Pumunta na 'ko sa canteen dahil 11 am na dun kasi kami magkikita kita para naman sa mga subject teachers na hindi namin nameet kahapon.
"Hays after so many years! Ang tagal mo ha? " Sambit ni jannah saakin. Lol panong di tatagal eh ako pa naginterview sa iba. Ako kasi inassign para dun eh.
" Let's go na baka malate pa tayo" Sabi ko at tumabi kay jannah sa paglalakad.
" Ano teh mukhang badtrip ka ah?" Sabi niya
" Mukhang malas ako ngayong year na 'to masyado akong nababadvibes ngayon." Ngumuso naman ako sakanya at pinisil ang pisnge ko. Sa aming apat kaming dalawa ni jannah ang close talaga She knows me well.
" Feel ko tungkol yan kay Mr. Dalton the guy with the hoodie and ricci vibes no? Grabe day 2 pa lang ng pasukan kilala na siya dito" Sambit niya na parang nagshishine pa ang mga mata. Lol.
" Why naman? Parang hindi naman kainteres interes yang taong yan masyadong mayabang" Sabi ko naman.
" Buddy kanina lang kumanta siya, sayang nga wala ka eh feel ko bagay kayo. Music at volleyball club pala siya? Tsaka buddy alam mo ba! Taga Hill academy siya at isa siyang captain ball doon ng volleyball!! Tsaka famous siya sis kaso sa school nga lang nila dahil hindi naman daw siya pala labas o pala post sa social media" Mahabang kwento nito.
" Alam mo ang tsismosa mo, San naman galing yan?" Tanong ko sakanya. Masyadong Pasmado naman ang bibig nung nagkwento sakanya nito.
" Edi kanino pa? Kay Samantha! Alam mo naman yun kapag may new students dito todo stalk agad!" Sabi pa niya. Andito na kami sa classroom at andon na ung seatmate kong weird.
" Maya na tayo magchikahan anjan na din pala si Sir natividad" Sabi niya at pumunta na sa katabi niya.
" Okay goodmorning class mabilis lang tayo dahil may next teacher na agad na naka antay sa labas. Please get pen and 1/4 sheet of paper." Anak ng pucha serrr!!! Wala akong ballpen naiwan ko sa gym huhu :(
" Here" Abot nitong katabi ko?? Luh?
" Naiwan mo kanina " Inabot niya saakin yung gtech ko na pen. Oo ito nga yun dahil may mintgreen na palatandaan ito.
"Thanks?" Sabi ko at kumuha na ng papel sa bag ko.
"Write your name in the upper part of the paper and then your seatmate. Make a 2 sentences about your thoughts in my subject and then thoughts about your seatmates. Example Kynx and what's your name? " Si sir tinatanong si Hashtine. Kilala niya siguro si kynx dahil part ito ng tenis eh.
" Hashtine sir. " Sagot naman nito
" Example Kynx and Ms Hashtine. Giving thoughts of each other but you'll write it on your paper and if you finish it you will exchange paper. Is it clear? " Lahat naman nag yes. Lakas amats pala ito si sir eh. Anong konek naman sa subject niya yan.
" And oh btw, I'm Mr Natividad and I am your subject teacher for PE. " Sabi naman nito.
I know sir lol.
Sinulat ko naman ang pangalan ko at ang thoughts ko sa subject niya. Malamang pawis ang labanan sa subject niya PE nga eh. Ano naman kayang ilalagay ko sa thoughts ko dito sa katabi ko?
Nilagay ko na lang ay Quiet and weird.
"Okay exchange your paper"
Inabot naman niya saakin ung papel niya at inabot ko din sakanya.
"Aba siraulo 'to ah!!!" Sigaw ko sakanya
"Yes Ms Villaflor any problem? " Tanong ni sir
PANO BA NAMAN HINDI AKO MAGAGALIT NILAGAY AY
LOUD AND LAWSY!!!
" No sir" Umupo na 'ko ulit at tumingin naman sila jannah na nagtataka.
"Do you have a problem with me Mr. Dalton? " Asar na tanong ko sakanya, Lumingon naman siya saakin.
" Nope, I don't even know your name. I don't even protest nung nilagay mong weird ako and quiet right? Do the same thing. " Sabi niya at humarap na ulit sa unahan.
" Huhu apaka talaga!!" bulong ko na lang dahil grabe na talaga siya! Gusto ko ng makipag exchange ng upuan!!
Natapos na ang lahat ng teachers at maglulunch na kami ngawa parin ako ng ngawa sakanila.
Papunta na kasi kaming Mall para dun maglunch.
"Wahhh grabe na talaga si Kaiser!! Jannah please exchange na tayo ng upuan hindi ko na kinakaya ang ugali niya!! " Ngawa ko padin habang nakasabit ako kay jannah sa braso ni jannah.
" Ano kaba! Girl ni hindi ko nga nakikitang umikik sayo yung tao baka nababaliw kana dahil wala ka don kausap?" Tawang sabi niya at lahat naman ay nagtawanan amputcha naman oh!!
"You know what ASTRID, just ignore him just like he ignores you mukha kasing ikaw pa yung bwisit na bwisit sakanya eh ang tahimik na nga niya siguro harsh siya umimik dahil ganon ka sakanya? " Sabi naman ni hashtine. Taena bat walang nakampi saakin!!!
Andito na kami ngayon sa Jollibee ito kasi request ko dahil malungkot ako kailangan ko ng jollibee dahil kagabi pa 'ko nagcrcrave dito!!
"Huy!!!" Sigaw ni peter na nasa labas ng jollibee papunta dito sa table namin.
Si peter ay kapatid ni hashtine kabatch lang ni peter si kuya.
" Hey" Bati namin sakanya. Umupo siya sa katabi ko .
" What's up ligaya? bakit nakamungot ka nanaman?"
Tanong niya saakin, Inirapan ko lang siya. Hindi ko siya tinatawag na kuya dahil siya ang kalaro ko noong bata pa kami. Well siya lang naman ang worst kong kaasaran." May nakatapat na kasi yan si ASTRID, kakaharsh na sabi niya ayun yung seatmate niya nirerebatan siya partida ha wala pang emosyon yon" sabi ni jannah.
" Wow. Who's this boy ba?" Tanong niya saakin
" Ay nako don't ask me na about that guy peter! Promise mabwibwisit ka lang din sakanya. Nagkain kana ba?" Tanong ko sakanya. Pinisil naman niya ang aking pisnge.
" Yaz babe. Masyado ka naman nagaalala saakin. Late na ah ngayon palang kayo nag lulunch.
" Wow ha? Anong babe umayos ka nga peter" Sabi ko naman saknya tumawa lang siya.
" Panong di magbababe yan eh crush na crush ka nan" Batos naman ni hastine habang nasubo ng fries lol. Anong crush baka sapakin ko pa yan.
" H-Hoy ! Babae ka! 'wag ka nga nakikisabat jan at di naman ikaw ang kausap! ligaya text me pag pauwi kana ha? sasabay ako eh" Sabi naman niya nag thumbs up lang ako dahil nanguya na ko eh.
" Kuya akala ko ba may basketball ka kaya di mo ko masasabay!! " Galing na binato ni hastine ang kuya nya ng fries. Whut? Wala akong naiintindihan dahil gutoms na akel.
" Alis na ko bye jannah, kynx, mahal kong baby sister and ligaya love you... all" makulit na sabi nya lakas talaga ng topak non.
Tumayo na 'ko para maghugas ng kamay.
"Miss nahulog mo " Sabi nung guy sa tabi ko nag thank you naman ako dahil inabot niya saakin ung wallet ko.
Nagpapatuyo na lang ako ng kamay, mukha kasing inaantay ako nito dahil maghuhugas din siya eh.
" Hey man. Ichiro una na ko sa Parking" Sabi nung isang guy? wait si kaiser!
May kaibigan pala yung lokong yon! Napatingin lang ako sa kanya at agad iniwas ang tingin. Ngumiti naman ako dun sa ichiro na nagpulot ng wallet ko.
Dumiretsyo na ko dun sa table namin at nag aya na din sila na umalis na.
YOU ARE READING
His Attitude
FanfictionMakikilala niya yung babae magpapabago sa buhay niya. Masaya na siya sa tahimik na buhay hanggang may nakilala siyang hindi inaasahang tao na makakapag pagulo ng buhay niya at ito ang magiging kahinaan niya. His Attitude sucks ugh!!! - Astrid