ako dahil nakatingin pa pala ako sa kanya. Shutamels nakakahiya!

" I'm not looking at you! Stop assuming things too!" Sabi ko at nagcellphone na lang.

"You overheard things too huh" Sabi niya at nilingon ko ulit siya para irapan pero naglagay na siya ng earphones sa tenga niya.

Lol.

Kahiya yun ah. Aa

His AttitudeWhere stories live. Discover now