Chapter 2

22 4 2
                                    

Han jeanji

Tok!!! Tok!!!
Tok!!! Tok!!! Tok!!!

Katok mula sa pinto nang kwarto ko kaya lumabas nako sa palikoran dahil tapos naman din ako maligo "pasok"mahinahon kong saad at bumukas ang pintoan at niluwa non si cheng " bilis an mo daw dahil aalis na tayo"bagot nitong bungad sa akin "oo na nag mamadali ka na naman kahit hindi pa" sagot ko dito aangal pa sana nang ibato ko sa kanya ang isang boteng pabangong ginawa ko "oh ayan at nang matahimik kana" saad ko "sige na alis mag bibihis pako" pag tataboy ko dito "oo na aalis bilis an mo gumalaw" sita nito na kina ikot nalang ng mata ko parati naman syang ganyan simula pag kabata pa namin lumabas naman ito nang tahimik na kaya hinubad kona ang telang naka takip sa katawan ko at isa isa konang sinuot ang damit ko, kulay puti ito na may mga bordang berde  ang kulay kasi Ng aming damit dito sa bloom cage ay may apat na kulay, ang mapusyaw na kulay ng luntian at ang karaniwang kulay ng luntian, ang kulay ng mapusyaw na lila at ang karaniwang kulay ng lila pangatlo ay ang luntiang kulay ng Rosas at ang karaniwang nitong kulay na pulang Rosas at ang pang apat ay ang kulay ng luntian na sinamahan ng kulay ng bughaw.

Kaya may puti ang suot namin ngayon ay dahil pupunta kami sa angkan ng mga choi kung saan kami mag aaral ng isang taon, puti ang kanilang kasuotan dahil ang kanilang lugar ay napapaligiran ng mga ulap at may malamig itong klima tinatawag ito ng lahat bilang isang skyland dahil sa abot langit ang mga bundok dito at dahil narin sa puti ang mga makikitang arkitektura dito at kaya puti ang suot namin ay dahil tanda ito na ginagala ng namin ang batas ng kanilang angkan.

Pag tapos kong isuot ang damit ko ay umopo nako sa tapat ng maliit kong lamisa  kung saan naka ayos na ang aking gagamitin pang ayos sa sarili,hindi ako nag lalagay ng kolorete sa mukha tulad ng pa babae ang tanging linalagay ko lang ay ang langis na ginawa ko langis ito para sa labi may unti itong kulay kung matuyovsa labi pero hindi nito hinahayan na maging tuyot ang aking labi. Pag tapos kong mag ayos at mag punas ng mukha ay pinatuyo kona ang ang aking buhok at tska ko tinali ang kalahati nito at tinalian ng luntian tela at tska ko linagyan ng isang bakal na ipit para hindi lumuwag ang tali nito tska ko linagay dito ang ipit na iniwan sakin ni ina na tanging sya ang gumawa para sa akin nuon.

Nang matapos nakong mag ayos ay ilinigpit kona ang aking mga gamit at isinilid ito sa isang may kalakihang ataol tska ko kinuha ang mga gamit na dadalhin ko at lumabas na ng aking silid. "magandang umaga young master" bati sakin ng mga na dadaanan kong taga pag silbi at dahil nag lakad ako ay tanging pag ngiti nalang aking na ibibigay sa kanila at nang makarating nako sa bungad bahay ay nakita kong matyagang nag hihintay si ate sa akin kaya tumakbo nako papalapit sa kanya "ate" bungad ko dito "Narito kana pala wein tara na dahil aalis na tayo" malumanay nitong sagot sa akin, ganyan si ate mainhin, at pino ang galaw kaya masasabi kong napaka swerte ng pinagkasundo sa kanya ni uncle mula sa ibang angkan "Tara Tara" sagot ko at sinimulan na naming mag lakad pa palabas.

"bat kasi ang tagal mo kanina pa kami nag hihintay ni ate ehh" bungad sakin ni cheng "bakit ba, manahimik ka nalang dyan" sagot ko dito sa sagot pa sana sya nang pihikan sya ji ate "tama na yan tara na aalis na ang bangka para sa atin" sagot nito at bahagya pang natatawa napa ikot nalang ng mata si cheng at nag lakad pasakay ng bangka "mag ingat kayo" naka ngiti g saad ni madam Han saamin at tango lang ang aming naisagot dito, si madam Han ay mabait ngunit may pag ka strikto minsan tulad ni uncle.

Unti unti namang umaandar ang bangka kaya naupo nalang kami at ako naman ay malapit nang maburyong dahil wala akong mapag libangan kaya pa simple akong pumunta sa likod ng bangka at kumuha ng kawayan at nag laro ng tubig sa ilog na dina daanan namin.

Nasa kalagitnaan kami ng pag tawid sa ilog ay bila nalang ang iba ang kulay ng tubig na para bang may ibang nilalang sa ilalim nito kaya napatayo nalang ako napa titig dito "ate ang tubig" saad ko na kina lingon ni ate at ni cheng "ano yun wien?" tanong nito sa akin bago tumayo at pumunta sa pwesto ko "ate ang tubig tignan nyo nag iiba ng kulay" sagit ko dito "ginoo ang tubig ng ilog" pag pukaw ni ate sa bangkero ng bangka napatingin naman ito sa tubig at bigla itong napatayo kaya napatayo nadin ang aming mga kasama.

THE DESCENDANTS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon