Ameer POV
"IKAW?! Ano ang pangalan mo?!"
Muntik na kong mahulog sa upuan ko ng bigla akong hilahin ng babaeng nasa harapan ko. Mukha siyang rakista na hindi ko maintindihan.
"Ah..m ameer Montiverde p..po"
Nanginginig kong sagot. Seriously kahit babae siya , natatakot ako . Grabe yung mga mata niya parang anytime kakainin ako ng mga iyon..
Bago xa umalis ay inihampas niya yung upuan sa tabi ko . Parang iiyak na yung itsura niya.
Teka?! Di niyo pa pala ako kilala! Ameer Montiverde nga pala , nag transfer ako dito dahil na rin sa pag pilit ng mga magulang ko. Im 20 years old.
"Uy pare! Alam mo ba na yun ang pinaka siga dito sa school? Patay ka dun! Buti at di ka pa nabibigyan ng blacknote!"
Blacknote? Anu naman yun?
"Anu yung black note?"
"Yun yung ipinapadala ni megan sa mga taong kinagagalitan niya"
"Tapos?"
"Binubully nila hanggang umalis nalang ng school"
Sa mga sinabi niya, nagtaka ako , bakit naman pinahihintulutan ng school ang ganong klaseng tao? Dapat ma kick out siya! At hindi na din ako mag papakaduwag sakanya!
Bell na! Lumabas na ako kagad para maki hang out kanila Mardie. Mga transfer din sila.
"Uyy! Brad! Kamusta!? Natakot ka ata ng sobra dun sa babaeng rakista na yun? Hahaha!"
Inaasar ako ni mardie. Pero wala akong pake. Pinag iisipan ko kung anu ang gagawin ko para patigilin ang kasamaan ng megan na yan!
"Bro, tingin mo, paano ko kaya mapapatigil yung pag hahariharian ng Megan na yun??"
"kung magiging president ka sa school"
Hmm... tama si Mardie.. kung magiging president ako, baka nga mapatigil ko sa pag hahariharian ang babae na yun! Pero sigurado ba na ako ang mananalo?
Iniwan ko na sila at saka pumunta sa office saka nag palista . Bukas daw ang speech. Kaya naman umuwi ako ng maaga para maka gawa.
"Ladies and gentlemen ! Ngayon gaganapin ang speech ng mga tumatakbo para sa puwestong pagka pangulo!"
Nag bigay na ng kanya kanyang speech ang mga kalaban ko.. ako na ang sunod...
"Ameer montiverde the last but not the least"
Okay this is it..!
"Ako si ameer montiverde tumatakbo bilang presidente, what can i do in our school,? I promise and assure you that bullying is not longer allowed ! Marami na nga kasing namumuong small gang dito. At kailangat ng sugpuin a..."
"Are you telling that you can rule us?! Na kaya mo kaming sirain?!?"
I heard that irritating voice. Mukhang natumbok agad ni Megan kung bakit ako tumakbo bilang presidente .
"Wala akong sinabi na KAYO ang sisirain ko , dipende nalang kung isa kayo sa mga stupid gang na nanggugulo dito sa campus.."
Lahat ng tao napa nganga sa sinabi ko. Thats true, sisirain ko sila para lang matahimik itong school!
"You guys! Dont believe ! Isa siyang malaking LIAR! hindi siya kahit kailan tumupad sa pangako niya!"
Naging intense ang labanan! Lalo na ng lumapit siya saka kinuha ang mic dun emcee.
"Paano mo masasabi na hindi ako marunong tumupad sa pangako ko?"
Mahinahon kong sagot.
BINABASA MO ANG
100 nights
Non-Fictionano ang pinaka masakit sa isang relasyon? ang makipag hiwalay dahil ayaw na? o ang iwan ka ng taong pinagkatiwalaan ka at pinangakuan kang babalikan ka niya?